เปิด 10 อันดับ สุดยอดถนนระดับโลก

ประสบการณ์ใช้รถ | 5 ก.ค 2564
แชร์ 53

กางแผนที่แล้วปักหมุดยังจุดที่เป็นที่สุดของถนนบนโลก กับ 10 ถนนระดับโลก แต่ละที่จะเป็นที่สุดในเรื่องอะไรบ้าง ลองมาดูกันว่า มันน่าจะไปเยือนสักครั้งในชีวิตหรือเปล่า

สิ่งที่อยู่คู่กับรถอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หนึ่งในนั้นก็คือถนน ซึ่งถนนแต่ละพื้นที่ก็มีความแตกต่างกันไป และเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ช่วยสร้างความเพลิดเพลินในการเดินทางได้ และในขณะเดียวกันก็สร้างความพรั่นพรึง ความประหลาดใจได้เช่นกัน และมันก็สร้างความน่าทึ่งได้อีกด้วย หากคุณได้ทราบความเป็นที่สุดของมัน กับ 10 สุดยอดถนนระดับโลกที่เราจะนำมาเสนอต่อไปนี้

1.ถนนที่ยาวที่สุดในโลก

ทางหลวงแพน-อเมริกัน (Pan-American Highway) เป็นถนนที่ตัดตรงจาก รัฐ Alaska ในทวีปอเมริกาเหนือ ไปยังกรุง Santiago ประเทศชิลี สิ้นสุดที่กรุง Brasilia ประเทศบราซิล ในทวีปอเมริกาใต้ รวมระยะทางทั้งสิ้น 24,140 กิโลเมตร ถนนเส้นนี้ถูกคิดค้นโครงการมาตั้งแต่ปี 1923 โดยตัดผ่านทั้งหมด 17 ประเทศ

Pan-American Highway
ใครมีเวลาท่องเที่ยวทั้งปี มาลองเดินทางบน ทางหลวงแพน-อเมริกันดู

หากเป็นการขับรถเฉลี่ยวันละ 8 ชั่วโมงในระดับความเร็วปกติ จะใช้เวลาการเดินทางบนถนนเส้นนี้จากต้นทางไปยังปลายทางประมาณ 4 เดือน แต่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้ต้องการพิชิตเรื่องความเร็วในการเดินทาง พวกเขาจะดื่มด่ำไปกับบรรยากาศระหว่างทางมากกว่า ทำให้เฉลี่ยเวลาในการเดินทางอยู่ที่ประมาณ 1 ปีกับการใช้เวลาบนถนนเส้นทางแพน-อเมริกัน

2. ถนนที่คดเคี้ยวที่สุดในโลก

ถนนลอมบอาร์ด (Lombard Street) ถนนสุดท้าทายสายชอบท้าประลอง กับตำแหน่งถนนที่คดเคี้ยวที่สุดในโลก อยู่ที่ซานฟรานซิสโก ประเทศสหรัฐอเมริกา

Lombard Street
Lombard Street ถนนรูป S สุดชัน ท้าคุณไปประชันความคดเคี้ยว

ถนนสายนี้มีลักษณะที่เหมือนตัวอักษร S แบบหักศอกในแนวดิ่ง ที่มีความชันสูงถึง 40 องศา โดยจำกัดความเร็วบนถนนอยู่ที่ 8 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งสิ่งที่ช่วยลดความน่ากลัวระหว่างทางคือความสวยงามของพุ่มไม้ประดับตลอดทาง เป็นถนนที่ขับไว้ชมวิวได้ แต่ไม่เหมาะกับการไปฝึกหัดขับรถเป็นอย่างยิ่ง

3. ถนนที่สูงที่สุดในโลก

หากพูดถึงถนนระดับโลกในตำแหน่งที่ถนนสูงที่สุดในโลก ผลการค้นหาที่ขึ้นมามากมายเมื่อพิมพ์คำค้นในกูเกิลนั้นนั้นคงเป็น คาร์ดุง ลา (Khardungla Pass) ที่อินเดีย เพราะที่นี่เดิมที่ก็ขึ้นชือในฐานะถนนที่สูงที่สุดมาตั้งแต่แรก จนกระทั่งมีการวัดขึ้นมาใหม่ ทำให้เดิมความสูงแรกที่เคยบันทึกไว้ที่ 5,602 เมตรเหนือน้ำทะเล เหลือเพียงแค่ 5,359 เมตร ทำให้ตำแหน่งนี้ถูกโยกไปให้กับ ช่องเขามานา (Mana Pass) ที่ตั้งอยู่ระหว่างพรมแดนทิเบตกับอินเดียแทน

