ย้อนดู 5 อุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ต.ค 2563
แชร์ 1

รู้ไหมว่า เหตุการณ์รถชนคนเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อไหร่? เปิดหน้าประวัติศาสตร์ เช็กอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลกทั้ง 5 รูปแบบที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน

ตั้งแต่มีการใช้งานรถยนต์มา มนุษย์ก็คุ้นเคยกับอุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีการเกิดขึ้นมาอยู่เสมอ และเพราะในทุกวันนี้มีเรื่องราวการเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นอยู่ทั่วทุกมุมโลกที่เรียกได้ว่าแทบจะทุก ๆ นาที ทำให้หลายคนมองว่าเป็นเพียงเรื่องทั่วไปที่ภาวนาว่าไม่ขอให้เกิดขึ้นหรือเกี่ยวข้องกับตัวเอง

ย้อนดู 5 อุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก
อุบัติเหตุมาพร้อมกับความสูญเสีย ที่ใครก็ไม่อยากให้เกิดขึ้น

และเพราะความคุ้นชินกับเรื่องราวอุบัติเหตุเหล่านี้ที่เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำในปัจจุบัน จึงอาจไม่เคยรู้หรืออยากจะสนใจว่า เหตุการณ์อะไรกันนะ ? ที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์ จนทำให้เป็นการสร้างตำนานคนชนรถ รถชนคน หรือคนเสียชีวิตจากการใช้รถครั้งแรกของโลก วันนี้เรารวบรวมมาให้แล้ว กับ 5 รูปแบบเหตุการณ์อุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก

อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่มีการสูญเสียครั้งแรก

เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นในยุคสมัยที่ยานพาหนะที่ใช้ ขับเคลื่อนด้วยระบบไอน้ำ โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นกับหญิงสาวนักวิทยาศาสตร์ชาวไอร์แลนที่มีนามว่า Mary Ward ที่เสียชีวิตจากการตกลงจากรถที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไอน้ำอันผลงานประดิษฐ์ของลูกชายของ William Parsons ผู้ซึ่งเป็นลูกพี่ของเธอ

Mary Ward เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก
Mary Ward หญิงผู้โชคร้ายที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก

เรื่องราวเกิดขึ้นในวันที่ 31 สิงหาคม 1869 ขณะที่ Mary Ward กำลังเดินทางบนรถไปกับครอบครัวผ่านโค้งบนถนนที่ Parsonstown ปัจจุบันคือเมือง Birr เธอร่วงลงมาจากรถและถูกรถทับ ซึ่งเสียชีวิตในทันที ในสภาพบาดแผลฟกช้ำตามร่างกาย บาดเจ็บสาหัสและคอหัก ซึ่งเหตุการณ์นี้นับว่าเป็นการสูญเสียจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ครั้งแรกของโลก

อุบัติเหตุรถเสียหลักครั้งแรก

เปลี่ยนผ่านเข้ามาสู่ยุคของการใช้รถด้วยพลังงานเชื้อเพลิง ซึ่งมีการเริ่มใช้งานรถคันแรกเมื่อปี 1886 จนกระทั่งเมื่อปี 1891 เกิดเหตุการณ์หนึ่งขึ้นที่ทำให้กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงและมีชื่อเสียงมาก

James Lambert ผู้ขับรถเสียหลักชนกับรั้วกั้น
James Lambert ชายผู้เจอกับเหตุการณ์รถเสียการควบคุมจนเกิดอุบัติเหตุครั้งแรกของโลก

โดยเรื่องราวเกิดขึ้นที่รัฐโอไฮโอ สหรัฐอเมริกา เมื่อวิศวกรนามว่า James Lambert ได้ขับรถไปสะดุดรากไม้จนเสียการควบคุม และทำให้รถเสียหลักพุ่งเข้าชนกับราวกั้น แต่เป็นโชคดีที่เขาไม่ได้ขับรถมาด้วยความเร็วสูง ส่งผลให้เขาและเพื่อนที่นั่งมาด้วยอีกคนรอดจากอุบัติเหตุครั้งนี้มาได้ และได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

คนแรกของโลกที่เสียชีวิตจากการถูกรถชน

เหตุการณ์อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ขับเข้าไปชนคนทำให้มีผู้เสียชีวิตครั้งแรกของโลกนั้น เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 สิงหาคม 1896 ที่ประเทศอังกฤษ โดยเป็นอุบัติเหตุที่มีรถพุ่งเข้าชนกับคนเดินบนทางเท้า โดยผู้เสียชีวิตคือ Bridget Driscoll วัย 44 ปี

Bridget Driscoll หญิงสาวที่เสียชีวิตจากการถูกรถชนคนแรกของโลก
Bridget Driscoll เสียชีวิตจากการถูกรถชนคนแรกของโลก

เหตุการณ์เกิดขึ้นในตอนที่เธอเดินลงมาจากฟุตพาทเพื่อข้ามถนนที่ Crystal Palace เมืองลอนดอนแต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน เมื่อรถของบริษัทขนส่งแห่งหนึ่งได้พุ่งเข้ามาชน Driscoll จนเสียชีวิต ซึ่งในบันทึกระบุว่า ความเร็วในขณะนั้นขับกันอยู่ที่ประมาณ 7 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเท่านั้น

