ลมยางรถเก๋ง ควรเติมเท่าไหร่ ถึงพอดี ขับขี่ปลอดภัย

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 มิ.ย 2566
แชร์ 9

ก่อนออกเดินทาง จะเติมลมยางรถเก๋ง รู้หรือไม่ว่าจะต้องเติมแรงดันลมยางเท่าไหร่ถึงจะพอดี และปลอดภัยในการใช้งาน และยางแต่ละรุ่นแต่ละประเภทเติมลมแตกต่างกันอย่างไร

ทุกครั้งในการเดินทาง สิ่งที่สำคัญก็คือการเช็กยางรถยนต์ ที่นอกจากจะต้องคอยตรวจดูว่ามีส่วนไหนรั่ว มีรอยแตก ดอกยางสึกหรอแค่ไหน และเรื่องที่พลาดไม่ได้นั่นก็คือการเช็กลมยาง เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถอยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานได้อย่างเต็มที่  และสำหรับรถเก๋งนั้น รู้หรือไม่ว่าลมยางรถเก๋ง ควรเติมเท่าไหร่ถึงจะพอดีและปลอดภัย

เติมลมรถเก๋งเท่าไหร่

ลมยางรถเก๋ง แรงดันลมยางที่เหมาะสม จะอยู่ที่ประมาณ 30-32 PSI (ปอนด์ต่อตารางนิ้ว) สำหรับล้อหน้าและล้อหลัง แต่ถ้าหากต้องการใช้งานด้านการบรรทุกที่มีน้ำหนักมากขึ้นไปอีก เช่น รองรับผู้โดยสารเต็ม 5 ที่นั่ง หรือบรรทุกของด้านหลังจนเต็ม สามารถเพิ่มปริมาณการเติมได้ถึง 33 ถึง 35 PSI

เติมลมยางรถเก๋ง ล้อเดิม ตามสเปคโรงงาน
เติมลมรถเก๋ง ล้อเดิม ตามสเปคโรงงาน

หากเป็นล้อเดิมจากโรงงาน และต้องการทราบว่ารถของตัวเองควรเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะดี สามารถตรวจสอบได้ที่มุมของประตูฝั่งคนขับ รถบางรุ่นจะมีสติกเกอร์แสดงแรงดันลมที่เหมาะสมแปะติดเอาไว้ สามารถเติมลมได้ตามนั้นเลย ส่วนสำหรับรถยนต์ที่เปลี่ยนขนาดล้อมาใหม่แตกต่างจากของเดิม หรือเปลี่ยนแต่ขนาดของยางแต่ยังใช้ล้อเดิม ก็มีวิธีการเติมลมดังนี้ 

เติมยางรถยนต์ขอบ 15 นิ้ว

เติมลมรถเก๋งขอบ15 ถ้าตัวเลขของความสูงแก้มยางและความกว้างใกล้เคียงกัน สามารถเติมลมในปริมาณเท่ากับสเปคเดียวกันจากโรงงานได้เลย เช่น เดิม 185/60R15 เปลี่ยนเป็น 195/50R15 หรือ 205/50R15 ซึ่งปริมาณการเติมลมตามขนาดปกติคืออยู่ที่ประมาณ  28-32 PSI

ยางขอบ16 เติมลมเท่าไหร่ 

เติมลมยางรถกระบะขอบ18 สำหรับยางขนาดใหญ่ขึ้นมักจะอยู่ในรถยนต์ขนาดกลางถึงขนาดใหญ่ ประมาณขนาด C หรือ D Segment  ให้ใช้ลมยางเพิ่มจากสเปคเดิมเล็กน้อย ประมาณ  2-5 PSI เช่น เดิมอยู่ที่ขนาด 32 PSI  ให้เพิ่มเป็น 36 PSI เป็นต้น

