เปรียบเทียบกันชัดๆ กับความแตกต่างของยาง 4x4 แต่ละแบบ

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ธ.ค 2562
แชร์ 0

วันนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของยางรถยนต์ 4x4 แต่ละประเภท เพื่อให้คุณเข้าใจว่าแต่ละแบบมีจุดเด่นอะไรบ้าง

สายลุยขับเคลื่อนสี่ล้อที่ต้องดูแลและหมั่นตรวจเช็กเครื่องยนต์ทุกครั้งก่อนออกไปผจญภัยว่าอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างเต็มประสิทธิภาพแล้วหรือไม่ จะต้องไม่ลืมสำรวจยาง 4x4 เพื่อนคู่ใจที่จะพาคุณบุกตะบันขึ้นเขาลงห้วยลุยทุกสถานการณ์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ เพราะสำหรับรถออฟโรดยางถือเป็นหัวใจสำคัญที่ต้องเลือกใช้แบรนด์ที่ได้คุณภาพมาตรฐานและโครงยางที่แข็งแรงทนทาน อีกทั้งยังต้องเลือกประเภทของยาง 4x4 ที่เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวันเป็นหลัก ซึ่งวันนี้เราจะมาเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของยางรถยนต์ 4x4 แต่ละประเภท เพื่อให้คุณเข้าใจว่าแต่ละแบบมีจุดเด่นอะไรบ้าง หากพร้อมแล้วเข้าเกียร์เหยียบคันเร่งไปดูกันเลย

ยางรถยนต์

HT หรือ Highway Terrain

ยาง 4x4 ประเภทนี้ถือเป็นยางที่ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะเป็นยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อเน้นใช้งานตามพื้นผิวถนนทั่วไปที่สามารถใช้ความเร็วได้ดีระดับหนึ่ง ตัวดอกยางจะมีขนาดที่เล็กพร้อมกับลายดอกยางละเอียด มีร่องยางเล็กอยู่รอบวงล้อและเน้นให้ดอกยางสัมผัสกับพื้นผิวถนนให้ได้มากที่สุดในขณะเคลื่อนที่ โดยมีคุณสมบัติในการรีดน้ำได้ดี น้ำหนักเบา ยึดเกาะถนนเข้าโค้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งตัวโครงสร้างของยาง HT ชนิดนี้โดดเด่นในเรื่องของความนุ่มนวลไร้เสียงรบกวนในขณะที่รถวิ่ง ซึ่งเหมาะสำหรับรถออฟโรดที่ไม่เน้นการบรรทุกของหนักและวิ่งอยู่บนถนนทางเรียบทั่วไปเป็นหลัก แต่ก็ยังสามารถลุยเส้นทางขรุขระเล็กน้อยได้อย่างสบาย

AT หรือ All Terrain 

มาต่อกันที่ยาง 4x4 อีกหนึ่งประเภทที่ได้รับความนิยมในวงการขับเคลื่อนสี่ล้อค่อนข้างมาก รวมไปถึงรถแบบ 4x2 ในบางรุ่น โดยมาพร้อมกับการออกแบบดอกยางที่มีขนาดใหญ่และหนา ตัวร่องยางจะมีการเว้นระยะห่างจากกันเพียงเล็กน้อย แต่ยังคงเน้นให้ดอกยางสัมผัสกับพื้นผิวถนนเหมือนกับชนิด HT ซึ่งดอกยางที่ใหญ่ทำให้สามารถตะกุยดินได้ดี ไม่ว่าจะเป็นถนนรุกรัง ถนนขรุขระ และถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ อีกทั้งยังวิ่งบนพื้นผิวถนนทั่วไปได้อย่างคล่องตัว ซึ่งตัวน้ำหนักของยางที่มากกว่าชนิด HT ทำให้ขณะที่วิ่งบนถนนมีเสียงและใช้พลังงานในการหมุนล้อในตัวละรอบที่สูงกว่าปกติ

MT หรือ Mud Terrain 

ยาง 4x4 ประเภทสุดท้ายที่ถูกออกแบบมาให้ลุยโดยเฉพาะ ทำให้มีดอกยางเป็นบั้งลึก หนาใหญ่ และร่องยางลึกและห่างกันมากกว่าประเภทอื่นๆ เหมาะสำหรับในการขับขี่บนพื้นดิน โคลน ขรุขระ ตะกุยดิน และปีนป่ายเส้นทางธรรมชาติต่างๆ เป็นต้น ส่งผลให้ไม่เหมาะกับการวิ่งบนท้องถนนทั่วไปเพราะจะมีเสียงดังรบกวนในขณะที่วิ่งและสิ้นเปลืองพลังงานของน้ำมันค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ที่สำคัญหากวิ่งด้วยความเร็วจะไม่สามารถเกาะถนนได้ดีเท่ากับประเภทอื่นๆ

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับรถออฟโรดหวังว่าข้อมูลข้างต้นที่เราได้เปรียบเทียบประเภทของยาง 4x4 จะช่วยให้คุณเลือกใช้ยางได้เหมาะกับการใช้งานมากขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มประสิทธิภาพและสมรรถนะการขับขี่ได้อย่างสมบูรณ์แบบคล่องตัวทุกเส้นทางการเดินทาง

ขอขอบคุณ ข้อมูลจาก: Bridgestone