อินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) ติดแล้วเครื่องยนต์แรงจริงๆ!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 10 ก.ย 2559
แชร์ 1

ก็คือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ คืออากาสที่เข้าไปในเครื่องมีปริมาณน้อยกว่าที่มันควรจะเป็น ซึ่งอากาศที่เย็นมวลอากาศจะมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น อินเตอร์คูลเลอร์นี่แหละจะคอยช่วยระบายความร้อน ของไอดีที่มีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี ซึ่งจะทำให้อากาศจะมีความหนาแน่นมากขึ้น จึงทำให้มีปริมาณอากาศเข้าเครื่องมากขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เคร...

นักแต่งทั้งหลายคงจะพอรู้จักอินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) กันบ้างแล้ว แล้วไอ้เจ้าตัวอินเตอร์คูลเลอร์นี้มันทำงานยังไงล่ะ มันจะเพิ่มความแรงให้เครื่องยนต์เราจริงหรือ วันนี้ Chobrod ก็เลยนำความรู้เกี่ยวกับอินเตอร์คูลเลอร์ว่าหลักการทำงานมันเป็นอย่างไร และมีข้อดียังไง

หน้าที่ของอินเตอร์คูลเลอร์ ก็คือ ระบายความร้อนของไอดีที่ถูกอัดมาจาก เทอร์โบชารจ์เจอร์ซึ่งมีความร้อนสูงให้เย็นตัวลง อากาศที่มีความร้อนสูงตามหลักฟิสิกส์ จะมีมวลอากาศน้อยความหนาแน่นต่ำ คืออากาสที่เข้าไปในเครื่องมีปริมาณน้อยกว่าที่มันควรจะเป็น ซึ่งอากาศที่เย็นมวลอากาศจะมากความหนาแน่นสูงกว่า สังเกตุจากเวลาอากาศเย็นๆรถจะวิ่งดีขึ้น อินเตอร์คูลเลอร์นี่แหละจะคอยช่วยระบายความร้อน ของไอดีที่มีอุณหภูมิสูงให้ลดลงมวลไอดี ซึ่งจะทำให้อากาศจะมีความหนาแน่นมากขึ้น จึงทำให้มีปริมาณอากาศเข้าเครื่องมากขึ้น การเผาไหม้ดีขึ้น เครื่องยนต์จึงมีกำลังแรงขึ้นนั่นเอง

Intercooler

อินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) มี 2 แบบ

1. แบบถ่ายเทความร้อนด้วยน้ำ จะอาศัยน้ำหล่อเย็นจากตัว หม้อน้ำเครื่องยนต์ หรือมีหม้อน้ำแยก โดยมีปั้มน้ำทำหน้าที่ปั้มน้ำจากหม้อหล่อเย็นมาระบายความ ร้อนที่อินเตอร์คูลเลอร์ ส่วนใหญ่จะติดตั้งติดกับตัวเครื่องยนต์ และติดตั้งหม้อหล่อเย็น
ไว้ ด้านหน้ารถเพื่อใช้อากาศระบายความ

1414500560

2.แบบระบายความร้อนด้วยอากาศ คืออาศัยอากาศที่ผ่านเข้ามาปะทะตัว อินเตอร์คูลเลอร์ระหว่างขับขี่เพื่อมาระบายความร้อน ส่วนใหญ่จะติดตั้งด้านหน้ารถ หรือ ติดกับเครื่องยนต์ แล้วเจาะฝากระโปรงรถให้เกิดช่องรับลม ต้องติดตั้งให้อากาศสามารถมาปะทะ อินเตอร์คูลเลอร์ได้ง่าย และไม่กีดขวางการระบายความร้อนของ หม้อน้ำ หรือรังผึ้งแอร์ เพราะจะทำให้ความร้อนเครื่องยนต์เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งข้อดีของเจ้าตัว อินเตอร์คูลเลอร์ (Intercooler) ก็คือการช่วยระบายความร้อนได้ดีเครื่องยนต์ของเราก็จะแรงขึ้น และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานยิ่งขึ้น การติดตั้งก็ต้องคำนึงถึงรูปแบบของรถแต่ละรุ่นด้วยเพราะรถ ส่วนใหญ่แล้ว
จะออกแบบให้อากาศที่ชนฝากระโปรงหน้าขึ้นข้ามหลังคาไปเลย เพื่อลดฝุ่น หิน ดินที่จะมาชนกระจกหน้ารถ มีโอกาสที่ลมจะไม่เข้ามาเลยก็เป็นไปได้