5 อุปกรณ์ประจำรถยนต์ ที่เมื่อก่อนต้องมี แต่ตอนนี้อาจไม่จำเป็น

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ม.ค 2564
แชร์ 0

เปิดกรุ ย้อนความหลัง ที่ครั้งหนึ่งเคยมีอุปกรณ์ประจำรถยนต์เหล่านี้ แต่ในปัจจุบันกลับไม่มีและกำลังจะหายไป มาเช็กดูกันว่า คุณเองเคยพบเห็นผ่านตามันบ้างหรือเปล่า?

การพัฒนาทางเทคโนโลยีในวงการยานยนต์ไม่เคยหยุดนิ่ง หลาย ๆ สิ่งจึงก่อกำเนิดขึ้นมาใหม่อยู่เสมอ ทั้งมีการเพิ่มเติมเสริมเข้า ทั้งการมีมาเพื่อแทนที่อันเดิม อย่างเช่น 5 อุปกรณ์ประจำรถต่อไปนี้ ที่ในอดีตแทบจะมีติดรถทุกคันแต่ในปัจจุบันกลับถูกแทนที่ด้วยของใหม่และกำลังจะไร้บทบาท หรือไม่ก็ได้หายขาดไปจากวงการแล้ว

1. เครื่องเล่นเพลงรถยนต์รุ่นเก่า

ก่อนจะเข้าสู่โลกยุคดิจิตอล อุปกรณ์เล่นเพลงประจำรถมีการพัฒนาออกมาในรูปแบบต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง อย่างที่หลายคนคงจะคุ้นเคยกันบ้างและยังมีให้เห็นอยู่นิดหน่อยในรถรุ่นเก่ายุคปัจจุบันนี้ คือ ช่องเล่นเทป เครื่องเล่น DVD, CD, MP3 เป็นต้น ซึ่งในรูปแบบของแผ่นนั้น ยังพอมีติดตั้งอยู่ในรุ่นรถใหม่ ๆ อยู่บ้าง แต่มักจะเป็นรุ่นย่อยเล็กสุดเสียเป็นส่วนใหญ่

เครื่องเล่นเพลง อุปกรณ์ประจำรถยุคเก่า
เครื่องเล่นเพลงรถยนต์ยุคเก่า ในรูปแบบใส่เทป

เพราะในปัจจุบันมีการถูกปรับให้ใช้งานสะดวกยิ่งขึ้นมาทุกขณะ ทั้งการต่อสาย เชื่อมต่อกับอุปกรณ์แฟลชไดร์ฟ การเชื่อมต่อผ่านสัญญาณการเข้ารหัสแบบต่าง ๆ และที่ทันสมัยขึ้นมาอีกที่รถหลายคันในปัจจุบันมีการถูกพัฒนาขึ้นคือการเชื่อมต่อผ่านทางโทรศัพท์และระบบปฏิบัติการที่ออกแบบมารองรับได้อย่างครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทำให้ยุคของเทปคลาสเซ็ทแทบจะหายไปจากวงการรถ ส่วนรูปแบบแผ่นเสียง หรืออุปกรณ์ USB แม้จะยังคงมีใช้งาน แต่ก็เริ่มได้รับความนิยมน้อยลงเช่นกัน

2. เสาอากาศวิทยุแบบยาว

แม้จะมีการพัฒนาเครื่องเล่นเพลงในรถยนต์ แต่วิทยุในรถก็ยังเป็นสิ่งที่ยังมีติดรถและได้รับความนิยมอยู่เสมอ เพราะสิ่งที่เปลี่ยนแปลงไปไม่ใช่ในเรื่องของอุปกรณ์เป็นหลัก แต่เป็นหน้าที่ของรายการที่ต้องสร้างสรรค์เรื่องราวและรูปแบบของรายการให้น่าดึงดูดทันสมัย เราจึงยังคงเห็นระบบวิทยุในรถที่ไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรมาก นอกเสียจากเสาอากาศวิทยุ

ใครจำความรู้สึกตอนหมุนเปิดกระจกแบบนี้ได้บ้าง
เสาอากาศวิทยุ อุปกรณ์รถยนต์ยุคเก่าที่ปัจจุบันพบเห็นได้บ่อยไม่เท่าเมื่อก่อน

ในอดีตเราจะเห็นเสาอากาศรับสัญญาณวิทยุที่ถูกตั้งยาวไว้บริเวณนอกรถ แต่ในปัจจุบันมีการปรับให้อยู่ในพื้นที่ที่ดูเป็นระเบียบสะอาดตามากขึ้น เพื่อความทันสมัย โดยมีหลายรูปแบบการติดตั้งให้เลือกทั้งแบบซ่อนสาย เก็บสาย การฝังเข้ากับกระจก ซึ่งสามารถเลือกปรับได้ตามใจ

