รู้หรือยังทำไมวิ่งทางไกลนานๆ จึงห้ามดับเครื่องยนต์ทันที

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ส.ค 2560
แชร์ 0

การเดินทางไปต่างจังหวัดต้องขับรถนานๆ เราก็มักจะเห็นจุดพักรถมากมายริมทางที่มีรถจอดพักมากมายโดยไม่ดับเครื่องยนต์ แต่จะมีใครที่รู้สาเหตุที่แท้จริงบ้างว่าเพราะเหตุใด จึงไม่ควรดับเครื่องยนต์ทันที

รถกระบะส่วนใหญ่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบเกือบทั้งหมดเพราะให้แรงบิดที่ดี เหมาะกับการบรรทุก ถ้าวิ่งเร็วเทอร์โบทำงานเกือบตลอด เมื่อถึงที่หมายไม่ควรดับเครื่องทันที เพราะว่าเทอร์โบมันร้อน ไม่ใช่เครื่องร้อน เพราะเทอร์โบมีหน้าที่อัดอากาศไปยังห้องเผาไหม้เพื่อเพิ่มกำลังเครื่องยนต์ โดยนำเอาไอเสียส่วนหนึ่งจากเครื่องยนต์กลับไปใช้ใหม่ เมื่อใดที่เร่งเครื่องยนต์ด้วยรอบสูงนานๆ โข่งไอเสียฝั่งขาออกจะร้อนจัดวิศวกรจึงต้องออกแบบให้น้ำมันเครื่องส่วนหนึ่งวิ่งวนไปเลี้ยงแกนเทอร์โบ เพื่อหล่อลื่นและระบายความร้อนในรถบางรุ่นอาจใช้น้ำจากหม้อน้ำมาช่วยระบายความร้อนอีกแรง

ถ้าเราดับเครื่องยนต์ทันที ความร้อนที่สะสมอยู่ในเทอร์โบจะสูงมากจนน้ำมันเครื่องที่ค้างอยู่ในแกนเทอร์โบไหม้ได้ เพราะระบบไม่หมุนเวียนเนื่องจากเครื่องยนต์ดับ แบบนี้เทอร์โบย่อมชำรุดเสียหายได้มาก แต่ถ้าเรายังไม่ดับเครื่องในทันทีจอดนิ่งๆ ให้เครื่องยนต์อยู่ในรอบเดินเบาราว 3-5 นาที (แล้วแต่ความสามารถในการระบายความร้อน) รอให้อุณหภูมิในเทอร์โบลดลงแล้วจึงดับเครื่อง ก็ไม่เกิดความเสียหาย หรือถ้าจำเป็นต้องดับเครื่องยนต์จริงๆ และรู้ตัวว่าอีกประมาณ 5-10 นาทีจะถึง ให้ลดความเร็วลง แล้วใช้เกียร์สูงสุด ด้วยความเร็วคงที่ประมาณ 60-80 กม./ชม. เมื่อถึงที่หมาย เทอร์โบจะเย็นลง แล้วสามารถดับเครื่องยนต์ได้ทันที

สำหรับเครื่องยนต์ไม่มีเทอร์โบ ไม่ว่าจะวิ่งด้วยความเร็วรอบสูงเพียงใด เป็นเวลานานแค่ไหน ก็สามารถดับเครื่องยนต์ได้เลยทันทีครับ เพราะระบบระบายความร้อนต่างๆ สมบูรณ์ลงตัวอยู่แล้ว ดังนั้น ใครรู้ตัวว่ารถไม่มีเทอร์โบก็ดับเครื่องได้เลยทันที ทุกที่ ทุกเวลาครับ ส่วนรถใครมีเทอร์โบ ถ้าขับแบบปกติ เท้าไม่หนักเกินไปก็ดับได้เลยเช่นกัน