ยางรถใหญ่ให้เพิ่มจากเสปคเดิม
ยาง รถยนต์ ขอบ 16 เติม ลม เท่า ไหร่

ส่วนในกรณีรถยนต์ขนาดเล็กแต่ใส่ล้อใหญ่ ให้เพิ่มจากสเปคเดิมอยู่ที่ประมาณ 2-4 PSI  หากเติมมากเกินไปจะเกิดความกระด้าง ผิวสัมผัสหน้ายางอาจจะเกิดการสึกหรอไม่เท่ากันในบริเวณในบริเวณหน้ายางส่วนกลาง หรืออ่อนไปที่หน้ายางส่วนข้าง

เติมยางรถยนต์ขอบ 18 นิ้วขึ้นไป

เติมลมรถกระบะขอบ18 อย่างแรกควรพิจารณาว่าใส่กับขนาดใด ต้องการความนุ่มหรือความแข็ง แล้วจึงเติมลมเข้าไปในปริมาณตามที่เหมาะสมจากสเปคเดิม เช่น รถขนาดเล็ก ปกติเติมอยู่ที่ 28 PSI  เปลี่ยนมาเป็นยางขนาด 19 นิ้ว ให้เติมเป็น 33-35 psi เป็นต้น ดูจากตัวเลขที่ระบุตรงแก้มยางก็ได้

ข้อควรระวังในการเติมลมยางรถเก๋ง

การเติมลมยางรถเก๋งเป็นเรื่องสำคัญในการดูแลรักษารถของคุณ นี่คือข้อควรระวังในการเติมลมยางรถเก๋ง:

  • ควบคุมแรงดันลมที่เหมาะสม: เติมลมยางให้คงอยู่ในระดับแรงดันที่แนะนำสำหรับยางรถเก๋งของคุณ แนะนำให้ตรวจสอบค่าแรงดันลมที่แนะนำจากผู้ผลิตรถหรือคู่มือการใช้งานของรถ เพื่อให้ยางมีประสิทธิภาพในการยึดเกาะถนนและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่
  • เติมลมอย่างสม่ำเสมอ: ควรเติมลมยางอย่างสม่ำเสมอหลังจากตรวจสอบแรงดันลม แนะนำให้เติมลมยางในระยะเวลาประมาณหนึ่งถึงสองเดือนหรือตามความจำเป็น เพื่อให้ยางคงมีแรงดันที่เหมาะสมและรักษาความยืดหยุ่นของยางได้อย่างเหมาะสม
  • ตรวจสอบสภาพยาง: ก่อนที่จะเติมลมยาง ตรวจสอบสภาพยางว่ามีรอยแตกหรือเสื่อมสภาพหรือไม่ หากพบปัญหาเช่นนี้ ควรซ่อมแซมหรือเปลี่ยนยางที่ชำรุดก่อนการเติมลม เพื่อให้ยางสามารถรองรับแรงดันลมที่ถูกต้องได้อย่างเต็มที่
  • ใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง: เลือกใช้เครื่องมือที่ถูกต้องเพื่อเติมลมยาง เช่น ปั๊มลมหรือเครื่องมือวัดแรงดันลมที่มีความแม่นยำ เพื่อให้ได้ค่าแรงดันลมที่ถูกต้องตามที่แนะนำ

การเติมลมยางรถเก๋งอย่างถูกต้องและเหมาะสมจะช่วยให้ยางมีประสิทธิภาพในการขับขี่ และรักษาความปลอดภัยของรถของคุณ ควรปฏิบัติตามข้อแนะนำดังกล่าวเพื่อรักษาสภาพยางที่ดีและลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับยางรถเก๋งของคุณ

ควรเติมยางให้พอดี เพื่อการขับขี่ที่ดี
ควรเติมยางให้พอดี เพื่อการขับขี่ที่ดี

ข้อเสียของการเติมลมยางที่ไม่ถูกต้อง

ข้อเสียของการเติมลมยางที่ไม่ถูกต้องเพิ่มเติมคือ:

