วิเคราะห์ปัญหา ทำไมสุนัขฉี่ใส่ล้อรถยนต์ พร้อมวิธีรับมือ

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 มี.ค 2564
แชร์ 3

จอดรถอยู่ดี ๆ ก็มีหมามาฉี่ใส่ หลาย ๆ คนที่มีรถอาจจะเคยเจอกับเหตุการณ์นี้ วันนี้ Chobrod พามาวิเคราะห์ ทำไมสุนัขฉี่ใส่ล้อรถยนต์ พร้อมแนะวิธีรับมือและป้องกัน

คุณเป็นคนรักเจ้าสัตว์สี่ขาน่ารักอย่างสุนัขหรือเปล่า? สำหรับคนเลี้ยงหมาหลาย ๆ คน อาจเจอปัญหาที่น้องฉี่ไม่เป็นที่เป็นทาง และหนึ่งในสถานที่สุดโปรดที่สุนัขชอบมาปัสสาวะใส่ก็คงไม่พ้นเสาไฟฟ้าและล้อรถยนต์

การประกาศอาณาเขต

หลายคนคงทราบดีแล้วว่า การที่สุนัขปัสสาวะไปในแต่ละพื้นที่ เป็นพฤติกรรมการประกาศอาณาเขตของตน หรือที่เรียกว่า Urine Making เป็นการสื่อสารต่อเพื่อนสุนัขด้วยกัน ว่านี่คือพื้นที่ที่ตนเองได้ครอบครอง โดยสุนัขที่ทำพฤติกรรมเช่นนี้ มักจะเป็นสุนัขตัวผู้ที่อยู่ในวัยเจริญพันธุ์แล้ว

สุนัขฉี่ใส่ล้อ เป็นการประกาศอาณาเขต
สุนัขฉี่ใส่ล้อ เป็นการประกาศอาณาเขต

ซึ่งการฉี่ใส่ล้อรถยนต์ก็เป็นการแสดงเจตจำนงเรื่องของการประกาศอาณาเขตเช่นกัน เพราะการเลือกที่ฉี่ของสุนัขนั้นไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นยางรถยนต์เท่านั้น แต่เป็นอะไรก็ได้ที่ตั้งฉากกับพื้นโลก ไม่ว่าจะเป็นกำแพง เสาไฟฟ้า พุ่มไม้ เป็นต้น

สาเหตุ ที่สุนัขฉี่ใส่ยางรถยนต์

แต่ถ้าหากจะถามว่า ก็เห็นในบริเวณมีทั้งพุ่มไม้ มีเสาไฟ แต่ทำไมถึงเลือกฉี่ใส่รถ? นั่นเป็นเพราะว่ายางรถยนต์ที่จอดตากแดดหรือเพิ่งผ่านการวิ่งมาจะเกิดไอความร้อนขึ้น ที่เมื่อเกิดปะทะกับปัสสาวะจะทำให้เกิดกลิ่นหอมที่โดนใจสุนัขมากกว่าการฉี่ใส่สิ่งอื่น

ฉี่ที่ถูกยางรถจะส่งกลิ่นหอมถูกใจสุนัข
ฉี่ที่ถูกยางรถจะส่งกลิ่นหอมถูกใจสุนัข

และกลิ่นนั้นจะกระจายส่งแทนสัญญาณไปยังสุนัขตัวอื่น ๆ เพื่อเป็นการให้สัญญาณว่า พื้นที่ของล้อรถบริเวณนี้ได้ถูกครอบครองโดยเจ้าของฉี่ไปแล้ว ห้ามให้ตัวอื่นเข้ามาทับรอยเด็ดขาด ยกเว้นตัวของมันเองที่จะกลับซ้ำยังจุดที่เคยประกาศศักดาเอาไว้นั่นอาจเป็นเหตุผลที่ล้อของคุณมักจะถูกสุนัขมาฉี่ใส่ซ้ำที่เดิมอยู่บ่อยครั้ง โดยเคยมีการเก็บข้อมูลสถิติการฉี่เพื่อประกาศอาณาเขตของสุนัขเอาไว้ว่า สุนัขตัวผู้ที่ไม่ได้ทำหมันมีแนวโน้มที่จะฉี่มากกว่าสุนัขตัวผู้ที่ทำหมันแล้ว

ทฤษฎีโรยขนมปังตามทางจากวรรณกรรม
ทฤษฎีโรยขนมปังตามทางจากวรรณกรรม

ยังมีกรณีศึกษาระบุข้อมูลเอาไว้ว่า นักมานุษยวิทยาได้ทำการวิจัยและให้ข้อมูลว่าการปัสสาวะของสุนัขเป็นการทิ้งสัญลักษณ์เพื่อการเดินทางได้ถูก เหมือนทฤษฎีก้อนขนมปังตามทางในวรรณกรรมเรื่องบ้านขนมหวาน แต่สุนัขที่จะทำเช่นนี้ได้ จะต้องมีศักยภาพสูงในการวางแผนเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม
>> ส่อง! ตัวประหลาดที่ชอบอยู่ใต้ฝากระโปรงรถ พร้อมวิธีรับมือเมื่อหนูเข้ารถ
>> หมากัดรถ ประกันจ่ายไหม ถามหาความรับผิดชอบจากใคร ?

จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อสุนัขฉี่ใส่ล้อ

แน่นอนว่าเรื่องของกลิ่นเป็นปัญหาอันดับแรกที่รถคันที่ถูกสุนัขฉี่ใส่ล้อรถยนต์จะต้องเจอ หากเป็นล้อแม็กซ์ ก็ยิ่งมีความเสียหายของอุปกรณ์ที่มากขึ้น เพราะเป็นโลหะ และฉี่ของสุนัขมีความเป็นกรดอ่อน ๆ แต่ก็มีฤทธิ์มากพอที่จะทำลายชั้นฟิล์มของล้อแม็กซ์และแลคเกอร์ที่เคลือบล้อได้

สุนัขฉี่ทำให้เกิดขี้เกลือได้
ขี้เกลือสามารถเกิดขึ้นได้จากฉี่ของสุนัข

ซึ่งพื้นที่ที่โดนฉี่ของสุนัขจะทำให้บริเวณนั้นจะเป็นลักษณะปูดบวม เมื่อทำการขูดออกจะเจอกับขี้เกลือ กลายเป็นคราบสกปรกฟังแน่นติดกับตัวรถ

วิธีป้องกันสุนัขฉี่ใส่ล้อ

  1. ขวดใสใส่น้ำ : นำขวดน้ำใสใส่น้ำมาวางไว้ข้างล้อ ซึ่งเป็นวิธีที่หลายคนทดลองแล้วบอกว่าได้ผล เพราะเมื่อสุนัขเดินเข้ามาใกล้ จะเห็นภาพสะท้อนบิดเบี้ยว หรือในอีกกรณีคือพอจะยกขาฉี่ ขาก็ไปถูกขวดน้ำล้ม  ทำให้รู้สึกตกใจและเดินหนีไป แนะนำให้ใช้ขวดน้ำใหม่ที่เป็นเงา ที่ใส่น้ำแล้วขึ้นเงาสะท้อนเห็นหน้าจะได้ผลดีกว่า
  2. ลบกลิ่นฉี่และเพิ่มกลิ่นฉุน : อย่างที่บอกว่ามีโอกาสสูงที่สุนัขจะกลับมาฉี่ทับรอยเดิมนั่นเพราะได้กลิ่นเก่า ดังนั้นให้ทำความสะอาดล้อเพื่อให้กลิ่นเดิมหายไปและเพิ่มกลิ่นใหม่ด้วยการราดด้วยน้ำ EM หรือน้ำส้มสายชูผสมน้ำ หรือโรยพริกไทยหลังการทำความสะอาด จะทำให้สุนัขหลีกเลี่ยงการที่จะมาฉี่ซ้ำ หรือป้องกันสุนัขตัวใหม่จะเข้ามาฉี่อีกได้เป็นอย่างดี
  3. หาของมากำบัง : เป็นวิธีที่ทำได้ง่าย ๆ และไม่ต้องใช้อุปกรณ์อะไรมากมาย เพียงแค่ใช้แผ่นไม้ แผ่นพลาสติกแข็ง มาตั้งฉากกั้นไว้ข้างหน้าล้อรถ แต่ทั้งนี้ต้องเลือกวิธีการตั้งที่ไม่เดือดร้อนหรือกีดขวางเส้นทางคนอื่นด้วย
  4. ใช้สเปรย์ป้องกัน : ปัจจุบันสามารถหาซื้อสเปรย์ป้องกันสุนัขได้ตามร้านขายอุปกรณ์รถยนต์ทั่วไป หรือเลือกใช้น้ำยาเคลือบยางสูตรป้องกันสุนัขฉี่ใส่ล้อ มีราคาที่ไม่แพง แต่ต้องหมั่นเปลี่ยนกลิ่น เพราะสุนัขจะชินกลิ่นและกลับมาฉี่ใหม่ได้อีก
  5. ฝึกอบรมและดัดนิสัย : วิธีนี้สำหรับสุนัขที่เลี้ยงของคุณเอง เลือกใช้วิธีการลงโทษเมื่อพบว่ากำลังจะฉี่เรี่ยราด ด้วยการดุบ่น และชี้ให้เห็นในจุดที่เปื้อนฉี่ว่าไม่ถูกต้องเพื่อเป็นการสั่งสอน

ทำการดุเมื่อพบว่าน้องมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก
ทำการดุเมื่อพบว่าน้องมีพฤติกรรมที่ไม่น่ารัก

ถึงจะบอกว่าเป็นคนรักหมาแต่ก็คงไม่ได้หมายความว่าจะยอมให้น้องได้ฉี่เรี่ยราดใส่รถคุณใช่ไหม?  ดังนั้นลองวิธีการป้องกันสุนัขฉี่ใส่ล้อรถยนต์เหล่านี้ดู เพื่อเป็นการป้องกันรถของคุณและเป็นการดูแลสุนัขของคุณไปพร้อม ๆ กัน

ดูเพิ่มเติม
>> ยางมะตอยติดรถ ต้องทำอย่างไร ?

>> จอดรถตากแดดก่อมะเร็งคือเรื่องจริง แต่ไม่ต้องกังวลไป...จริงหรือ ??

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