เกจวัดลมยาง เลือกแบบไหนดี ไว้มีติดรถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 ก.ค 2564
แชร์ 1

เพราะเรื่องของลมยาง สำคัญไม่แพ้ส่วนอื่น ๆ ของรถยนต์ ซึ่งนอกจากจะควรรู้ว่า ต้องเติมยางแบบไหนดีถึงจะเหมาะแล้ว เราควรเลือกเกจวัดลมยางไว้ติดรถยนต์แบบไหนกันนะ

หลายคนที่ชื่นชอบในการแต่งรถ มักจะให้ความสำคัญและสนใจในเรื่องของยางและล้อ ว่าจะตกแต่งแบบไหน อย่างไรถึงจะสวยงาม แต่ก็อย่าได้ลืมว่า อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้ามนั่นก็คือการเติมลมยาง และการวัดลมยางนั่นเอง ดังนั้นอุปกรณ์อย่างเครื่องวัดลมยาง หรือเกจวัดลมยาง ควรเป็นสิ่งที่มีเอาติดรถไว้ในทุกคัน

ควรตรวจลมยางบ่อยแค่ไหน?

เพราะในการเดินทางแต่ละครั้ง จำเป็นอย่างมากที่เราต้องเช็กสภาพยางของรถให้ดี เพื่อดูว่ายางอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานมากแค่ไหน ปลอดภัยต่อการขับขี่หรือเปล่า

เช็กลมยาง
เช็กให้แน่ใจว่าลมยางอยู่ในระดับที่เหมาะสมแล้ว

ซึ่งรถยนต์รุ่นเก่า ๆ ที่ผ่านการใช้งานมานาน อาจพบปัญหาเรื่องยางอ่อน ยางรั่วได้ โดยที่ไม่ได้มีระบบในรถยนต์คอยตรวจจับเหมือนรถรุ่นใหม่ ๆ เราจึงควรตรวจวัดลมยางอย่างน้อยเดือนละ 2 ครั้ง และตรวจเช็กให้แน่ใจทุกครั้งในการออกเดินทาง

ที่วัดลมยาง อุปกรณ์ที่ควรมีติดรถ

ในสมัยนี้เรามารถตรวจวัดลมยางได้ง่าย ๆ ด้วยอุปกรณ์ที่สามารถใช้ได้ฟรีตามน้ำมันใหญ่ ๆ อย่างเกจวัดลมยาง เครื่องปั๊มลมลากจูง หรืออุปกรณ์เติมลมขนาดเล็ก หรือรถรุ่นใหม่ ๆ ก็มีเซนเซอร์ที่สามารถตรวจจับวัดความผิดปกติในยางได้

จุดเติมลมในปั๊ม
ในปัํมน้ำมันบางที่มีที่วัดลมยางให้บริการ

สำหรับรถรุ่นเก่า ๆ ที่ไม่มีระบบนี้ หรือสำหรับใครที่ขับรถในเส้นทางที่ไม่ได้มีปั๊มใหญ่ ๆ ให้แวะริมทางได้อยู่บ่อย ๆ การมีอุปกรณ์อย่างที่วัดลมยาง เกจวัดลมยางติดรถไว้ ก็ถือเป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับการเดินทางที่ดีไม่น้อยเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติม
>> ยางรถยนต์ขอบ 15 ยี่ห้อไหนดี
>> ยางรถยนต์มือสอง ยางเปอร์เซ็นต์ ดีหรือเปล่า ควรเลือกอย่างไร

เลือกซื้อเครื่องวัดลมยางแบบไหนดี?

เครื่องวัดลมยางแบบพกพา เป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้เราสามารถตรวจเช็กลมยางได้ตลอดเวลา

ประเภทที่วัดลมยาง
ประเภทที่วัดลมยาง

ซึ่งเครื่องวัดลมยางสามารถแบ่งออกมาได้ตามนี้

  • แบบแท่ง หรือแบบปากกา เวลาวัดลม กดที่หัวกับจุ๊บลม เข็มวัดด้านท้ายจะยื่นออกมาเป็นขีด ๆ
  • แบบมาตรเข็ม ทรงกลม เวลากดวัดลม กดที่หัวจุ๊บลมแล้วเข็มวัดด้านในจะดูง่ายกว่า
  • แบบดิจิตอล เมื่อเสียบวัดแล้ว จะขึ้นเป็นตัวเลขแรงดันลมยาง
  • แบบไร้สาย ใช้เสียบปุ่มส่งสัญญาณเข้าที่ขั้นเติมลมยางของแต่ละล้อ และนำมาเสียบหน้าจอเข้ากับที่จุดบุหรี่ มีทั้งแบบติดตั้งภายนอกและภายใน

ซึ่งแต่ละแบบก็จะมีราคา ความทนทาน และลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกันออกไปสามารถเลือกซื้อใช้ได้ตามความต้องการ หากอยากได้แบบดูเข้าใจง่ายก็ดูแบบดิจิตอล ถ้าชอบความสะดวกก็เลือกเครื่องวัดลมยางไร้สาย ติดตั้งเอาไว้เท่านั้นแล้วระบบจะทำงานเอง ถ้าอยากได้ราคาไม่แพงก็เลือกแบบแท่ง หรือแบบมาตรฐานแบบมาตรวัดลมยางซึ่งทั้งหมดล้วนแต่พกพาสะดวกและให้ความแม่นยำไม่แตกต่างกัน

วิธีการใช้งานเครื่องวัดลมยาง

การเช็กลมยางสามารถทำได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ แค่หมุนจุกยางล้อออก และเสียบเกจวัดลมยางเข้าไปค้างไว้ เพียงไม่นานก็สามารถอ่านค่าแรงดันยางจากหน้าปัดแสดงผลได้เลย ซึ่งการวัดลมยางนั้น แนะนำว่าควรวัดซ้ำ 2 ครั้ง เพื่อให้ได้ค่าที่แน่นอนและถูกต้อง เพื่อให้เราสามารถเติมลมเพื่อเพิ่มความดันในระดับที่เหมาะสมได้

อย่ามองว่าเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย จึงไม่สนใจมองข้ามไป ในการขับขี่ทุกครั้ง ควรให้ความสำคัญกับทุกระบบและอุปกรณ์ของรถอยู่เสมอ อย่างเรื่องของการวัดลมยาง หรือการมีเครื่องวัดลมยางติดรถเอาไว้ เพื่อให้มั่นใจได้ว่า การเดินทางของคุณจะมีความอุ่นใจและพร้อมที่จะไปยังจุดหมายได้อย่างปลอดภัยในที่สุด

ดูเพิ่มเติม
>> รถยนต์แต่ละประเภท ควรเติมลมยางรถเท่าไหร่ ถึงจะเหมาะสม

>> 5 อันดับ ร้านยางรถยนต์ที่ดีที่สุดในกรุงเทพ

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...