รถแลกเงิน สินเชื่อสำหรับคนมีรถ

ประสบการณ์ใช้รถ | 28 ส.ค 2563
แชร์ 0

ทำความเข้าใจเกี่ยวกับรถแลกเงิน รูปแบบการขอสินเชื่อเงินสดสำหรับผู้มีรถเป็นของตัวเอง รวบรวมทุกข้อสงสัยที่สำคัญ คนมีรถอยากได้เงินด่วนต้องรู้เกี่ยวกับข้อมูลเหล่านี้

หากคุณเป็นคนที่มีรถยนต์เป็นของตัวเอง และต้องใช้เงินด่วน การเลือกใช้บริการสินเชื่อรถแลกเงินดูเหมือนจะเป็นคำตอบที่เหมาะสำหรับคุณ Chobrod จะพาไปทำความรู้จักกับเรื่องของรถแลกเงิน มาดูกันว่าเอกสารที่ต้องใช้ และเงื่อนไขอะไรบ้างที่คนขอสินเชื่อควรรู้

รถแลกเงินคืออะไร?

อย่าสับสนกับการรีไฟแนนซ์ ที่เป็นการธุรกรรมระหว่างเงินกับรถเหมือนกัน เพราะรถแลกเงินนั้นเงื่อนไขก็คือต้องเป็นรถที่คุณถือกรรมสิทธิ์แล้ว แต่ถ้ารีไฟแนนซ์จะเป็นรถที่ยังผ่อนชำระไม่ครบ หมายความว่าถ้าเป็นรถแลกเงิน รถต้องปลอดภาระ ไม่ค้างการผ่อนชำระใด ๆ แม้แต่งวดเดียว เพราะต้องนำรถไปเป็นหลักทรัพย์การค้ำประกันและไปประเมินราคาเพื่อรับเงินก้อนมานั่นเอง

สินเชื่อรถแลกเงิน
รถปลอดภาระ นำมาขอสินเชื่อเงินสดได้

สำหรับวงเงินของรถแต่ละคน ผู้ขอกู้แต่ละคนจะไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับว่าคุณสมบัติของผู้ขอสินเชื่อและสภาพของรถเป็นอย่างไร ซึ่งโดยทั่วไปวงเงินสูงสุดจะคำนวณตามของราคาประเมิน ซึ่งมีตั้งแต่ 70-120% ถ้ารถดี รถดัง เป็นรุ่นยอดนิยม ก็มีสิทธิ์ได้ราคาดี เช่นเดียวกันหากเป็นรถเก่า ไม่ค่อยนิยม ก็จะถูกตีราคาตกไปเช่นกัน โดยอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อก็ขึ้นอยู่กับทางสถาบันการเงิน ๆ นั้นเป็นผู้กำหนด และการตกลงต่อกันระหว่างผู้ขอสินเชื่อและผู้ให้สินเชื่อด้วย ซึ่งในปัจจุบันมีหลายที่ที่ให้ระยะเวลาการผ่อนชำระได้สูงถึง 84 เดือนเลยทีเดียว

รถแบบไหนที่สามารถขอสินเชื่อรถแลกเงินได้

เงื่อนไขการระบุคุณสมบัติของรถของแต่ละที่ ไม่แตกต่างกันเท่าไหร่ หลัก ๆ เลยก็คือต้องเป็นรถที่ปลอดภัยภาระ โดยนับจากวันที่จดทะเบียนในเล่มทะเบียนรถตัวจริงที่ระบุชื่อเราเป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์และครอบครองรถ และอายุของรถยนต์ที่นำมาใช้ขอสินเชื่อจะต้องมีอายุไม่เกิน 15 ถึง 20 ปี ซึ่งมีบางที่ที่รับพิจารณารถที่มีอายุไม่เกิน 12 ปี เพื่อที่จะให้เมื่อรวมระยะเวลาการผ่อนชำระแล้วอายุรถจะไม่เกิน 19-20 ปี ทั้งนี้เงื่อนไขต่าง ๆ ที่ระบุเอาไว้เกี่ยวกับรถสามารถเปลี่ยนแปลงได้ ขึ้นอยู่กับข้อกำหนดของแต่ละบริษัท

ดูเพิ่มเติม
>> 
สินเชื่อรถยนต์คืออะไร ? รู้เอาไว้สำหรับคนใช้รถ
>> รีไฟแนนซ์รถยนต์คืออะไร? มีอะไรบ้างที่ต้องรู้

ประเภทของรถแลกเงิน

สินเชื่อรถแลกเงินธนชาต
ปัจจุบันคนนิยมของสินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่ม

