สัญลักษณ์บนหน้าปัดรถยนต์นั้น สำคัญแค่ไหน บอกอะไรบ้าง?!

ประสบการณ์ใช้รถ | 19 มิ.ย 2565
แชร์ 192

เมื่อมีรถแล้ว ยังควรต้องเรียนรู้ในสิ่งที่ใกล้ตัวสำหรับการขับขี่รถยนต์เพื่อความปลอดภัยของรถและผู้ขับขี่ คือ การแสดงเครื่องหมายต่างๆ บนหน้าปัดรถ เมื่อสตาร์ทรถเราก็เห็นไฟต่างๆ แสดงขึ้นมา ลองมาศึกษากันดูว่า สัญลักษณ์แต่ละอย่างบ่งบอกถึงอะไรบ้างกันครับ เราลองมาดูกันคร่าวๆ ดีกว่า

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ คืออะไร

เมื่อมีรถแล้ว ยังควรต้องเรียนรู้ในสิ่งที่ใกล้ตัวสำหรับการขับขี่รถยนต์เพื่อความปลอดภัยของรถและผู้ขับขี่ ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ คือไฟสัญลักษณ์ที่มีสีแตกต่างกันที่ได้โชว์ขึ้นมาบนหน้าปัดรถเมื่อเราบิดสวิตช์กุญแจหนึ่งจังหวะ หรือพูดง่ายๆ ก็คือ ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์ คือไฟสัญลักษณ์ที่มีสีแตกต่างกันที่ได้โชว์ขึ้นมาบนหน้าปัดรถเมื่อเราบิดสวิตช์กุญแจหนึ่งจังหวะคือ การแสดงเครื่องหมายต่างๆ บนหน้าปัดรถ เมื่อสตาร์ทรถเราก็เห็นไฟต่างๆ แสดงขึ้นมา 

ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์มีกี่สี แต่ละสีหมายความว่าอะไรบ้าง

1. สัญลักษณ์ หน้าปัดรถไฟสีแดง หมายถึง อันตราย ต้องหยุดรถทันที และตรวจสอบหาความผิดปกติตามสัญลักษณ์ที่ปรากฏตามหน้าปัดรถ

2. สัญญาณไฟสีเหลือง หมายถึง สัญญาณการเตือน แต่รถก็ยังสามารถใช้งานได้ปกติ เช่น น้ำมันรถใกล้หมด

3. สัญญาณไฟสีเขียว หมายถึง ผู้ขับขี่กำลังใช้ระบบนั้นๆ อยู่ เช่น ไฟเลี้ยว, ไฟขอทาง แต่บางรุ่นเองก็มีสีแตกต่างจากนี้ไปบ้างนะครับ

สัญลักษณ์หน้าจอรถยนต์

สัญลักษณ์หน้าจอรถยนต์

สัญลักษณ์หน้าปัดรถต่างๆ

สัญลักษณ์หน้าปัดรถต่างๆ นั้น บ่งบอกถึงอะไรบ้าง ลองมาดูคร่าวๆ กันครับ

ไฟเตือนระบบเบรก

1. ไฟเตือนระบบเบรก

หากมีการแสดงสัญลักษณ์ระบบเบรก หมายถึง ยังไม่ได้เอาเบรกมือลง แต่เมื่อเอาลงแล้วยังแสดงอยู่ แปลว่า น้ำมันเบรกอาจจะผิดปกติ หรืออาจจะเกี่ยวข้องถึงระบบล็อคล้อ ถ้ามีการใช้สัญญาณร่วมกัน

ไฟเตือนเกี่ยวกับแบตเตอรี่

2. ไฟเตือนเกี่ยวกับแบตเตอรี่

หากรถของผู้ขับขี่ มีการแสดงสัญลักษณ์ระบบแบตเตอรี่ หมายถึง แบตเตอรี่ใกล้หมด หรือ ไดชาร์จไม่ทำงาน ทำให้ระดับกำลังไฟลดลง จนเครื่องยนต์ดับได้ หากเกิดเหตุการณ์ที่มีสัญลักษณ์แบตเตอรี่แสดง ให้นำรถไปเช็คที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถทันที เพื่อไม่ให้ปัญหารถดับระหว่างทาง

ไฟระบบล้อคล้ออัติโนมัติ

3. ไฟเตือนระบบล็อคล้ออัติโนมัติ

เมื่อระบบล็อคล้อเกิดความผิดปกติ หรือแสดงสัญลักษณ์ขึ้นมาระหว่างขับขี่ แนะนำให้เข้าศูนย์หรืออู่ซ่อมรถทันที เพราะอาจจะมีปัญหาเกี่ยวกับระบบ ABS อยู่ครับ

ไฟระบบถุงลมนิรภัย

4. ไฟเตือนระบบถุงลมนิรภัย

คล้ายกับ ABS เพราะการแสดงสัญลักษณ์นี้ อาจจะเกิดปัญหาภายใน ควรนำรถไปตรวจเช็ค เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุถุงลมก็อาจจะไม่ทำงานได้