  • ความเสี่ยงในการระเบิด: เติมลมยางน้อยเกินไปอาจทำให้ยางอ่อนและมีโอกาสเสียดสีกับพื้นถนนได้ง่ายขึ้น ถ้ายางอ่อนหรือเสียรูปร่าง มีโอกาสเกิดการระเบิดในล้อได้มากขึ้น เป็นการเสี่ยงที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงได้
  • ความเสียหายต่อประสิทธิภาพขับขี่: เติมลมยางมากเกินไปจะทำให้ยางตึงและแข็งกระด้าง ทำให้ความยืดหยุ่นของยางลดลง ทำให้รถยนต์มีการยึดเกาะถนนที่ไม่ดีพอ และอาจทำให้เกิดการเบรกไม่อยู่หรือการลื่นไถลในสภาวะเร่งด่วนได้ง่ายขึ้น

ดังนั้น ควรเติมลมยางให้เหมาะสมเพื่อความปลอดภัยที่สุด คุณควรตรวจสอบค่าแรงดันลมที่แนะนำสำหรับยางรถเก๋งของคุณและเติมลมให้ตรงตามค่าที่แนะนำ เพื่อรักษาสภาพยางที่ดีและเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่

ควรเติมลมยางรถยนต์บ่อยไหม

การเติมลมยางรถยนต์ขึ้นอยู่กับปริมาณการขับขี่ของเจ้าของรถ โดยปกติแล้ว แรงดันยางจะลดลงเฉลี่ย 2-3 PSI ใน 1 เดือน ดังนั้นเจ้าของรถจึงควรทำการตรวจสอบปริมาณของแรงดันยางเฉลี่ยเดือนละครั้งจะดีที่สุดครับ

แรงดันลมควรจะเติมเท่าไหร่

  • รถกระบะ (ไม่บรรทุก) ควรเติมแรงลมที่ 35 - 40 ปอนด์
  • รถตู้บรรทุก 7 - 10 คน ควรเติมแรงลมที่ 43 - 55 ปอนด์
  • รถขนาดกลาง ควรเติมแรงลมที่ 30 - 35 ปอนด์
  • รถขนาดเล็ก ควรเติมแรงลมที่ 25 - 30 ปอนด์

ถึงแม้จะซื้อยางดีราคาแพง จากแบรนด์ดัง รุ่นนิยม หากเติมลมยางได้ไม่ถูกต้อง เติมลมในปริมาณที่ไม่เหมาะสม ก็ไม่เกิดประโยชน์อันใดเช่นกัน ดังนั้นของทุกอย่างล้วนมีความพอดีในตัวของมัน เช่นเดียวกันกับการเติมยางรถเก๋ง ที่คุณเองก็ต้องใส่ใจ อย่ามองเพียงแค่ว่าเติมลมให้มันจบ ๆ ต้องดูให้แน่ใจว่าปริมาณที่เติมเข้าไปนั้นเพียงพอหรือเปล่าหรือมากเกินไปหรือเปล่า 

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันภัย คุ้มครองรถแต่งไหม? เคลมได้หรือเปล่า
>> ยางรถยนต์ ยี่ห้อไหนดี ? ที่เหมาะกับรถของคุณ

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ

FAQS

ยางขอบ 18 เติมลมเท่าไหร่?

ยางขอบ 18 ควรเติมลมยางล้อคู่หน้า 40 PSI ล้อหลัง 35 PSI หรือ เติมลมยางตามคู่มือประจำรถที่ระบุ

เติมลมยางรถเก๋ง ขอบ 15 ควรเติมเท่าไร?

เติมลมยางรถเก๋ง ขอบ 15 ควรเติมลมล้อคู่หน้า 35 PSI ล้อคู่หลัง 32 PSI หรือ เติมลมยางตามคู่มือประจำรถที่ระบุ

ยางขอบ 16 เติมลมเท่าไหร่?

ยางขอบ 16 ควรเติมลมล้อคู่หน้า 37 PSI ล้อคู่หลัง 35 PSI หรือ เติมลมยางตามคู่มือประจำรถที่ระบุ