ไส้เยื้อง ไส้ตรง เรื่องงงๆ ของ ‘ปลายท่อซิ่ง’

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 พ.ค 2563
แชร์ 41

ถ้าพูดถึงเรื่องของแต่ง ของซิ่ง อุปกรณ์ชิ้นหนึ่งที่เหมือนจะเป็นชิ้นแรกๆ ที่นักแต่งรถหลายๆ คนเลือกจะเปลี่ยนคือ ‘ปลายท่อไอเสีย’ หรือหม้อพักปลายท่อไอเสียซึ่งจริงๆ แล้วสามารถแยกได้หลายประเภท หลายแบบ ทั้งไส้ตรง ไส้เยื้อง ไส้วน สามารถเลือกใช้ได้ให้เหมาะกับรถของคุณ เรา chobrod.com จะพาไปดูรายละเอียดว่าการเปลี่ยนปลายท่อไอเสียซิ่ง หรือท่อซิ่งจะมีประโยชน์อะไร และท่อซิ่งประเภทต่างๆ มีการทำงานอย่างไร

เปลี่ยนปลาย ท่อไอเสีย รถยนต์

เปลี่ยนปลาย ท่อไอเสีย รถยนต์

โดยทั่วไปแล้ว ท่อไอเสียแต่งที่มีขายทั่วไป ถ้าแบ่งตามลักษณะที่มา มาสามารถแบ่งออกเป็นได้ 2 ประเภทได้แก่ ท่อไทย กับท่อนอก โดยท่อไทยจะถูกผลิตในไทยจากร้านหรือสำนักแต่งชื่อดังทำออกมาตรงกับรุ่นรถ สามารถถอดท่อไอเสียเดิมติดรถแล้วใส่ท่อใหม่นี้ขันน๊อตได้พอดีไม่ต้องตัดต่อท่อใดๆ

ส่วนอีกประเภทจะเป็นท่อนอก หรือท่อไอเสียนำเข้ามาจากต่างประเทศซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากประเทศญี่ปุ่น ก็มีแบบของใหม่ตรงรุ่นเช่นกัน แน่นอนว่าของนอกก็อาจจะมีราคาแพงกว่า ทั้ง

ชื่อชั้นยี่ห้อ แบรนด์ดีกว่าที่หลายคนอาจจะเคยเห็นกันบ้าง ยกตัวอย่างเช่น HKS, JS RACING, WALD, TRUST, GREDDY, BLITZ, A'PEXI, IMPUL, AMUSE เป็นต้น มีทั้งแบบมือหนึ่งตรงรุ่นซื้อมาประกอบใส่ได้ทันทีแบบท่อไทยทำ และแบบมือสองที่ต้องมีการตัด ดัด แปลงเพื่อให้เข้าได้พอดีกับรถ

ท่อแต่งจากสำนักแต่ง HKS

ท่อแต่งจากสำนักแต่ง HKS

เปลี่ยนจากท่อเดิมติดรถ มันดีกว่าตรงไหน ?

ตามประสิทธิภาพของท่อซิ่งที่ถูกออกแบบมาของแต่ละยี่ห้อ ของแต่ละเจ้ามีก็มีสูตรไม่เหมือนกัน ข้อดีของปลายแต่งที่เปลี่ยนจากท่อเดิมคือ ‘ไม่อั้นไอเสีย’ ปล่อยออกมาได้เต็มที่ หรือพอดีกว่าท่อเดิมติดรถมาจากโรงงาน ทำให้รอบเครื่องมาเร็วกว่าเดิม การตอบสนองเรื่องความเร็วก็ย่อมดีกว่า

ถามว่าทำไมปลายท่อเดิมที่ทำมาจากโรงงานมันไม่ดีหรือ ทำไมถึงต้องไปเปลี่ยนให้ดีกว่า ตอบได้เลยว่าดีในระดับมาตรฐานที่ยอมรับในวงกว้าง ทั้งวัยรุ่นและผู้ใหญ่ ผู้ชายผู้หญิงขับใช้งานได้ทุกคน ยอมรับได้ว่าเป็นรถมาจากโรงงานผ่านมาตรฐานไอเสียจากหน่วยงานที่ตรวจสอบ ผ่านมาตรฐานเรื่องระดับเสียงที่ข้อกฎหมายจราจรกำหนดเอาไว้