สัญลักษณ์เตือนการควบคุมการทรงตัวของรถ

5. สัญลักษณ์เตือนการควบคุมการทรงตัวของรถ

รถทุกคันจะได้รับการติดตั้งระบบการทรงตัวมาแล้ว หากรูปดังกล่าวโชว์หน้าปัด เป็นการแจ้งว่าระบบกำลังถูกปิดใช้งานอยู่ ซึ่งเมื่อรถมีการเสียหลักระบบจะไม่ช่วยควมคุมการทรงตัวนั้นเอง แต่เมื่อสัญลักษณ์นี้ กระพริบระหว่างฝนตกถนนลื่น แสดงว่า กำลังช่วยควบคุมการทรงตัว จะทำให้ผู้ขับขี่ปลอดภัยในการขับขี่ขึ้นมาอีกระดับครับ

สัญญาณเตือนระบบพวงมาลัยไฟฟ้า

6. สัญญาณเตือนระบบพวงมาลัยไฟฟ้า

เมื่อพวงมาลัยไฟฟ้าได้เกิดปัญหาจะทำให้การควบคุมพวงมาลัยยากขึ้น เกิดเหตุการณ์แบบนี้ควรประคองรถยนต์ให้เข้าศูนย์ไวที่สุด เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวได้นั้นเอง

สัญลักษณ์เตือนความร้อน ว่ารถกำลังมีความร้อนสูง

7. สัญลักษณ์เตือนความร้อน ว่ารถกำลังมีความร้อนสูง

เมื่อเกิดสัญญาณไฟนี้ขึ้น ให้นำรถจอดข้างทางทันทีก่อนเครื่องยนต์จะน็อค เบื้องต้นให้ดับเครื่องยนต์และรอจนกว่าเครื่องยนต์รถจะเย็นตัวขึ้น เมื่อเย็นแล้วให้เช็คระดับน้ำในหม้อน้ำ หากน้ำแห้งให้เติม แล้วจึงใช้งานรถต่อได้ครับ

สัญลักษณ์เปิดประตู

8. สัญลักษณ์เตือนประตูเปิด

ตามภาพเลยครับ สำหรับสัญลักษณ์นี้คือการที่ปิดประตูไม่สนิทนั้นเอง และควรเช็คประตูทันทีครับ เพื่อป้องกันอันตราย

สัญญาณไฟหน้าปัดรถยนต์

9. สัญลักษณ์ไฟสูง

เมื่อเราเปิดไฟสูงจะเห็นสัญลักษณ์ไฟสูงนี้ขึ้น ควรใช้ในการขับขี่ตอนกลางคืน และในที่ที่ไม่มีรถคันอื่นๆ อยู่ข้างหน้าและสวนทางเราเท่านั้น เพราะไฟสูงสามารถส่องตาผู้ร่วมถนนอื่นๆ ได้นั่นเองครับ

สัญลักษณ์เครื่องยนต์

สัญลักษณ์เตือนหน้าปัดรถ

10. สัญลักษณ์เตือนเครื่องยนต์

สำหรับเครื่องยนต์นั้น เมื่อโชว์บนหน้าปัดและไม่ดับลง แสดงว่าเครื่องยนต์เริ่มมีปัญหานะครับ ต้องนำไปตรวจเช็คที่ศูนย์หรืออู่ซ่อมรถครับ

สัญลักษณ์แสดงแรงดันน้ำมันเครื่อง

สัญลักษณ์รถยนต์แสดงแรงดันน้ำมันเครื่อง

11. สัญลักษณ์ไฟเตือนหน้าปัดรถยนต์แสดงแรงดันน้ำมันเครื่อง

เมื่อสัญลักษณ์นี้โชว์บนหน้าปัด ควรจอดตรวจเช็คทันที เพราะสัญลักษณ์นี้บ่งบอกถึงน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับต่ำเกินไป หากน้ำมันเครื่องผิดปกติควรเติมไปอย่างน้อย 1 ลิตร เป็นการป้องกันปัญหาเบื้องต้น แต่ถ้าน้ำมันเครื่องอยู่ในระดับที่ปกติอยู่แล้วเมื่อเช็ค แสดงว่ามีการอุดตัน ควรน้ำไปเข้าศูนย์หรืออู่เพื่อซ่อมทันที

เห็นไหมละครับ สัญลักษณ์ต่างๆ สำคัญอย่างยิ่ง อย่างน้อยเราควรหมั่นดูหน้าปัดว่ามีสัญลักษณ์ที่ผิดปกติแสดงขึ้นมาบ้างหรือเปล่า เพราะเมื่อเรารู้เราจะได้แก้ไขปัญหาเบื้องต้นได้ทันที ก่อนที่จะเกิดเหตุการณ์ที่ผิดปกติกับรถเราหรือตัวเรานั้นเองครับ

>>> ติดตาม ได้ที่นี่: รถบ้านมือสอง