รถแลกเงิน แบ่งออกมาเป็น 2 ประเภท

  1. แบบโอนเล่ม คือการเปลี่ยนชื่อเจ้าของในเล่มทะเบียนรถ จากเดิมเป็นเชื่อของเราไปเป็นชื่อของบริษัทที่เราขอสินเชื่อ ซึ่งเมื่อไหร่ที่เราได้ทำการปิดสัญญา สามารถชำระค่างวดได้ครบตามกำหนดแล้ว ทางบริษัทผู้ให้สินเชื่อจะทำการโอนคืนมาเป็นชื่อของเราอีกครั้ง
  2. แบบไม่โอนเล่ม คือ ไม่ต้องทำการโอนเปลี่ยนชื่อแบบประเภทแรก แต่จะเป็นการทำโอนลอยไว้ นั่นทำให้ชื่อผู้ที่ถือกรรมสิทธิ์ยังเป็นชื่อเจ้าของเดิม แต่หากเมื่อใดก็ตามที่ทางผู้ขอสินเชื่อไม่ทำการชำระค่างวดตามที่กำหนด หรือค้างค่างวด จะเข้าข่ายการผิดสัญญาตามเงื่อนไขที่ทำกันไว้ จะเสี่ยงต่อการถูกยึดรถ และกรรมสิทธิ์ผู้ครอบครองรถจะถูกเปลี่ยนเป็นชื่อของบริษัทสินเชื่อแทนในทันที

เพราะสินเชื่อรถแบบโอนเล่ม จะมีการระบุประวัติเอาไว้ในหน้าทะเบียนว่ารถเคยผ่านการนำรถไปจำนำ ไปขอสินเชื่อมา ซึ่งมีผลต่อเครดิตของเจ้าของรถ อาจส่งผลให้ราคารถตกลงในภายหลังได้ ทำให้ในปัจจุบันจึงมีการแยกประเภทการขอสินเชื่อรถแลกเงินแบบไม่โอนเล่มขึ้นมาแทนนั่นเอง

เอกสารที่ใช้

  • บัตรประจำตัวประชาชน
  • ทะเบียนบ้าน
  • เล่มทะเบียนตัวจริง
  • เอกสารแสดงรายได้
  • เจ้าของกิจการ/นิติบุคคล สำเนาสมุดบัญชีธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน หรือเอกสารแสดงที่มาของรายได้
  • พนักงานประจำ สลิปเงินเดือน หนังสือรับรอง อายุไม่เกิน 3 เดือน

ทั้งนี้เอกสารทั้งหมดขึ้นอยู่กับทางสถาบันการเงินด้วยว่าจะใช้อย่างละกี่ฉบับ หรืออาจจะขอเอกสารอะไรเพิ่มเติมหรือไม่ เช่น กรรมธรรม์ประกันภัย หรือสำเนาบัญชีเงินฝากที่ต้องการใช้เป็นบัญชีรับโอน เป็นต้น ให้ติดต่อสอบถามกับทางสถาบันที่ขอกู้อีกครั้ง เพื่อความถูกต้องและรวดเร็วในการดำเนินการ ซึ่งการดำเนินการขอสินเชื่อก็ไม่ยุ่งยาก เพียงแค่ติดต่อยื่นเรื่องไปกับทางสถาบันทางการเงินและเตรียมเอกสารให้เรียบร้อย โดยมีระยะเวลาดำเนินการที่เร็วสุดคือภายใน 1-3 วันทำการ หากคุณสมบัติตรงตามที่กำหนดและเอกสารครบถ้วนเรียบร้อย

มีเงินสด รถยังมีขับ
มีเงินสด รถยังมีขับ

สำหรับสินเชื่อรถแลกเงิน เป็นรูปแบบการขอสินเชื่อที่ช่วยให้ผู้ขอกู้ ได้เงินสดและรถยังมีขับ และมีเงื่อนไขที่ไม่ยุ่งยากเหมือนสินเชื่อประเภทอื่น ๆ อีกทั้งยังสามารถจ่ายค่างวดได้เกินยอดที่เรียกเก็บ เพื่อร่นระยะเวลาในการผ่อนชำระให้ลดลง และสามารถปิดบัญชีก่อนครบสัญญาได้ แถมยังมีส่วนลดของดอกเบี้ยให้อีกด้วยถ้าปิดได้หมดก่อน นับได้ว่าเป็นทางเลือกของการมองหาเงินด่วนที่ตอบโจทย์คนมีรถที่ต้องการเงินด่วนได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติม
>> 
เส้นตาย! จ่ายค่างวดรถช้าได้กี่วัน ถึงจะไม่โดนยึดรถ
>> อย่าเชื่อคำขู่ไฟแนนซ์! ทำความเข้าใจ กับสิทธิผู้เช่าซื้อรถยนต์ตามกฎหมาย

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู ราคารถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