3. หมุนกระจกแบบใช้มือ

เปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุคของระบบไฟฟ้า ภาพการใช้มือหมุนเพื่อปรับกระจกรถขึ้นลงกำลังจะเลือนรางหายไป เชื่อว่าหลายคนอาจจะเคยเจอปัญหากับการใช้งานอุปกรณ์สุดคลาสสิกชนิดนี้แทบทั้งนั้น โดยเฉพาะความฝืดของมัน ที่หมุนแล้วไม่ค่อยจะไป

ใครจำความรู้สึกตอนหมุนเปิดกระจกแบบนี้ได้บ้าง
ใครจำความรู้สึกตอนหมุนเปิดกระจกแบบนี้ได้บ้าง

ซึ่งการปรับกระจกรถขึ้นลง ได้เปลี่ยนจากการใช้มือหมุนเข้าสู่ยุคกดปุ่มสวิตช์แทนแล้วในปัจจุบัน ด้วยความก้าวหน้าด้านการผลิตและเหตุผลเรื่องของการรองรับความปลอดภัย

4. เบาะหน้าแถวยาว

อาจจะมีหลายคนที่ยังทันกับการเจอเบาะนั่งหน้ารถแถวยาว โดยมีลักษณะเป็นเบาะที่สามารถนั่งเรียงกัน 3 คนที่ด้านหน้า

ที่นั่งด้านหน้ารถเมื่อก่อนมีการออกแบบสำหรับผู้โดยสาร 2 คน และคนขับ 1 คน
ที่นั่งด้านหน้ารถเมื่อก่อนมีการออกแบบสำหรับผู้โดยสาร 2 คน และคนขับ 1 คน

และมีเหตุผลเรื่องด้านความปลอดภัยเช่นกัน ที่ทำให้เบาะนั่งแถวหน้า 3 คน ถูกปรับเปลี่ยนมาให้เหลือเพียงเบาะนั่งเฉพาะคนขับและรองรับผู้โดยสาร 1 คนเท่านั้น แต่ไปเน้นให้ความสำคัญกับการออกแบบเบาะนั่งด้านหลัง ให้สามารถรองรับผู้โดยสารที่กว้างขึ้นมากกว่าเดิมแทน

5. ไฟหน้า Pop-Up

รถสปอร์ตยุคเก่าหลาย ๆ รุ่น อวดโฉมความเท่ด้วยการติดตั้งไฟหน้ารถแบบ Pop-Up ซึ่งในยุคนั้นรถคันไหนมีไฟชนิดนี้ถือว่าเป็นรถที่ทันสมัยและดูมีคลาสสุด ๆ บ่งบอกถึงความหรูหรา ความมีสไตล์ และมีเอกลักษณ์เฉพาะ

ไฟหน้ารถยนต์ Pop-Up ความเท่สมัยเก่า
ไฟหน้ารถยนต์ Pop-Up ความเท่สมัยเก่า

แต่ในยุคหลัง การออกแบบรถยนต์ ให้ความสำคัญต่อความปลอดภัยแต่ผู้เดินถนน ซึ่งมีการออกกฎหมายที่อเมริกา โดยให้เหตุผลว่าแสงไฟมันมีผลต่อสายตา และหากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ชิ้นส่วนอะไหล่ของไฟรถที่ติดตั้งไว้อาจเพิ่มแรงกระแทกที่ส่งผลให้บาดเจ็บรุนแรงกว่าเดิม ทำให้ผู้ผลิตทั้งหลาย ต้องปรับรูปแบบการออกแบบใหม่ซึ่งมันก็เป็นผลดีในแง่ของการช่วยลดต้นทุนอีกด้วย ทำให้สุดท้ายไฟ Pop-Up ก็เริ่มเลือนลางและหายไปในที่สุด

และทั้งหมดนี่ก็คือรายชื่อของอุปกรณ์ประจำรถยุคเก่าที่ครั้งหนึ่งเคยได้รับความนิยมและรถทุกคันต้องมี ซึ่งจะเห็นได้ว่าบางชิ้นส่วนมันเป็นเพียงการถูกดัดแปลง ปรับปรุง และพัฒนาให้อยู่ในรูปแบบใหม่ที่ดีขึ้น ไม่ใช่ว่าจะหายไปเสียทีเดียว เรื่องราวเหล่านี้ทำให้เห็นว่า การเติบโตด้านนวัตกรรมยังคงไม่มีที่สิ้นสุด และมนุษย์ก็ยังแสวงหาสิ่งที่ดีที่สุดไม่รู้จบ

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