 Mana Pass - Khardungla Pass
ภาพแรก Mana Pass - ภาพที่ 2 Khardungla Pass

มานา มีความสูงอยู่ที่ 5,545 เมตร แม้จะได้ตำแหน่งนี้ แต่กลับไม่ได้รับความนิยมเท่าคาร์ดุง ลา เพราะมีการเข้าถึงเส้นทางที่ยากมากเกินไป จะเข้าได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตเท่านั้น ทำให้ผู้คนก็บัญญัติ คาร์ดุง ลา ในฐานะ ถนนที่สูงที่สุดในโลกที่รถสามารถเข้าถึงได้แทนซะเลย จะได้ไม่ต้องสร้างความสับสนกันอีก

4. ถนนที่ต่ำที่สุดในโลก

หากวัดความต่ำจากน้ำทะเล ทางหลวงเดดซี (Dead Sea Highway) เป็นถนนที่ได้ชื่อว่าต่ำที่สุดในโลก โดยอยู่ในจุดที่ต่ำกว่าระดับน้ำทะเลประมาณ 393 เมตร เป็นถนนที่ลัดเลาะ ไล่ไต่ระดับความสูงขึ้นไป เพราะทะเลสาบเดดซีนั้นอยู่ในจุดที่ต่ำสุดของประเทศ

Dead Sea Highway
Dead Sea Highway ขึ้นชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งถนนที่อันตรายที่สุด

ทางหลวงเดดซี เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงหมายเลข 90 (Highway 90) ซึ่งเป็นถนนที่ยาวที่สุดในอิสราเอล ด้วยระยะทาง 490 กิโลเมตร เชื่อมกับชายแดนทางเหนือกับเลบานอน และขึ้นชื่อว่าเป็นถนนลาดยางเลนเดียวที่รอบทิศทางอันตรายและเกิดอุบัติเหตุบ่อยมาก ด้วยสภาพการจราจรที่คับคั่ง และผู้ใช้ถนนขับรถด้วยความเร็วสูง

5. ถนนที่ชันที่สุดในโลก

บอล์ดวิน สตรีท (Baldwin Street) ในเมือง ดะนีดิน (Dunedin) ตอนใต้ของนิวซีแลนด์ที่มีความยาวเพียง 350 เมตร แต่เป็นถนนที่ขึ้นชื่อว่าชันที่สุดในโลก มีอัตราส่วนความลาดชันที่ประมาณ 1:5 และในบางจุดสูงถึง 1:2.86 ตลอดระยะทางของถนนสายนี้มีบ้านพักที่อยู่อาศัยของผู้คนรวมทั้งหมด 34 หลัง

Baldwin Street
ความสูงจากต้นถึงปลายของถนน Baldwin อยู่ที่ 69.2 เมตร

ความสูงชันที่ผิดปกติเกิดจากการวางแผนที่ล้มเหลวของนักวางผังเมืองที่ริออกแบบถนนโดยไม่ได้ลงมาสำรวจพื้นที่จริง และชื่อถนนถูกตั้งตามชื่อของสมาชิกสภาพท้องถิ่นเขตโอทาโก (Otago) นามว่า William Baldwin ผู้เสนอให้แบ่งเขตพื้นที่ท้องถิ่นแห่งนี้ขึ้นมา ด้วยความชันที่มากเกินไปทำให้ถนนต้องปูพื้นด้วยคอนกรีตแทนยางมะตอย เพื่อป้องกันการลื่นไหลจากน้ำมันในวันที่อากาศร้อนและป้องกันหิมะในช่วงหน้าหนาว เพราะล้อรถยนต์ที่แม้จะออกแบบมาพิเศษขนาดไหนก็ไม่สามารถสร้างแรงต้านทานบนถนนเส้นนี้ได้อยู่ดี