ท่อสวยๆ ก็ช่วยเติมเต็มทำให้รถดูดีขึ้นเยอะ

ท่อสวยๆ ก็ช่วยเติมเต็มทำให้รถดูดีขึ้นเยอะ

ถ้าเป็นปลายท่อแต่ง ทั้งมาตรฐานไอเสียและเรื่องเสียงอาจจะผ่าน ได้รับการรับรองในระดับของของหน่วยงานเมืองนอกสำหรับปลายท่อไอเสียนำเข้ามาจากต่างประเทศ ส่วนปลายท่อในไทยที่ทำเองขายเอง ก็ไม่ได้ส่งเข้าไปให้หน่วยงานของภาครัฐฯ ตรวจสอบวัดมาตรฐาน มีก็แต่เพียงกราฟแรงม้าที่ (อาจจะ) เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นสิ่งที่คนคิดจะเปลี่ยนท่อซิ่งต้องการสูงสุด จึงเป็นเหตุผลที่ตามด่านตรวจ รถคันที่เปลี่ยนปลายท่อแต่ง ท่อซิ่งมาเสียงดังกว่าปกติทั่วไปจะโดนพี่ตำรวจเล่น แจกใบสั่งทุกครั้งที่เจอ

‘ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน’

เสียงดังใช่ว่าจะแรงขึ้น หลายคนคงเคยเห็น (หรือได้ยิน) รถที่ท่อดังๆ หรือดังมากจนรบกวนชาวบ้าน ต่างมีเสียงชื่นชมตามมากันเป็นแถว ดังขนาดนี้คงแรงน่าดูแต่ความจริงแล้วไม่เสมอไป การที่ท่อดังไม่ได้เป็นเครื่องการันตีถึงความแรงหรือแรงม้าที่เพิ่มขึ้น ปลายท่อที่ดังที่โล่งมากเกินมีแต่จะเสียงดังหนวกหู แต่อัตราเร่งไม่ได้แรงเหมือนเสียง กลับเป็นการรบกวนคนอื่นซะมากกว่า

ผู้ผลิตแต่ละเจ้า แต่ละค่ายจะมีสูตรการออกแบบปลายท่อที่แตกต่างกันเพื่อให้ได้ปลายท่อซิ่งที่เหมาะสมที่สุด ทำให้ดีกว่าท่อติดรถมาจากโรงงาน เพิ่มอัตราเร่ง เพิ่มแรงม้า เพิ่มประสิทธิภาพกับรุ่นรถที่สุด รถที่เสียงดังเกินไปเพราะมาจากความโล่งของปลายท่อที่ไม่มีตัวช่วยดูดซับเสียงหาใช่สูตรสำเร็จของที่ลงตัวที่สุด เพราะยังมีส่วนอื่นๆ เป็นปัจจัยการเพิ่มแรงม้าให้กับรถของคุณอีกนอกจากแค่ส่วนปลาย ยังมีทั้ง ท่อพักกลาง เฮดเดอร์ ขนาดของท่อทั้งเส้น และอื่นๆ

เปลี่ยนแค่ปลายท่อจะได้อะไร ?

เรื่องการปรับแต่งอุปกรณ์หรือเติมสารหล่อลื่นบางชนิด และโฆษณาว่าช่วยเพิ่มแรงม้า เพิ่มประสิทธิภาพให้กับเครื่องยนต์เคยเป็นประเด็นที่พิสูจจ์ความจริงโดยสังคมมาแล้ว ถามว่าเปลี่ยนแค่ปลายท่อดีๆ ให้เหมาะกับรถสักใบจะช่วยเพิ่มแรงม้าได้จริงหรือไม่? ต้องตอบว่าเป็นไปได้ถ้าปลายท่อที่เปลี่ยนมานั้นถูกออกแบบมาได้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ มีการคำนวนแรงดันภายในท่อพักปลายได้อย่างเหมาะสมกับรุ่นรถ ก็ย่อมส่งผลประสิทธิภาพของเครื่องยนต์ อัตราเร่งตอบสนองดีกว่าท่อพักเดิมจากโรงงาน อีกทั่งเรื่องความสวยงามภายนอก ที่ช่วยทำให้รถดูดีขึ้น และอีกสิ่งหนึ่งที่ขาซึ่งหรือคนชื่นชอบการตกแต่งรถก็คือ ‘เสียง’ อันเร้าใจ เร้าอารมณ์มากขึ้นกว่าเดิม

>> เป็นคนไม่มีเครดิต มีสิทธิ์จัดไฟแนนซ์ผ่านไหม ?
>> 5 จุดต้องเช็ก ! ซื้อรถมือสองอย่างไรให้รู้ทันคนขาย

ปลายท่อซิ่ง ได้ทั้งความแรง เสียงเครื่องยนต์ที่ดุดัน และความสวยงามที่มากขึ้น

ปลายท่อซิ่ง ได้ทั้งความแรง เสียงเครื่องยนต์ที่ดุดัน และความสวยงามที่มากขึ้น

‘ปลายท่อซิ่ง ปลายท่อแต่ง’ มีกี่แบบ ?