แต่ที่ทำให้ร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิตนั้น เพราะ Driscoll ได้เสียหลักล้มลงและศีรษะฟาดกับพื้นจนบาดเจ็บสาหัสและจากไปในเวลาต่อมา ซึ่งในช่วงนั้นก่อให้เกิดการถกประเด็นกันเป็นอย่างวงกว้างในสังคม ถึงเรื่องของการที่เทคโนโลยีใหม่สามารถคร่าชีวิตของผู้คนได้

คนขับรถคนแรกของโลกที่เสียชีวิตจากการขับรถ

สำหรับคนที่เสียชีวิตจากการใช้รถก็คือ Mary Ward ซึ่งนับเป็นผู้โดยสาร แต่อุบัติเหตุทางรถยนต์ที่ส่งผลให้ผู้ขับเสียชีวิตนั้น คือเรื่องราวของ Henry Lindfield ในยุคที่รถยนต์เปลี่ยนจากรถจักรไปน้ำเป็นพลังงานเชื้อเพลิง

เหตุการณ์คนขับรถที่เสียชีวิตคนแรกของโลก
เหตุการณ์
คนขับรถคนแรกที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางรถยนต์

เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1898 ในขณะที่ Lindfield กำลังขับรถรับผู้เป็นลูกชายวัย 19 เพื่อเดินทางกลับบ้าน แต่เกิดเหตุทำให้ไปไม่ถึงบ้าน เมื่อเขาที่เป็นผู้ขับรถเสียการควบคุมรถในระหว่างที่กำลังขับรถลงเนิน ทำให้รถเสียหลักไปชนเข้ากับรั้วและร่างของ Lindfield กระเด็นออกมาจากที่นั่งของคนขับและขาของเขาถูกอัดเข้ากับต้นไม้ ซึ่งเขาได้รับการช่วยเหลือและต้องถูกตัดขา แต่ในเวลาต่อมาเขาก็ทนพิษบาดแผลไม่ไหวและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในวันถัดมา

เหตุการณ์รถชนรถครั้งแรกของโลก

พูดถึงอุบัติเหตุมีทุกรูปแบบแล้ว ทั้งรถชนคน คนตกรถ หรือรถเสียหลัก หากจะไม่พูดถึงเหตุการณ์อุบัติเหตุรถชนรถก็คงไม่ครบสูตร แต่เหตุการณ์เรื่องนี้ กลับไม่มีการถูกบันทึกที่แน่ชัด มีเพียงข่าวลือที่ระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 1895 ที่รัฐโอไฮโอ ที่มีรถ 2 คันชนกันขณะขับขี่ทดสอบกันบนท้องถนน แต่ส่วนหนึ่งเชื่อว่าเป็นเพียงเรื่องโจ๊กที่ถูกนำมาเล่า เพราะมีเนื้อหาเพิ่มเติมว่ารถที่ชนกันทั้งสองคัน เป็นรถที่จดทะเบียนเหมือนด้วย

รัฐมิชิแกน ศูนย์กลางผลิตรถยนต์ในยุคประวัติศาสตร์
รัฐมิชิแกน แหล่งผลิตรถยนต์ในยุคประวัติศาสตร์

ซึ่งหากจะไล่เรียงตามช่วงเวลาแล้ว มีความเป็นไปได้สูงว่า อุบัติเหตุระหว่างรถชนรถนั้น อาจเกิดขึ้นในรัฐมิชิแกน ที่กลายมาเป็นศูนย์กลางฐานผลิตรถยนต์ ซึ่งในระหว่างนั้นอาจเกิดการทดสอบรถใด ๆ ที่ทำเกิดการชนกันระหว่างรถสองคันได้ เพียงแต่ไม่ได้มีการบันทึกเอาไว้เพื่อบอกเล่าเรื่องราวที่เกิดขึ้น ซึ่งทำให้เหตุการณ์รถชนรถที่เกิดขึ้นครั้งแรกยังคงปริศนาไม่ได้รับการยืนยัน

เพราะอุบัติเหตุคือความไม่คาดคิด และชีวิตก็สามารถเจอเรื่องไม่คาดฝันได้ การใช้ชีวิตตั้งตนอย่างมีสติและไม่ประมาทไม่ว่าจะทำการอะไร เป็นหลักการที่มักจะได้ยินเป็นประจำและยังเป็นหลักการที่ใช้ได้ผลที่ดีจริง แต่จะมีสักกี่คนที่ให้ความสำคัญกับมัน? คุณเองล่ะ ทุกวันนี้ใช้ชีวิตอย่างมีสติและไม่ประมาทอยู่หรือเปล่า?

ดูเพิ่มเติม
>> คุณอาจไม่เคยรู้จัก? 5 รถเคยจำหน่ายในไทย ที่พังเพราะการตลาด
>> แค่นี้จริง ๆ เหรอ Nissan Navara 2021 ใหม่ ได้แค่ปรับโฉม !

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