ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ คืออะไร เปิดทิ้งไว้ได้ไหม ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 ม.ค 2566
แชร์ 1

ในช่วงหน้าฝน นอกจากปัญหาถนนลื่นแล้ว ยังมีปัญหาฝ้าบนกระจกรถ ที่จะทำให้ทัศนวิสัยในการขับขี่ลดลง เมื่อเกิดฝ้าที่กระจกรถ สามารถเปิดไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ แก้ไขปัญหาได้

ฝ้ากระจกรถยนต์ เกิดจากการที่อุณหภูมิความชื้นภายนอกและภายในรถไม่สัมพันธ์กัน ฝั่งที่มีอุณหภูมิสูงกว่าจะเกิดฝ้า เช่น หากมีฝ้าที่กระจกด้านนอก หมายความว่าอุณหภูมิภายนอกสูงกว่าภายใน หรือถ้าเกิดฝ้าที่กระจกรถด้านใน ก็แสดงว่าอุณหภูมิภายในสูงกว่าภายนอกรถนั่นเอง เมื่อเกิดฝ้าที่กระจกรถยนต์ สามารถเปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้ เพื่อแก้ไขปัญหาได้

ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

ไล่ฝ้ากระจกรถ คืออะไร ?

ไล่ฝ้ากระจกรถ (Window Defoger) คือ อุปกรณ์ที่ทำให้ไอน้ำ ฝ้า หรือความชื้นระเหยออกไป ช่วยเพิ่มทัศนวิสัยในการขับขี่ ทำให้มองเห็นเส้นทางได้ชัดเจนขึ้น โดยจะมีปุ่มไล่ฝ้าทั้งหมด 2 รูปแบบ ประกอบด้วย ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหน้า และ ปุ่มไล่ฝ่ากระจกหลัง 

  • ปุ่มไล่ฝ้ากระจกหน้า (กรอบสี่เหลี่ยมคางหมู) : เมื่อเปิดใช้งาน ระบบจะดึงอากาศจากภายนอกเข้ามา แล้วเป่าไปที่กระจกกระบังลมหน้า เพื่อปรับอุณหภูมิกระจกทั้งสองฝั่งให้เท่ากัน ลดการเกาะของไอน้ำ ฝ้า และความชื้น
  • ปุ่มไล่ฝ่ากระจกหลัง (กรอบสี่เหลี่ยมผืนผ้า) : กระจกหลังจะมีเส้นแนวนอนสีส้ม หรือสีทองแดง อยู่ในกระจก ซึ่งก็คือส่วนของขดลวดทองแดงหรือนิเกิลนั่นเอง เมื่อเปิดไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ กระแสไฟฟ้าจะไหลเข้าไปที่เส้นลวด ทำให้เกิดความร้อนบนกระจก และไล่ความชื้น ฝ้า หรือไอน้ำบนกระจกให้ระเหยออกไป

ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้นาน ๆ ส่งผลเสียอะไร ?

เมื่อเห็นว่าฝ้า หรือไอน้ำได้ระเหยออกไปจนหมดแล้ว ควรปิดการใช้งานทันที ไม่ว่าจะเป็นระบบไล่ฝ้ากระจกหน้า หรือกระจกหลังก็ตาม การเปิดระบบไล่ฝ้าหน้ารถทิ้งไว้ เป็นการนำอากาศภายนอกเข้ามาในตัวรถ จึงอาจนำฝุ่น ควัน ไอเสียรถยนต์ หรือไวรัสต่าง ๆ เข้ามาด้วย ส่วนการเปิดไล่ฝ้ากระจกหลังไว้นาน ๆ ความร้อนจากลวดไฟฟ้า อาจทำให้ฟิล์มกรองแสงเสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น ร้ายแรงที่สุด คือ อาจทำให้กระจกหลังร้าวได้ จึงไม่ควรเปิดทิ้งไว้นานเกิน 30 นาที 

เปิดไล่ฝ้าทิ้งไว้

ไล่ฝ้ากระจกรถยนต์ใช้งานไม่ได้ ควรทำอย่างไร ?

กรณีที่ระบบไล่ฝ้ากระจกรถใช้งานไม่ได้ สามารถไล่ฝ้าบนกระจกได้ด้วยการเพิ่มหรือลดอุณหภูมิแอร์ให้ใกล้เคียงกับอุณหภูมิภายนอก เปิดปุ่มรับอากาศจากภายนอก หรือปรับกระจกรถลงมาสักเล็กน้อย เพื่อรับอากาศจากภายนอก หากเป็นฝ้าภายในรถให้ใช้ผ้าเช็ดเบา ๆ แต่ถ้าเป็นฝ้าจากภายนอก สามารถฉีดน้ำปัดกระจกไล่ไอน้ำหรือฝ้าออกได้

เปิดไล่ฝ้ากระจกรถยนต์

การเปิดไล่ฝ้าบนกระจกรถยนต์ จะช่วยทำให้ทัศวิสัยในการขับขี่ดีขึ้น เพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน โดยเฉพาะในช่วงหน้าฝนที่มีความเสี่ยงมากกว่าปกติ

อ่านเพิ่มเติม >>