วิธีคิดเบี้ยประกันรถยนต์ เรื่องสำคัญที่คนมีรถต้องรู้

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 ส.ค 2563
แชร์ 0

รู้หรือไม่ ? ว่าวิธีคิดเบี้ยประกันรถยนต์ มีหลักการอย่างไร ? Chobrod ตอบทุกข้อสงสัย ว่าทำไมรถแต่ละรุ่นถึงต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันต่างกัน จะซื้อประกันรถ ต้องดู

ในการทำประกันภัยรูปแบบต่าง ๆ ทางบริษัทจะมีหลักในการคำนวณเบี้ยและทุนประกันที่แตกต่างกันออกไป อย่างถ้าเป็นประกันชีวิต จะพิจารณาจากรูปแบบพฤติกรรมการใช้ชีวิต ดูประวัติการรักษา อาการเจ็บป่วน โรคประจำตัว และความมั่นคงทางการเงินเพื่อประกอบการคำนวณคิดเบี้ยประกัน และคุณรู้ไหมว่า สำหรับการทำประกันภัยรถยนต์ มีวิธีการคิดเบี้ยประกันอย่างไร ? ที่ทำให้รถแต่ละรุ่นต้องจ่ายค่าเบี้ยที่ไม่เท่ากัน บางครั้งเป็นรถรุ่นเก่ากว่าแต่ค่าเบี้ยกลับสูงกว่ารถใหม่ ที่ค่าเบี้ยประกันถูกกว่าครึ่ง มาดูกันว่าบริษัทประกัน มีวิธีคิดเบี้ยประกันรถยนต์อย่างไรกันแน่ ?

ทุนประกัน / เบี้ยประกัน

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกับศัพท์ที่เกี่ยวข้องกันก่อน โดยทุนประกันนั้น เป็นวงเงินของค่าสินไหมที่ทางบริษัทประกันภันยรถยนต์จะดูแลค่าซ่อมหรือชดเชยความเสียหายให้ทางผู้เอาประกันทันทีหากเกิดเหตุไม่คาดฝัน ที่อยู่ภายใต้เงื่อนของประเภทประกันที่ทางผู้เอาประกันเลือกทำ ว่าเป็นประกันชั้นไหน ได้รับการคุ้มครองอะไรบ้าง

ทุนประกัน / เบี้ยประกัน
ทุน : บริษัทจ่ายให้เรา / เบี้ย : เราจ่ายให้บริษัท

ส่วนเบี้ยประกันก็คือจำนวนวงเงินที่เราจะต้องจ่ายให้ทางบริษัทประกัน เพื่อขอซื้อและรับความคุ้มครองจากทางบริษัทนั่นเอง โดยการคำนวณเบี้ยประกันก็คิดคำนวณมาจากทุกประกัน หากทุนแพง ก็ต้องจ่ายเบี้ยสูง ในทางกลับกัน หากทุนประกันน้อย รับความคุ้มครองบางส่วน เบี้ยประกันก็จะถูกตามลงไปด้วยนั่นเอง

การพิจารณาจากทางผู้ขับขี่

สำหรับคำนวณและพิจารณาทุนและเบี้ยประกันทางบริษัทจะตรวจสอบความเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุด้วยการวิเคราะห์ลักษณะและพฤติกรรมของผู้ขับขี่ โดยมีรูปแบบต่าง ๆ ที่ต้องนำมาใช้ในการประกอบการพิจารณา ดังนี้

ทำประกันรถยนต์ สำหรับคนมีครอบครัว
คนมีครอบครัว มีความเสี่ยงน้อยกว่า

  • อายุ : ทุนประกันจะลดไปตามอายุ ยิ่งอายุมากขึ้นถือว่ามีความเสี่ยงสูงมากขึ้น ซึ่งหากถ้าเป็นผู้ขับขี่ที่มีอายุมากขึ้นแล้ว และมีความเสี่ยงสูงในการใช้งานรถ แต่ถ้าหากต้องการทุนประกันที่สูงก็ต้องแลกมากับการจ่ายเบี้ยที่แพงมากขึ้นเช่นกัน หากเป็นกรณีมีผู้ขอเอาประกัน 2 คนจะถือเอาคนอายุที่มีความเสี่ยงมากกว่าเป็นเกณฑ์
  • สถานภาพการสมรส : ทางบริษัทประกันมีแนวคิดว่าผู้ที่มีครอบครัวแล้วมีแนวโน้มเป็นผู้ขับขี่ที่มีความเสี่ยงต่ำกว่าผู้ที่ยังไม่มีครอบครัว นั่นเพราะคนที่มีครอบครัวจะมีความระมัดระวังในการขับขี่มากยิ่งขึ้น ซึ่งถ้าหากขับรถไปโดยมีผู้โดยสารที่เป็นคนในครอบนั่งไปด้วย ผู้ขับขี่จะคำนึงถึงความปลอดภัยที่มากขึ้น ดังนั้น เบี้ยประกันสำหรับคนที่มีครอบครัวแล้วจะถูกลง
  • อาชีพ : สำหรับอาชีพที่ต้องใช้เวลาอยู่บนท้องถนนเป็นส่วนใหญ่ ถือว่ามีความเสี่ยงสูงกว่าอาชีพที่ใช้รถขับไปทำงานตอนเช้าและขับกลับมาอีกทีตอนเย็น ดังนั้นจึงต้องรับเบี้ยประกันที่ต้องจ่ายแพงกว่า
  • ประวัติการซ่อม / ประวัติทางคดี : สำหรับผู้ที่ปรากฎประวัติการเคลมสูง หรือบ่อย อาจจะต้องจ่ายค่าเบี้ยประกันสูงกว่า หรืออาจถูกปฏิเสธได้ เช่นเดียวกันกับผู้ที่เคยมีประวัติทางคดีเดี่ยวกับรถ ก็จะถูกนำมาตรวจสอบและพิจารณาในการคำนวณทุนประกันและเบี้ยประกันด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันรถยนต์ 2563
>> เลือกที่เดิม หรือ เริ่มที่ใหม่ ? ต่อประกันรถยนต์ที่ไหนดี