ปลายท่อซิ่งสามารถแบ่งออกตามลักษณะการทำงานซึ่งท่อซิ่งแต่ละแบบจะเหมาะสมกับลักษณะเครื่องยนต์ที่แตกต่างกันไป และระดับเสียงที่ส่งออกมา ต้องเลือกใช้เลือกเปลี่ยนให้เหมาะกับรถและความต้องการของคุณ โดยปลายท่อซิ่งสามารถแบ่งออกตามลักษณะการทำงานได้ดังต่อไปนี้

  • หม้อพักแบบไส้ย้อน หรือไส้วน

เป็นลักษณะเหมือนปลายท่อของรถที่มาจากโรงงาน รถเดิมๆ ที่ไม่ได้มีการปรับแต่งเพิ่มเติมจะถูกใส่ท่อพักปลายลักษณะนี้มา เดิมๆ เงียบๆ พอใช้งานได้ ตามมาตรฐานทั้งปริมาณไอเสียและระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์ที่กฎหมายยอมรับ

แต่ก็มีหลายสำนักแต่งผลิตปลายหม้อพักซิ่งที่เป็นระบบนี้ด้วยเช่นกัน แต่ปรับแต่ง ออกแบบใหม่ให้ดีกว่าหม้อพักเดิม ยังมีเสียงที่เรียบร้อยอยู่ไม่กระโชกโฮกฮากนักไม่ต่างจากรถที่ออกมาจากโรงงาน อีกทั้งยังเพิ่มความสวยงามได้มากกว่าท่อซิ่งแบบไส้ย้อนถูกออกแบบให้ทางเข้าของไอเสียที่มาจากท่อพักกลาง เข้าไปในหม้อพักไอเสีย โดยภายในหม้อพักนั้นจะมีทั้งแผ่นใยแก้วซับเสียงและแผ่นเหล็กมากมายหลายชั้นให้ไอเสียได้วิ่งผ่านเข้าไป วนไปวนมามากที่สุดเพื่อช่วยลดความดังเวลาตอนไอเสียถูกขับไปถึงปลายท่อ

ท่อซิ่งแบบท่อไส้ย้อน ไส้วน เหมาะอย่างยิ่งกับรถที่ต้องการอัตราเร่งที่ดีขึ้น ไวกว่าเดิมมาจากโรงงานแต่ได้ระดับเสียง ความดังที่ออกมาสู่ปลายท่อดังขึ้นกว่าเดิมไม่มาก ให้ความทุ้มนุ่มของเสียงเครื่องยนต์มากขึ้น ใช้ได้ทั้งกับรถที่เป็นเกียร์ธรรมดาและเกียร์ออโต้ฯ
 

หน้าตาของท่อไอเสียไส้วน อัตราเร่งที่ดีขึ้น ดังขึ้นกว่าเดิมไม่มาก

หน้าตาของท่อไอเสียไส้วน อัตราเร่งที่ดีขึ้น ดังขึ้นกว่าเดิมไม่มาก

  • หม้อพักแบบไส้เยื้อง หรือไส้ทแยง

ถูกออกแบบให้ส่วนทางเข้าของไอเสียที่ส่งมาจากหม้อพักกลางเยื้องกับทางออกของไอเสียทางด้านปลาย ผ่านการวางท่อและอุปกรณ์ที่ช่วยในการหมุนเวียนของไอเสียภายในและใยแก้วสำหรับช่วยซับเสียง

ท่อแต่งแบบไส้เยื้องเหมาะสำหรับรถที่ต้องการอัตราเร่งที่ดีกว่าไส้วนมากขึ้นมาอีกระดับ แต่ก็ยังคงให้ความสำคัญในการเก็บเสียงอยู่ ไม่ให้ดังมากเกินไปนัก ผ่านการออกแบบเฉพาะตัวของแต่ละสำนักที่ผลิตออกมา การคำนวนลักษณะการวิ่งของไอเสียภายในหม้อพักที่แตกต่างกัน ยิ่งขนาดหม้อพักปลายใหญ่มากเท่าไร เสียงท่อที่ออกไปสู่ปลายจะยิ่งดังมากขึ้นสำหรับท่อประเภทนี้

