เบาะรถหนังกลับดีอย่างไร ทำไมรถสปอร์ตหรูชอบใช้?

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ม.ค 2563
แชร์ 7

หากดูข้อมูลรถสปอร์ตหลายรุ่นที่ไม่ได้เข้าในไทย ก็มักจะคุ้นหูกับคำว่า "Alcantara" แต่ก็ยังหาคำตอบไม่ได้สักทีว่ามันคืออะไร ซึ่งในวันนี้เราจะพาไปหาคำตอบกัน ซึ่งมันคือ เบาะรถหนังกลับนั่นเอง

ในปัจจุบันที่ตลาดรถยนต์มีการแข่งขันกันอย่างดุเดือด ทั้งในไทยและต่างประเทศ ดังนั้น การนำเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือแม้แต่วัสดุใหม่ๆ มาใช้กับรถก็เป็นการสร้างความแตกต่างได้อย่างดีเยี่ยม รวมไปถึงเบาะรถ ที่แม้ว่าเราจะรู้จักกันอยู่ไม่กี่แบบ แต่พักหลังๆ มานี้อาจเริ่มคุ้นหูกับคำว่า "Alcantara" หรือเบาะรถหนังกลับ ที่มักพบเห็นในรถสปอร์ตหรูทั้งหลาย และแน่นอนว่าหากรถสปอร์ตนำมาใช้ ก็ย่อมเป็นของดีอยู่แล้ว ซึ่งในวันนี้ Unseencar จะมาอธิบายให้รู้ลึกกันไปมากขึ้นว่า เบาะรถหนังกลับนั้นดียังไง

​เบาะรถหนังกลับ หรูมากและแพงมาก
เบาะรถหนังกลับ หรูมากและแพงมาก

Alcantara หรือ เบาะรถหนังกลับ

สำหรับรถยนต์ทั่วไป หากจะเลือกเบาะนั่งมาใช้ก็คงมีอยู่ไม่กี่แบบคือ เบาะหนังแท้ เบาะหนังเทียม และเบาะผ้า ซึ่งแต่ละแบบก็มีข้อดี ข้อเสียต่างกันไป แต่สำหรับเบาะหนังกลับนั้น เป็นเบาะที่ใช้วัสดุสังเคราะห์ Polyester และ Polyurethane ผสมผสานร่วมกันกับผ้าและเส้นใยพลาสติก ทำให้ได้วัสดุที่สามารถทดแทนหนังกลับแท้ได้ โดยชื่อ Alcantara นั้นเป็นชื่อแบรนด์ที่ผลิตเบาะประเภทนี้นั่นเอง ซึ่งวัสดุประเภทนี้มีการใช้มาตั้งแต่ยุค 1970 โดยรถที่มีการใช้เบาะของ Alcantara เป็นคันแรกคือรถสปอร์ต Fiat X1/9 ในปี 1978 

ลักษณะผิวสัมผัสของ Alcantara
ลักษณะผิวสัมผัสของ Alcantara

Fiat X1/9 รถรุ่นแรกที่ใช้เบาะ Alcantara
Fiat X1/9 รถรุ่นแรกที่ใช้เบาะ Alcantara

ทำไมเบาะ Alcantara ถึงแพง

วัสดุหนังกลับ จะมีคุณสมบัติคล้ายหนัง แต่สัมผัสแล้วนุ่มมือกว่า  ไม่ลื่นเหมือนเบาะหนังแท้ และเป็นวัสดุไม่ลามไฟ จึงนิยมนำมาใช้ในรถแข่ง และรถสปอร์ต อีกทั้งตัวแบรนด์ที่ขายความเป็นแบรนด์จากอิตาลี ทำให้ดูมีความหรูหรา และยิ่งทำให้เบาะหนังกลับมีราคาสูงกว่าเบาะรถทั่วไป 

รถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ ต่างก็นิยมใช้เบาะหนังกลับ
รถสปอร์ตรุ่นใหม่ๆ ต่างก็นิยมใช้เบาะหนังกลับ

Alcantara ไม่เพียงนำมาทำเป็นเบาะรถ แต่ยังใช้ตกแต่งส่วนอื่นๆ เช่น พวงมาลัย ได้ด้วย
Alcantara ไม่เพียงนำมาทำเป็นเบาะรถ แต่ยังใช้ตกแต่งส่วนอื่นๆ เช่น พวงมาลัย ได้ด้วย

แม้จะมีข้อเสียเล็กน้อยคือมีความคล้ายผ้ากำมะหยี่ คือติดฝุ่นง่าย ต้องหมั่นทำความสะอาดบ่อยครั้ง แต่หากเป็นคนรักรถอยู่แล้วก็คงทำคามสะอาดเป็นประจำ หรือนำเข้าคาร์แคร์บ่อยๆ อยู่แล้ว ทำให้การใช้เบาะรถหนังกลับ ไม่ถือเป็นปัญหาหนักใจเท่าไรนัก

อ่านเพิ่มเติม: