เรื่องเล็กๆ ของ “ช่วงล่าง" ไม่เช็ค ไม่สน ก็อันตราย

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 พ.ย 2561
แชร์ 3

ความสำคัญของรถยนต์คู่ใจทุกคน อาจไม่ใช่มีเพียงแค่ “เครื่องยนต์” ที่จะนำพาเจ้าของพุ่งทะยานไปยังที่หมายเท่านั้น แต่สำหรับ “ช่วงล่าง” ก็มีความสำคัญกับรถยนต์เช่นกัน ซึ่งอาจเปรียบได้กับ “ข้อเข่า” ของเราๆ ท่านๆ ถ้ามันแข็งแรง อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้อย่างดี ก็เท่ากับทำให้ร่างกายแข็งแรงเดินเหินหรือวิ่งได้อย่างสะดวก แต่บ่อยครั้งครับ ที่คนขับส่วนใหญ่อาจละเลยระบบช่วงล่างของรถยนต์ไป ทั้งการดูแลรักษาที่อาจไม่ได้ใส่ใจมากนัก ปัญหาช่างล่างมีปัญหาจึงเป็นของสะสมที่ก่อให้เกิดปัญหาใหญ่ขึ้นมาในระยะยาว

Chobrod วันนี้ ขอนำเสนอการตรวจเช็คสภาพช่วงล่างของรถยนต์อย่างคร่าวๆ อย่างน้อยก็ทำให้ท่านเจ้าของรถเล็งเห็นปัญหาก่อนลุกลาม และยังป้องกันการถูก “เชือดนิ่มๆ” หรือถูกกินรวบจากร้านซ่อมรถ โดยถูกบังคับให้เปลี่ยนอะไหล่ โดยที่อะไหล่เดิมที่เกี่ยวข้องกับช่วงล่างยังคงใช้งานได้ดีอยู่ ก็เป็นการเซฟเงินในกระเป๋าของเราๆ นั่นเอง

เรื่องเล็กๆ ของ “ช่วงล่าง

เรื่องเล็กๆ ของ “ช่วงล่าง" ไม่เช็ค ไม่สน ก็อันตราย 

ชิ้นส่วนช่วงล่าง ต้องรู้จัก

ชิ้นส่วนของช่วงล่าง ที่สำคัญๆ จะประกอบไปด้วย กลุ่ม “ลูกหมาก” ต่างๆ เช่น ลูกหมากปีกนก ลูกหมากแร็ค ลูกหมากกันโคลง ซึ่งแต่ละชิ้นส่วนก็จะมีประสิทธิภาพการทำงานที่สอดรับกัน แต่หน้าที่ก็จะแตกต่างกันออกไป ซึ่งเมื่อมันเริ่มจะเสื่อมสภาพตามระยะการใช้งาน เจ้าลูกหมากพวกนี้แหล่ะครับมันก็จะไม่ปิดบังตัวเอง และมักจะแสดงอาการออกมา การแสดงออกของปัญหาจากลูกหมากจะกระทบกับช่วงล่าง ทำให้ส่งผลไปถึงความรู้สึกในการขับขี่รถยนต์ของท่านผู้ขับขี่ ซึ่งอาจรู้สึกได้ถึงความรู้สึกผิดปกติในการบังคับและควบคุมทิศทางรถยนต์

สันนิษฐานเบื้องต้นถ้าเกิดอาการเช่นนี้ ก็ให้พุ่งเป้าไปว่าลูกหมากน่าจะหลวมแล้ว แต่จะหลวมมากหลวมน้อย พอซ่อมได้หรือจะเปลี่ยน ก็ต้องขึ้นอยู่กับการดูแลและตรวจสอบตามระยะ แน่นอนว่าหากละเลยก็เตรียมตัวเปลี่ยนได้ แต่หากหลวมก็ยังพอซ่อมบรรเทาอาการ แต่หากปล่อยทิ้งไว้เลย ขอบอกว่าอันตรายอย่างมาก เพราะไม่แค่จะเสียเงินค่าซ่อมที่แพงขึ้น แต่มันยังพันเกี่ยวกับความปลอดภัยจาการใช้รถด้วยนะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
“ไม่ต้องท้าต่อยใคร !” เพราะนี่คือ 3 โฉม Honda Accord มือสอง น่าใช้ที่ซื้อได้แค่หลักแสน
>> Benz ซื้อแพงซ่อมถูก BMW ซื้อถูกซ่อมแพง จริงหรือ?

ปัญหา “ช่วงล่าง

ช่วงล่างหลวม ดูยังไง

วิธีการเช็คว่า ช่วงล่างหลวมหรือไม่ เราสามารถดูได้ง่ายๆ ด้วยการ โยกล้อ การโยกล้อรถก็เพื่อตรวจสภาพของลูกหมากว่าเริ่มเสื่อมสภาพ มีการหลวมคลอนแล้วหรือไม่ เนื่องจากล้อรถนั้นก็ได้ถูกลูกหมากยึดติดไว้ ซึ่งการโยกล้อนี้จะช่วยทำให้เราเช็คสภาพของช่วงล่าง สามชิ้นหลักๆ ได้ง่ายๆ คือ “ลูกหมากปีกนกบน ลูกหมากปีกนกล่าง และ ลูกหมากปลายแร็ค”(ช่วงล่างรถยนต์บางรุ่นอาจมีแค่ลูกหมากปีกนกล่างอย่างเดียวก็เป็นได้ครับ โดยเฉพาะรถเก๋ง) ถ้ามันคลอนไ่ม่แน่น แสดงว่าปัญหาเริ่มมาแล้ว

เรื่องเล็กๆ ของ “ช่วงล่าง

เมื่อโยกล้อแล้วเห็นอาการผิดปกติ ก็ไม่ใช่ว่าจะต้องหยุดเช็คนะครับ ยังมีขั้นตอนต่อไป ที่มาถึงคิวของลูกหมากปลายแร็คกันบ้าง การตรวจเช็คลูกหมากปลายแร็คนี้ ก็ไม่ต่างจากการตรวจเช็คลูกหมากปีกนกครับ เพียงแค่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งการจับโยก จาก 12 และ 6 นาฬิกา มาเป็น 9 และ 3 นาฬิกา หรือ ทางทิศตะวันตก และตะวันออก ซึ่งใช้การตรวจเช็คแบบเดียวกันคือ การผลักและดึงล้อรถของท่าน ซึ่งหากลูกหมากที่ยังมีประสิทธิภาพเต็มที่อยู่ การให้ตัวของล้อก็จะมีน้อยมากหรือไม่มีเลย แต่หากเริ่มเสื่อมสภาพแล้ว ก็จะเกิดปรากฏการณ์เดียวกันกับ ลูกหมากปีกนก การเช็คลูกหมากปลายแร็ค ซึ่งเป็นหนึ่งในชิ้นส่วนระบบบังคับเลี้ยวนั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ใจถึงแหล่งที่มาของการให้ตัวนี้ก่อน ว่าเกิดจากที่ใดกันแน่ ไม่เช่นนั้นหากเปลี่ยนอะไหล่แล้วไม่หายก็จะทำให้สิ้นเปลืองงบประมาณมากเกินไป เนื่องจาก “ทำไม่ถูกจุด”

Chobrodขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะครับ

ดูเพิ่มเติม
>> 
รถหมดประกัน หรือใกล้หมดประกัน เริ่มเช็คตรงไหนก่อนดี
>> รถกระบะมือสองที่ยังซื้อง่ายขายคล่อง 2018!!!

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้