เหมาะสำหรับรถเกียร์ออโต้ฯ ที่ต้องการแรงบิดในช่วงต้นมากกว่า พอตอนปล่อยไอเสียก็ไม่ปล่อยหมดซะทีเดียวจนโล่งเกินไป ช่วยให้อัตราเร่งดีและต่อเนื่องกว่า ส่วนเกียร์ธรรมดาก็สามารถใช้ปลายท่อไส้เยื้องแบบนี้ได้และยังไม่ทำให้เสียงดังมากเกินไปอีกด้วย

ท่อแต่ง ‘ไส้เยื้อง’  เหมาะสำหรับรถเกียร์ออโต้ฯ

ท่อแต่ง ‘ไส้เยื้อง’  เหมาะสำหรับรถเกียร์ออโต้ฯ

  • หม้อพักแบบไส้ตรง

หม้อพักปลายลักษณะแบบนี้สังเกตได้ไม่ยาก ดูจากภายนอกจะมีขนาดที่เล็กกว่าทั้งแบบไส้วนและท่อไส้เยื้อง สาเหตุมาจากระบบการทำงานภายในไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก มีเพียงแผ่นเหล็กสำหรับทางเดินของไอเสียจากทางเข้าตรงออกมายังปลายทางออก และมีใยแก้วเก็บเสียงห่อหุ้มไว้โดยรอบท่อภายในเท่านั้นซึ่งอาจจะช่วยเรื่องความดัง

ของ ‘เสียง’ ได้ไม่มากนัก เพราะท่อแต่งประเภทนี้เรียกว่าได้ว่าเสียงดัง ดุดัน ถ่ายทอดเอกลักษณะของเครื่องยนต์ของรถแต่ละค่ายออกมาได้อย่างชัดเจน ลั่นซอยแบบไม่ต้องเกรงใจชาวบ้านกันเลยทีเดียว

เหมาะสำหรับรถที่สามารถลากรอบ ลากจังหวะการเปลี่ยนอัดตราทดได้ตามสั่งนั่นคือ เกียร์ธรรมดา ไม่ค่อยเหมาะกับเกียร์ออโต้ฯ เพราะว่าท่อแบบนี้จะโล่งเกินไปเครื่องยนต์ดูดอากาศเข้ามาจุดระเบิดไม่ทัน ทำให้เหยียบคันเร่งแล้วต้องรออัตราเร่งรอจังหวะ ไม่มาในทันที

ท่อไส้ตรง จะขนาดเล็กกว่าเพราะ ภายในหม้อพักไม่มีระบบซับซ้อนมากนัก

ท่อไส้ตรง จะขนาดเล็กกว่าเพราะ ภายในหม้อพักไม่มีระบบซับซ้อนมากนัก

ทั้งหมดก็คือประเภทของปลายท่อซิ่งที่รถในถนนเมืองไทยนิยมปรับแต่งกัน เมื่อได้รู้ถึงลักษณะการทำงานของท่อแต่ละแบบแล้ว จะมีประโยชน์เวลาที่ต้องการเปลี่ยนปลายท่อให้ตรงกับโจทย์ความต้องการของเจ้าของรถ ว่าอยากได้วิ่งดีขึ้นแค่ไหน ดังมากขึ้นแค่ไหน รถเป็นเกียร์แบบนี้เหมาะจะใช้ปลายท่อแบบไหน

ปลายท่อไอเสียเป็นเพียงส่วนเล็กๆ เท่านั้นที่จะช่วยให้รถของคุณวิ่งดีขึ้นได้แต่ก็ทำให้รถของคุณ ‘วิ่งอืดลง’ ได้ด้วยเช่นกัน ถ้าเลือกประเภทของท่อไม่เหมาะสม ยังมีส่วนอื่นๆ ร่วมด้วยช่วยให้รถวิ่งดีขึ้นได้นอกเหนือจากการแค่เปลี่ยนปลายท่อไอเสีย ยังไงแล้วการปรับแต่งก็ควรจะอยู่ในพื้นฐานของความพอเหมาะพอดี ถ้าคุณเป็นเพียงผู้ใช้รถปกติธรรมดาบนทางหลวง ไม่ได้นำรถไปแข่งไปวัดกับใครในสนาม การทำให้รถวิ่งดีขึ้นนั่นย่อมดีอยู่แล้ว แต่การปรับแต่งที่ ‘มากเกินไป’ แล้วนำรถมาวิ่งบนถนนนอกจากเรื่องเสียงของตัวรถที่ดังหนวกหูชาวบ้านเขาแล้วยังอันตรายต่อเพื่อร่วมทางที่ใช้ถนนร่วมกับคุณอีกด้วย

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ ๆ ได้ที่นี่