รถเปิดเพลงเสียงดัง ระวังถูกจับ ปรับเป็นหมื่น

ประสบการณ์ใช้รถ | 16 มี.ค 2564
แชร์ 22

เปิดข้อกฎหมายที่สายตื๊ดต้องรู้ สำหรับการใช้รถเปิดเพลงเสียงดัง ใครที่ฟังเพลงคนเดียวไม่ได้ มีน้ำใจอยากให้เพื่อนร่วมทางฟังด้วย ระวังจะซวยเพราะมันผิดกฎหมาย

การเปิดเพลงฟังจะช่วยชโลมจิตใจให้รู้สึกสงบผ่อนคลาย หลาย ๆ คนก็ชอบเปิดวิทยุคลื่นโปรดหรือเชื่อมต่อมือถือเปิดเพลงฟังแล้วร้องตามขณะเดินทาง ให้เสียงดังพอในระดับที่ฟังได้ภายในรถของตัวเอง

คุณชอบฟังเพลงที่รถคันอื่นเปิดให้หรือเปล่า?
คุณชอบฟังเพลงที่รถคันอื่นเปิดให้หรือเปล่า?

แต่ขณะเดียวกัน บนท้องถนนเรายังมีผู้มีน้ำใจที่อยากจะเปิดเพลงที่ตัวเองชอบให้คนอื่นฟังด้วย ซึ่งคนขับอารมณ์ศิลปินนี้จะใช้การขับกล่อมด้วยบทเพลงที่ชวนคล้อยให้เต้นเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่พวกเขาอาจจะไม่รู้ว่าการมีน้ำใจของตนเองนี้ อาจจะนำพาความเดือดร้อนมาแก่ตัวเองเพราะรถเปิดเพลงเสียงดังเกินไป จะถูกจับปรับได้!

ไม่ปลื้ม! เปิดเพลงเสียงดังออกมานอกรถ

ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบหรือได้ยินเสียงรบกวน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลาที่ต้องใช้สมาธิอย่างตอนขับรถ และมีส่วนน้อยที่จะชื่นชอบรถเปิดเพลงเสียงดัง และเสียงเพลงนั้นไม่ได้มาจากรถของตัวเอง และทางกฎหมายเองก็ไม่ได้ปลื้มเช่นกัน เพราะถือว่าเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น

เสียงเพลงที่ดังเกินไป สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น
เสียงเพลงที่ดังเกินไป สร้างความเดือดร้อนให้แก่ผู้อื่น

ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 43 วรรคหนี่ง (8) ห้ามมิให้ผู้ขับขี่รถ โดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัย หรือความเดือดร้อนของผู้อื่น ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับตั้งแต่ 2,000 บาท ถึง 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

เพราะการที่รถเปิดเพลงเสียงดัง จะทำให้ไม่ได้ยินสัญญาณต่าง ๆ บนท้องถนน อย่างเสียงบีบแตร หรือเสียงรถฉุกเฉิน ซึ่งนั่นมีผลที่อาจก่อให้เกิดอันตรายได้ จึงเข้าข่ายการไม่คำนึงความปลอดภัยและสร้างความเดือดร้อน

รถแห่ ผิดกฎหมายหรือเปล่า

รถประเภทหนึ่งที่มาพร้อมกับอุปกรณ์กระจายเสียง ที่พร้อมจะมอบความบันเทิงแบบไม่มีแผ่ว หรือในนามที่เรารู้จักกันในชื่อ รถแห่ ก็เข้าข่ายว่าเป็นรถที่ถูกดัดแปลง ผิดกฎหมายเช่นกัน

รถแห่ เข้าข่ายรถดัดแปลงสภาพที่ผิดกฎหมาย
รถแห่ เข้าข่ายรถดัดแปลงสภาพที่ผิดกฎหมาย

ตามกฎหมายระบุเอาไว้ชัดเจนว่า รถบรรทุกจะต้องเป็นรถที่ใช้ในการขนส่งหรือขนสิ่งของเท่านั้น แต่สำหรับรถแห่ เป็นการดัดแปลงสภาพพร้อมขนเครื่องเสียงขนาดใหญ่ รวมถึงการขนส่งผู้โดยสาร ทำให้ไม่เข้าข้อกฎหมายที่ทางกรมการขนส่งทางบกอนุญาต จัดว่ามีความผิดฐานการดัดแปลงสภาพรถ

ตามพ.ร.บ. รถยนต์ พ.ศ.2522 มาตรา 12   รถใดที่จดทะเบียนแล้ว  หากปรากฏในภายหลังว่ารถนั้นมีส่วนควบหรือเครื่องอุปกรณ์สำหรับรถไม่ครบถ้วนถูกต้องตามที่กำหนดในกฎกระทรวง หรือเพิ่มสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไปซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายแก่ร่างกายหรือจิตใจของผู้อื่น

ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเพลงที่เราฟัง
ไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบเพลงที่เราฟัง

ห้ามมิให้ผู้ใดใช้รถนั้นจนกว่าจะจัดให้มีครบถ้วนถูกต้องหรือเอาออกแล้ว ซึ่งรถแห่ ถ้าหากนำไปใช้ในแหล่งชุมชนหรือบนท้องถนน ในลักษณะที่เปิดเพลงเสียงดังรบกวนผู้อื่น มีโทษปรับฐานฝ่าฝืนไม่เกิน 2,000 บาท

สำหรับใครที่มีดนตรีในหัวใจ รักการฟังเพลงในตอนขับรถ ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปิดเพลงในรถให้เสียงดังลั่นรบกวนคนอื่น เพราะเราเชื่อว่าทุกวันนี้ ทุก ๆ คนก็แทบจะมีอุปกรณ์เครื่องเสียงกันแล้วทั้งนั้น และไม่ใช่ทุกคนที่จะชอบฟังเพลงเดียวกันเรา ดังนั้นถ้าไม่อยากเสี่ยงถูกจับและคนอื่นแอบสาปส่ง เปิดเพลงในรถให้ดังพอได้ยินแค่เราจะดีกว่า

ดูเพิ่มเติม
>> คนท้องขับรถได้ไหม? ต้องระวังอย่างไรบ้างให้ขับขี่ปลอดภัย
>> กฎหมายรถกระบะ บรรทุกของอย่างไรไม่ให้ถูกจับ

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