ดูเพิ่มเติม
>> ทำไมไทย ขับรถเลนซ้าย เผยที่มาของการจราจรซ้ายมือและขวามือ

>> วัฒนธรรมการบีบแตร และข้อกฎหมายที่ควรรู้

6. ถนนที่กว้างสุดในโลก

มีการถกเถียงกันว่าถนนที่ได้ชื่อว่ากว้างที่สุดนั้นคือที่ไหนกันแน่ระหว่าง ทางหลวงหมายเลข 401 (King's Highway 401) ที่แคนาดา และ Katy Freeway ที่รัฐเท็กซัส ซึ่งหากเราวัดความกว้างด้วยการข้ามถนนจากฝั่งหนึ่งไปอีกฝั่ง ทางหลวงหมายเลข 401 หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อว่า Macdonald-Cartier Freeway จะเป็นผู้ชนะ

Macdonald-Cartier Freeway - Katy Freeway
ภาพแรก ทางหลวง 401 - ภาพที่สอง ทางหลวง Katy

แต่ถ้าวัดในระยะที่ครอบคลุมถนนทุกสาย ทุกเลน ทาง Katy จะได้ความกว้างที่มากกว่า ด้วยความเยอะของเลนที่มีมากถึง 26 เลนในขณะที่ทางหลวง 401 มี 18 เลนในสายหลัก และ 4 เลนที่เป็นทางลาดที่เชื่อมต่อกัน 

7. ถนนที่แคบที่สุดในโลก

ถนน Spreuerhofstraße ได้รับการจดบันทึกสถิติของกินเนสส์บุ๊คเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2006 ว่าเป็นถนนที่แคบที่สุดในโลก ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองรอยทลิงเง็น (Reutlingen) ประเทศเยอรมัน ความแคบของถนนเส้นนี้วัดได้ 31 ซม. และส่วนที่กว้างที่สุดคือ 50 ซม. 

Spreuerhofstraße
Spreuerhofstraße ดูเหมือนเป็นช่องว่างระหว่างบ้านมากกว่าถนน

ดูจากภาพแล้ว มันเหมือนเป็นเพียงช่องว่างระหว่างบ้านพักสองหลัง ซึ่งที่มาของถนนเส้นนี้เริ่มขึ้นในศตวรรษที่ 18 เมื่อย่านนี้เกิดเหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ จึงมีการกำหนดร่องถนนที่จะทำให้ไฟไม่ลุกลามจากบ้านหนึ่งไปสู่บ้านอีกหลังหนึ่ง จึงมีการเว้นที่ว่างระหว่างบ้านในบริเวณนั้นเอาไว้ และในถนนตรงนี้ถูกวัดแล้วพบว่าเป็นโซนที่แคบที่สุด และที่นี่กลายมาเป็นที่นิยมในการทดลองความอ้วนผอมของผู้คนจนถึงปัจจุบัน

8. ถนนที่อันตรายที่สุดในโลก

ถนนยุงกัส (Yungas Road) เป็นถนนที่ขึ้นชื่อว่าอันตรายที่สุดในโลก การันตีด้วยฉายา "ถนนแห่งความตาย" ตั้งอยู่ในประเทศโบลิเวีย เชื่อมต่อระหว่างกรุงลาปาซกับเมืองโกโรยโก ซึ่งถือว่าเป็นเหมือนถนนที่เชื่อมระหว่างโลกตะวันตกและตะวันออกเอาไว้ด้วยกัน โดยถนนสายนี้แคบและคดเคี้ยวมาก

