รู้หรือไม่? ปุ่มนั้นมีประโยชน์มากกว่าที่คุณคิด!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ต.ค 2559
แชร์ 0

หน้าที่การทำงานของเจ้าปุ่มนี้ก็คือ เกียร์ตำแหน่งสุดท้ายที่มีอัตราทดต่ำกว่า 1:1 เพื่อเป็นการลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ แล้วจะใช้งานปุ่ม O/D อย่างไรละ ส่วนใหญ่จะมีคำถามว่า เราควรที่จะเปิดทิ้งไว้ไหม หรือควรจะปิดแล้วเปิดตอนจะใช้ดี ถ้าเปิดไว้จะทำให้เปลืองน้ำมันไหม ในการที่เปิดปุ่ม O/D นั้นคือ

เพื่อนหลาย ๆ ส่วนใหญ่มักจะมีคำถามเกี่ยวกับรถออโต้ว่า เจ้าปุ่ม O/D หรือ Overdrive นั้นคืออะไร แล้วมีไว้เพื่ออะไร ทำหน้าที่อะไร วันนี้ทีมงาน Unseencar จะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกันครับ

imagesหน้าที่การทำงานของเจ้าปุ่มนี้ก็คือ เกียร์ตำแหน่งสุดท้ายที่มีอัตราทดต่ำกว่า 1:1 เพื่อเป็นการลดรอบการทำงานของเครื่องยนต์ แล้วจะใช้งานปุ่ม O/D อย่างไรละ ส่วนใหญ่จะมีคำถามว่า เราควรที่จะเปิดทิ้งไว้ไหม หรือควรจะปิดแล้วเปิดตอนจะใช้ดี ถ้าเปิดไว้จะทำให้เปลืองน้ำมันไหม ในการที่เปิดปุ่ม O/D นั้นคือ

 

การที่เราสามารถใช้เกียร์ได้ครบ 4 เกียร์ แต่รถรุ่นใหม่ส่วนใหญ่มักจะเปลี่ยนเป็นเกียร์ธรรมดาประเภทแป้น + – เราจึงไม่ค่อยได้เห็น O/D มากนัก แต่ถ้าปิดปุ่ม O/D ไว้ก็จะใช้เกียร์ได้แค่ 3 เกียร์ เท่านั่น ของดีในการเปิดปุ่ม O/D นั้นก็คือ

789905-topic-ix-0ช่วยเวลาลงเขา เพราะจะเป็นการที่ใช้เบรกน้อยที่สุด แต่ถ้าลงเขาด้วยความเร็วก็ควรปิดเจ้าปุ่ม O/D เพื่อที่รถจะไม่ไหลลงเขาเร็วเกินไป ช่วยเมื่อมีรถติด การปิดเกียร์ O/D จะทำให้เวลาที่ขับขี่สบายขึ้น แต่ถ้าถนนโล่งแล้วก็เปิดไว้เหมือนเดิมจะดีที่สุด เป็นการประหยัดน้ำมันไปในตัวอีกด้วย และอย่างสุดท้ายก็คือ ช่วยเมื่อต้องการแซงรถด้านหน้า เมื่อวิ่งด้วยความเร็วที่ 60-80 กม./ชม. แต่ต้องการแซงรถด้านหน้าก็เพียงแค่กด ปุ่ม O/D เพื่อเป็นการปรับอัตราทด และจะทำให้เครื่องยนต์มีกำลังมากขึ้น

14454533_1179164818810462_1963721973_nเป็นยังไงกันบ้างครับเพื่อน ๆ ในเรื่องที่เราได้นำเสนอไปนั้นคงไขข้อสงสัยให้เพื่อน ๆ หลายคนที่ยังไม่รู้ได้เยอะกันไม่ม่กก็น้อย รู้ประโยชน์ของมันไปแล้วก็อย่าลืมใช่กันนะครับ สวัสดีครับ

อ่านข่าวสารยานยนต์เพิ่มเติมคลิกที่นี่!