การพิจารณาจากรถ

สิ่งที่สำคัญในการคิดทุนและเบี้ยประกันรถยนต์ ก็คือรถของผู้เอาประกัน โดยมีส่วนที่ต้องนำมาพิจารณาประกอบการคำนวณดังนี้

ทำประกันรถยุโรป
สำหรับรถนำเข้า เบี้ยประกันจะแพงกว่ามาก

  • รุ่นรถ : การพิจารณาจากรุ่นรถ สิ่งที่มีผลต่อราคาเบี้ยประกันนั่นคือเป็นรถที่ผลิตในประเทศหรือนำเข้ามาจากต่างประเทศ เพราะหากเป็นรถที่นำเข้าราคาแพง อีกทั้งอะไหล่ยังหายากและต้องนำเข้า จะต้องเสียค่าเบี้ยที่แพงกว่าแน่นอน
  • เครื่องยนต์ : หนึ่งปัจจัยที่บ่งชี้ไปถึงราคาตัวรถ ยิ่งเครื่องยนต์แรง ค่าเบี้ยประกันก็จะสูงตามไปด้วย  เพราะรถที่มีจำนวนซีซีสูงมักจะมากับอุปกรณ์ ชิ้นส่วนหรูหราราคาแพง ราคาอะไหล่ตอนเคลมจึงสูง ดังนั้นค่าเบี้ยประกันที่ถูกคิดสำหรับรถที่ขนาดเครื่องยนต์ใหญ่ก็มักจะสูงกว่ารถที่เครื่องยนต์เล็ก ๆ
  • ปีที่ผลิต : เบี้ยประกันจะถูกกว่า หากเป็นรถเก่า แต่บริษัทประกันบางแห่ง ไม่รับรถที่เก่าเกินไ

โดยการจัดประเภทของกลุ่มรถยนต์ตามรุ่นและยี่ห้อ ที่มีการคิดคำนวณพิจารณาวงเงินประกันและอัตราค่าเบี้ยประกันที่แตกต่างกันออกไป ออกมาเป็น 5 กลุ่มดังนี้

กลุ่มรถ  ประเภทรถ / ตัวอย่างรถแบรนด์
กลุ่มที่ 1 กลุ่มรถยุโรป และรถนำเข้าราคาแพงมาก
ทุกรุ่นของรถ BENTLEY, CADILLAC , FERRARI , LAMBORGHINI , PORSCHE , ROLLS ROYCE , MASERATI
กลุ่มที่ 2 กลุ่มรถยุโรป และรถนำเข้าราคาแพง
ทุกรุ่นของ ALFA ROMEO, VOLKSWAGEN
BMW รุ่น 640 I, 730, 730 LD, 730 LI , X5, X6, SERIES 3, SERIES 5
MERCEDES BENZ รุ่น CL500, CLS350, E300, E350 , ML300, R 300, S300, S300L, S320, S350, S500, SL350, SLK350, SLS, VIANO
NISSAN รุ่น CEDRIC, JUKE (CBU) , TERRANO, X-TRAIL
TOYOTA รุ่น ALPHARD, BB , CELICA, CROWN , ESTIMA, HARRIER , LAND CRUISER, RAV 4 , VELLFIRE
กลุ่มที่ 3 รถเอเชียขนาดใหญ่ 1,800 CC ขึ้นไป
TOYOTA รุ่น CAMRY, CORONA, FORTUNER, INNOVA, PRIUS, SPORT CRUISER, STARLET, WISH
HONDA รุ่น ACCORD, CIVIC, CR-V, FREED
ISUZU รุ่น MU-X
MAZDA รุ่น 3, CX5
กลุ่มที่ 4 รถเอเชียขนาดกลาง ขนาด 1,600 - 1,800 CC
Toyota Altis, Mazda 3, Nissan Tiida, Mitsubishi New Lancer
กลุ่มที่ 5 รถเอเชียขนาดเล็ก ขนาดต่ำว่า 1,600 CC
Toyota Vios, Toyota Yaris, Toyota Avanza, Honda Jazz, Honda City, Honda Brio, Nissan March, Nissan Almera

และทั้งหมดนี้ก็คือเงื่อนไขและวิธีคิดเบี้ยประกันรถยนต์ ซึ่งในปัจจุบันนี้เว็บไซต์ของทางผู้ให้บริการด้านประกันภัยก็มีระบบบริการช่วยคำนวณเอาไว้ให้ เพิ่มความสะดวกสบายในการช่วยคำนวณมากขึ้น ดังนั้นผู้ที่มีรถก็สามารถนำหลักทั้งหมดเรานี้มาคำนวณด้วยตัวเองได้ หรือผู้ที่วางแผนจะซื้อรถ ก็สามารถลองใช้หลักเกณฑ์พิจารณาการทำประกันรถเหล่านี้ มาเป็นส่วนช่วยในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อรถได้ด้วยเช่นกัน เพราะประกันรถยนต์ เป็นสิ่งสำคัญที่รถทุกคันจำเป็นต้องมีอยู่แล้ว จะซื้อรถและวางแผนเรื่องประกันถือว่าเป็นความรอบคอบที่ดีเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันสินเชื่อรถยนต์คืออะไร ? ทำไมทำเอาไว้ถึงดีกว่า

>> ส่วนต่าง ประกันชั้น 1 เราหรือบริษัทต้องจ่าย ?

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู ราคารถบ้านมือสองได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