เคยเห็นไหม กุญแจลับในรถ มันอยู่ตรงไหนมีประโยชน์อย่างไร??

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ต.ค 2559
แชร์ 0

ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ ๆ ส่วนใหญ่จะมาพร้อมกับกุญแจรีโมทแบบ Keyless Entry และมีกุญแจลับที่ซ่อนไว้ภายใน ซึ่งหลายคนอาจไม่รู้ด้วยซ้ำ เจ้ากุญแจลับตัวนี้แหละมันชั่งมีประโยชน์มากมาย ลองมาดูกันครับว่ามันใช้งานตรงไหน แล้วใช้ทำอะไรได้บ้าง

IMG_4041

สิ่งแรกเลยมันใช้เป็นกุญแจสำรองเวลาแบตเตอรี่หมด เพื่อส่งสัญญาณเชื่อมต่อกับตัวรีโมทอยู่ตลอดเวลากุญแจรีโมทแบบ Keyless Entry นอกจากจะต้องมีแบตเตอรี่ และตัวรถก็ต้องมีแบตเตอรี่ด้วย แต่ถ้าแบตเตอรี่ที่รถ หรือที่กุญแจหมดก็นำกุญแจสำรองดอกนี้แหละมาใช้ไขเข้าไปในรถได้ อีกอย่าง

มันใช้เก็บของมีค่ากรณีที่นำรถไปฝากไว้กับผู้อื่น กุญแจสำรองสามารถนำมาใช้เป็นกุญแจล็อกกล่องเก็บของได้ ก็จะช่วยป้องกันของหายได้

IMG_4050

ข้อสุดท้ายมันใช้สำหรับปลดล็อกเกียร์ รถบางยี่ห้อจะออกแบบระบบดังกล่าวให้เป็นลักษณะรูเสียบกุญแจ ซึ่งก็ต้องใช้กุญแจสำรองที่ว่านี้ในการเสียบลงไป แล้วค่อยดึงคันเกียร์จากตำแหน่ง P มาเป็น N ครับ แต่ส่วนใหญ่รถยนต์จากฝั่งญี่ปุ่นจะมีระบบ Shift Lock เพื่อให้สามารถเลื่อนเกียร์จากตำแหน่ง P มาเป็นตำแหน่ง N หลังจากดับเครื่อง

รู้ถึงประโยชน์ของมันแล้วนะครับสำหรับกุญแจตัวนี้มันก็มีประโยชน์หลายอย่างเหมือนกันนะ บางทีเราแทบไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันเอามาไว้ทำอะไร รู้ไว้ก็ไม่เสียหายนะครับเผื่อเกิดกรณีฉุกเฉินเราจะได้แก้ไขเหตุการณ์เฉพาะหน้าได้ทัน