รถวิ่งถอยหลังได้เร็วแค่ไหน?

ประสบการณ์ใช้รถ | 8 ก.ค 2564
แชร์ 1

บางข้อสงสัยมีไว้เพียงเพื่ออยากได้คำตอบ แต่ไม่เหมาะกับการนำไปทดลองทำตาม อย่างเช่นคำถามที่ว่า รถวิ่งถอยหลังได้เร็วแค่ไหนกันนะ? เพราะอะไรถึงไม่แนะนำให้ทดสอบ

เราอาจจะเห็นภาพของการขับรถในหนังหลาย ๆ เรื่องที่ใช้การขับขี่ถอยหลังด้วยความเร็ว โดยเฉพาะในภาพยนตร์เกี่ยวกับรถต่าง ๆ ซึ่งนั่นก็เป็นที่มาที่เรามักจะพบเห็นคำถามอยู่บ่อยครั้งว่ารถยนต์สามารถวิ่งถอยหลังได้ด้วยความเร็วสูงสุดเหมือนวิ่งไปข้างหน้าได้หรือเปล่า? เรื่องจริงมันทำได้เหมือนในหนังไหม?

รถยนต์วิ่งถอยหลังได้เร็วแค่ไหน

ทางผู้ผลิตรถยนต์ไม่ได้ออกแบบให้รถสามารถวิ่งถอยหลังได้เหมือนการวิ่งไปข้างหน้า ดังนั้นเกียร์ถอยหลังจึงไม่ได้เป็นเกียร์ที่ไว้ใช้เพิ่มความเร็วให้กับรถ และไม่มีอัตราทดต่อเนื่องเหมือนชุดเกียร์หน้า

เกียร์ถอยหลัง
เกียร์ถอยหลังไม่ได้มีไว้เพิ่มความเร็วรถ

ซึ่งอัตราทดของเกียร์ถอยหลังนั้นโดยปกติจะใกล้เคียงกับเกียร์ 1 ส่วนใหญ่จะมากกว่าเล็กน้อย ซึ่งหน้าที่ของเกียร์ถอยหลังใช้เพื่อเปลี่ยนทิศทางการเคลื่อนที่ของรถ ดังนั้นแม้จะใช้เกียร์ถอยหลังและกดคันเร่งให้ลึกแค่ไหน รถก็ไม่สามารถวิ่งไปได้เร็วกว่ารอบอัตราทดที่มี ความเร็วก็พอ ๆ กับการขับรถโดยใช้เกียร์ 1 เกียร์เดียวไปตลอดเส้นทางนั่นเอง

สรุปก็คือ หากทำความเร็วสูงสุดในการขับรถวิ่งถอยหลัง จะได้ความเร็วไม่เกินรอบอัตราทดที่มี จากการที่เคยมีการทดลองที่ผ่านมา จะสามารถวิ่งได้อยู่ที่ 30-50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เรื่องน่ารู้ที่ไม่น่าทดลอง

ข้อสงสัยบางอย่างควรหาข้อมูลก่อนการลงมือพิสูจน์ ถ้าคุณสงสัยว่ารถยนต์สามารถวิ่งถอยหลังด้วยความเร็วสูงได้ไหม โดยการไปทดลองกับรถของคุณเองเราไม่ขอแนะนำ เพราะการขับรถถอยหลังด้วยความเร็วสูงมันไม่ปลอดภัย และส่งผลเสียต่อทั้งคุณและรถด้วย

ขับรถถอยหลัง
ไม่จำเป็น อย่าคิดขับรถถอยหลังด้วยความเร็วสูง

เพราะการขับรถถอยหลัง ไม่สามารถมองเส้นทางได้เหมือนขับไปข้างหน้า ด้วยทัศนวิสัยที่มองได้ยาก ทั้งการขวางของเบาะที่นั่ง และต้องใช้อุปกรณ์ในการรองรับที่มากกว่าปกติ อย่างการใช้กระจกมองหลัง มองข้าง ซึ่งจะทำให้ความแม่นยำในการใช้เส้นทางลดลง เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุสูง

และการฝืนขับรถด้วยเกียร์ถอยหลังจะส่งผลให้อุปกรณ์เกิดการสึกหรอได้เร็ว ดีไม่ดีถึงขั้นชำรุดหักพังได้ถ้ามีพฤติกรรมการขับขี่เช่นนี้บ่อย ๆ ทำให้ชุดเกียร์เสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเวลาอันควร

รถที่สามารถวิ่งถอยหลังด้วยความเร็วสูงได้

รถยนต์ไฟฟ้ามีศักยภาพเพียงพอที่จะถอยหลังด้วยความเร็วสูงได้ เพราะเป็นประเภทรถที่ไม่ใช้เกียร์ แต่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่มีอัตราส่วนความเร็วเดียวเท่านั้น ซึ่งการขับในเกียร์ถอยหลัง รถยนต์ไฟฟ้าสามารถขับได้เร็วเท่าเกียร์ขับเคลื่อน แต่ทางผู้ผลิตมีการควบคุมถึงเรื่องนี้ ด้วยการจำกัดการวิ่งถอยหลังให้ความเร็วอยู่ที่ไม่เกิน 55 แรงม้า จากเหตุผลด้านความปลอดภัย

ทดสอบขับรถถอยหลัง
การทดสอบขับรถถอยหลังด้วยความเร็วสูง

เมื่อปี 2013 นับขับรถผาดโผนนามว่า Terry Green ได้ทดสอบรถวิ่งถอยหลังด้วยการขับ Nissan Leaf ในระยะทาง 1.5 กิโลเมตร ด้วยความเร็วเฉลี่ย 55 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งสามารถวิ่งถอยหลังได้สูงสุดอยู่ที่ 40 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และเคยมีการทดสอบในรถซูเปอร์คาร์อย่าง Koenigsegg Regera ก็พบว่ารถไม่สามารถขับถอยหลังได้เร็วกว่า 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

Mercedes-Benz G65
รถ Mercedes-Benz G65

เมื่อปี 2018 รถ Mercedes-Benz G65 เคยถูกเรียกคืนเพราะพบว่าสามารถขับถอยหลังด้วยความเร็วสูงได้ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดปกติและอันตราย นับว่าเป็นอีกเรื่องที่ทำให้เราเห็นว่าการจำกัดความเร็วในการวิ่งถอยหลังก็เป็นเรื่องจำเป็นที่ต้องมีการควบคุม ไม่แพ้การจำกัดความเร็วสูงสำหรับการวิ่งรถไปข้างหน้าเลย

ดูเพิ่มเติม
>> รู้ไหมว่า? ไฟเลี้ยว ไฟเบรกรถยนต์ ถูกคิดค้นโดยดาราฮอลลีวูด
>> ผลงานจากฟอร์ดกับ 3 รถยนต์ที่แย่ที่สุดเท่าที่เคยสร้างมา

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

Knong NTP
Avatar

Knong NTP

บรรณาธิการ
ในตอนเด็ก ที่บ้านของผมเป็นอู่ซ่อมรถ ผมมักจะได้ไปเรียนรู้เรื่องเครื่องยนต์รถและงานเทคนิคช่างต่าง ๆ กับพ่อ และสนใจเรื่องแต่งรถกระบะจากน้า จากนั้นก็ซึมซับมาเรื่อย ๆ จากความชอบก็เป็นความรัก ความผูกพัน เริ่มสะสมนิตยสาร มอเตอร์แทร็ก,...