Yungas Road
ความอันตราย สุดท้าทาย ที่ Yungas Road

ยุงกัสถูกสร้างขึ้นในปี 1930 โดยเชลยศึกชาวปารากวัย มีความอันตรายสูงมากเนื่องจากตั้งอยู่บนเหวที่สูงชัน มีความกว้างเพียงหนึ่งช่องทางจราจรเท่านั้น ซึ่งน้อยกว่า 3.2 เมตร และไม่มีรั้วกั้นขอบถนน อีกทั้งยังมีฝนและหมอกที่ทำให้ทัศนวิสัยในการสัญจรที่ไม่ดีอยู่บ่อยครั้ง และด้วยความอันตรายนี้ ได้สร้างความท้าทายแก่ผู้กล้าทั่วโลกที่พากันมาลองของที่นี่ ทำให้ในแต่ละปีมีคนเสียชีวิตบนถนนเส้นนี้มากถึง 200-300 คนเลยทีเดียว

9. ถนนที่สวยที่สุดในโลก

ความสวยงามนั้น หากจะวัดความเป็นที่สุดก็ต้องขึ้นอยู่กับว่าใครเป็นคนตัดสิน และสำหรับถนนที่สวยที่สุดในโลกนั้น ยังไม่ได้มีการบันทึกไว้อย่างเป็นทางการว่าที่ไหนคือที่สุด และในมุมมองของทาง Chobrod เอง จากที่ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับถนนที่สวยที่สุดนั้น เราขอเลือกถนน เกรท โอเชียน (Great Ocean) เป็นถนนที่สวยที่สุด

Great Ocean Road
Great Ocean สวยงามด้วยวิวธรรมชาติที่ล้อมถนน

เกรท โอเชียน เป็นถนนเลียบชายฝั่งที่มีชื่อเสียงและถือเป็นเส้นทางท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศออสเตรเลีย โดยมีความสวยงามจากทัศนียภาพโดยรอบที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยธรรมชาติแท้ ๆ ที่ให้ผู้สัญจรสามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศความสวยงามได้ตลอดระยะทางทั้งหมด 243 กิโลเมตร โดยถนนเส้นนี้จำกัดความเร็วอยู่ที่ 50-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

10. ถนนที่ใช้เวลาสร้างนานที่สุดในโลก

หากพูดถึงถนนที่ใช้เวลาสร้างนานจนกว่าจะสมบูรณ์แบบ ถนนที่สร้างด้วยระยะเวลากว่าครึ่งศตวรรษอย่างถนนพระราม 2 ของไทย คงได้รางวัลนี้ไปครอง ซึ่งมีการก่อสร้างมาตั้งแต่ในสมัยรัฐบาลจอมพลถนอม กิตติขจร ปีพ.ศ. 2513 แล้วเสร็จและเปิดใช้อย่างเป็นทางการในวันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2516

ถนนพระราม 2
ปัจจุบันถนนพระราม 2 ขยาย 14 เลนเสร็จแล้ว

ด้วยหลายปัจจัยที่ทำให้ถนนพระราม 2 มีการก่อสร้างตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น วิกฤตเศรษฐกิจที่ทำให้ช่วงหนึ่งผู้รับเหมาประสบปัญหา หรือปัญหาสภาพผดินที่ไม่แข็งแรง รวมถึงเรื่องของการทรุดตัวจากการที่เป็นถนนเส้นหลักในการเชื่อมเส้นทางจากหลายที่ ที่เป็นอีกเหตุผลที่มีรถวิ่งมากขึ้นจึงมีโครงการขยายเพิ่มเลนมาอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นเหตุที่ทำให้ตั้งแต่การปรับปรุงและซ่อมแซมถนนสายนี้มายาวนานกว่า 50 ปี

ความเป็นที่สุดของแต่ถนนแต่ละที่ มีความน่าทึ่งและดูท้าทายที่แตกต่างกันออกไป และ 10 อันดับสุดยอดถนนระดับโลกเหล่านี้ นอกจากถนนพระราม 2 ที่บ้านเราแล้ว มีที่ไหนที่คุณเคยไปท้าพิสูจน์มาแล้วบ้าง หรือที่ไหนบ้างที่คุณอยากจะลองไปดูสักครั้งในชีวิต?

ดูเพิ่มเติม
>> ขับช้าไม่ได้ ผิดกฎหมาย รู้จัก Autobahn ถนนไม่จำกัดความเร็ว

>> ต่อเวลา ลดค่าทางด่วน อาจณรงค์ 1 - บางนา เหลือ 25 บาท ถึงสิ้นปี 2564

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