อ่านก่อนรู้ก่อน จะต่อประกันภัยรถยนต์ทั้งที อย่าลืมเตรียมเอกสารให้พร้อม

ประสบการณ์ใช้รถ | 4 ต.ค 2562
แชร์ 0

เชื่อว่าเรื่องหนึ่งที่เหล่าคนใช้รถใช้ถนนมักจะสงสัยนั้น ก็คงจะหนีไม่พ้นปัญหาเรื่องการต่อประกันภัยรถยนต์แน่นอน เพราะฉะนั้น มาลองเตรียมความพร้อมแบบง่าย ๆ กับการเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนต่อประกันภัย

สำหรับการใช้รถใช้ถนนในปัจจุบันนั้น สิ่งที่สำคัญมาก ๆ และห้ามละเลยโดยเด็ดขาดก็คือการต่อประกันภัยรถยนต์ เพราะนอกจาก พ.ร.บ. รถยนต์ ที่จะต้องต่อตามที่กฎหมายจราจรกำหนดแล้ว การทำประกันภัยรถยนต์ก็นับว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะทำให้คนใช้รถรู้สึกอุ่นใจได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉินและต้องใช้เงินในการแก้ไขปัญหา ตั้งแต่รถเสีย อุบัติเหตุ ไปจนถึงเหตุการณ์จากภัยธรรมชาติ 

การเตรียมตัวก่อนต่อประกันภัยรถยนต์

การเตรียมตัวก่อนต่อประกันภัยรถยนต์

เพราะฉะนั้น Unseencar.com จะมาแนะนำวิธีการเตรียมตัวสำหรับคนใช้รถที่กำลังจะต่อประกันภัยรถยนต์ โดยเฉพาะเอกสารที่ต้องเตรียมไว้ต่อประกันเพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและรวดเร็วในการคุ้มครองจากประกันภัย

1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน

แน่นอนว่า สิ่งแรกที่ต้องเตรียมไว้ก่อนเลยก็คือสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของตัวคุณเอง โดยบริษัทประกันภัยรถยนต์จะนำสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนไว้สำหรับการบันทึกในฐานข้อมูลของบริษัท แต่หากต่อประกันกับบริษัทเดิมก็อาจจะไม่ต้องใช้ก็ได้ เพราะอาจจะแค่ดูบัตรประจำตัวประชาชนแทน ไม่ต้องใช้สำเนา ซึ่งขึ้นอยู่กับทางบริษัทกำหนด ทั้งนี้ ในฐานะผู้เอาประกันภัยก็ให้เตรียมไว้ก่อนดีที่สุด 

 

2. สำเนาใบอนุญาตขับขี่

สำหรับสำเนาใบอนุญาตขับขี่นั้น จะได้ใช้ก็ต่อเมื่อเป็นกรณีที่ต่อประกันภัยรถยนต์โดยที่มีการระบุชื่อผู้ขับขี่เท่านั้น เพราะส่วนมากแล้วการซื้อประกันโดยการระบุชื่อผู้ขับขี่จะช่วยลดค่าเบี้ยประกันได้ด้วย ซึ่งปกติแล้วการระบุชื่อผู้ขับขี่จะสามารถระบุได้สูงสุด 2 คน เลยทีเดียว ที่สำคัญก็อย่าลืมพกตัวจริงไปด้วย และอย่าลืมเช็กดูว่าใบอนุญาตขับขี่นั้นหมดอายุแล้วหรือยัง เพราะหากหมดอายุก็อาจจะทำให้ซื้อประกันแบบระบุชื่อไม่ได้นั่นเอง 

อ่านเพิ่มเติม 

>> กระทรวงพาณิชย์เตรียมออกประกาศห้ามนำเข้ารถยนต์มือสอง รอ ครม.อนุมัติ
>> สารพันปัญหาเกี่ยวกับประกันภัยรถยนต์ กับคำตอบชิค ๆ จาก Unseencar

​การเตรียมเอกสารสำหรับต่อประกันภัยรถยนต์ให้พร้อม

การเตรียมเอกสารสำหรับต่อประกันภัยรถยนต์ให้พร้อม

3. สำเนาทะเบียนรถ

โดยสำเนาทะเบียนรถนั้น นับเป็นหนึ่งในเอกสารที่สำคัญมาก ๆ ในการซื้อหรือต่อประกันภัยรถยนต์ เพราะทางบริษัทประกันภัยจะใช้เอกสารตัวนี้ในการทำกรมธรรม์ให้ผู้ที่ซื้อหรือต่อประกันกับทางบริษัท ซึ่งในกรมธรรม์ก็จะมีรายละเอียดต่าง ๆ ตั้งแต่ชื่อผู้เอาประกันภัย ผู้รับผลประโยชน์ ข้อมูลเกี่ยวกับรถ การคุ้มครองของประกันภัย เบี้ยประกันภัย ฯลฯ เพราะฉะนั้นสำเนาทะเบียนรถจึงจำเป็นมาก ๆ เตรียมไว้เป็นอันดีที่สุด 

 

4. เอกสารอื่น ๆ

สำหรับเอกสารที่นอกเหนือจาก 3 รายการแรก นั้น จะเป็นในส่วนเอกสารที่อาจจะต้องใช้สำหรับบางกรณีเท่านั้น เช่น Passport ในกรณีที่เป็นชาวต่างชาติที่ใช้รถในเมืองไทย หรือแม้แต่สำเนากรมธรรม์(เดิม) ที่บางทีบริษัทก็อาจจะนำมาเป็นแนวทางในการคำนวณค่าเบี้ยให้ เช่น ในกรณีที่ไม่เคยเคลมแล้วจะซื้อกับบริษัทใหม่ ก็อาจจะนำกรมธรรม์อันเก่ามาเป็นตัวตั้งสำหรับการคำนวณและปรับลดค่าเบี้ยให้ลูกค้า เป็นต้น 

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนต่อหรือซื้อประกันภัยรถยนต์

การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนต่อหรือซื้อประกันภัยรถยนต์

อย่างไรก็ตาม การต่อประกันภัยรถยนต์กับบริษัทประกันแต่ละแห่งนั้น ก็จะมีขั้นตอนและวิธีการที่แตกต่างกันออกไป แต่ก็จะไม่ได้แตกต่างกันเท่าใดนัก โดยส่วนมากแล้วจะขึ้นอยู่กับลักษณะของประกันภัยที่ซื้อรวมไปถึงการคำนวณค่าเบี้ยต่าง ๆ ที่สำคัญคือ ก่อนต่อหรือซื้อประกันก็อย่าลืมสอบถามข้อมูลให้ละเอียด ตั้งแต่การคุ้มครอง ไปจนถึงบริการอื่น ๆ ที่เสริมมาให้สำหรับลูกค้า เป็นต้น 

อ่านเพิ่มเติม 

>> 3 สิ่งเสริมฮวงจุ้ยรถยนต์สไตล์ไทย ๆ ที่ต่างชาติเห็นแล้วงง
>> ส่อง 5 รถซีดานมือสองน่าใช้ ที่แม้จำหน่ายไปหลายปีแล้วแต่คุณภาพยังเหนือชั้นอยู่

BearsSmiley