รถมือสองทําประกันชั้น 1 ได้ไหม? ไขข้อข้องใจสำหรับเจ้าของรถมือสอง

ประสบการณ์ใช้รถ | 22 ก.ค 2565
แชร์ 1

ซื้อรถมือสอง แต่ต้องการทำประกันภัยชั้น 1 สามารถทำได้หรือไม่ ข้อสงสัยที่หลายคนมักถามกัน วันนี้เรามีคำตอบให้หายข้องใจ มาดูกันว่า รถมือสองทําประกันชั้น 1 ได้ไหม

ต้องยอมรับว่าในปัจจุบัน รถมือสอง มีผู้นิยมซื้อมาใช้งานอย่างมากมาย ไม่ได้จำกัดเฉพาะในกลุ่มผู้ที่มีรายได้ไม่มากเหมือนสมัยก่อนเท่านั้น แต่ผู้ที่มีความมั่นคงทางทรัพย์สินที่เล็งถึงประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก ก็หันมาเลือกซื้อรถยนต์มือสองเช่นเดียวกัน ทำให้ตลาดรถมือสองคึกคักขึ้นมาก รวมถึงกลุ่มบริษัทประกันรถยนต์ก็เป็นที่ต้องการเพิ่มขึ้น เพราะไม่ว่าใครก็ต้องการให้รถของตนได้รับความคุ้มครองอย่างดี ซึ่งหนึ่งคำถามที่มักได้ยินกันบ่อยๆก็คือ “รถมือสองทําประกันชั้น1ได้ไหม” วันนี้ทาง Chobrod เราจะพาทุกท่านมาไขข้อข้องใจกัน

ขอบเขตความคุ้มครองของประกันชั้น 1

การทำประกันภัยชั้น 1 รถมือสองนั้น หลายท่านอาจคิดว่าเป็นเรื่องสิ้นเปลืองเกินไป เนื่องจากตัวรถผ่านการใช้งานมาแล้ว บางคันก็มีร่องรอยบุบ ขีดข่วน ก่อนถึงมือเรา จึงคิดว่าประกันภัยชั้นอื่นๆน่าจะเพียงพอ แต่อย่าลืมว่าอุบัติเหตุสามารถเกิดได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้ว่าเราจะระมัดระวังเพียงใดก็ตาม

รถมือสอง ทำประกันชั้น 1

ซื้อรถมือสอง ต้องทําประกันไหม

ซึ่งประกันภัยชั้น 1 นั้นให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าแบบอื่นมากมาย โดยก่อนอื่นขอแจ้งรายละเอียดเบื้องต้นสำหรับขอบเขตความคุ้มครองของประกันชั้น 1 ที่ผู้เอาประกันควรทราบ ว่าคุ้มครองอะไรส่วนไหนบ้าง

ขอบเขตความคุ้มครองของประกันชั้น 1

  • คุ้มครองความเสียหายต่อชีวิต ร่างกาย และอนามัยของผู้เอาประกันและคู่กรณี
  • คุ้มครองความเสียหายต่อทรัพย์สิน และตัวรถยนต์ของผู้เอาประกันและคู่กรณี
  • คุ้มครองอุบัติเหตุส่วนบุคคล สำหรับผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณีและบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลสำหรับผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร คู่กรณีและบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองตัวรถยนต์ของผู้เอาประกัน แม้เกิดอุบัติเหตุแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถชนเสาไฟฟ้า หินดีด กระจกร้าว ยางแตก เป็นต้น
  • คุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหาย ไฟไหม้รถ หรือน้ำท่วมรถ
  • คุ้มครองเงินประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญา

ซื้อรถมือสอง ประกันชั้น 1 ทำได้ไหม?

สามารถทำประกันรถมือสองชั้น 1 ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของทางบริษัทประกันแต่ละแห่งเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่ รถยนต์มือสอง ที่เหมาะแก่การทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ควรจะมีอายุไม่เกิน 10 ปี (นับจากวันจดทะเบียน) สำหรับรถยนต์ที่มีอายุมากกว่า 10 ปีขึ้นไป

รถเก่า ทำประกัน
หากรถเก่าเกินไป ต้องเข้าการประเมินสภาพก่อนทำประกัน

หรือรถหรูหราราคาแพง หากเจ้าของเดิมมีการทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้อยู่แล้ว แนะนำให้ต่อประกันกับบริษัทเดิมจะตกลงง่ายกว่า ถ้าอยากเปลี่ยนบริษัทประกันเจ้าใหม่จะต้องทำการประเมินสภาพรถและเบี้ยประกันอีกครั้ง ซึ่งอาจไม่เข้าเกณฑ์ที่สามารถทำประกันชั้น 1 ได้

ประกันภัยรถยนต์ที่ใกล้เคียงกับประกันชั้น 1 มากที่สุด

หากรถมือสองที่ซื้อมาไม่สามารถทำประกันภัยชั้น 1 ได้ หรือต้องการเลือกประเภทที่มีเบี้ยประกันย่อมเยากว่าแต่ได้ความคุ้มครองใกล้เคียงประกันชั้น 1 สามารถเลือกทำ ประกันรถยนต์ชั้น 2+ ได้ ซึ่งมีขอบเขตความคุ้มครอง คือ คุ้มครองความเสียหายต่อร่างกายและทรัพย์สินของคู่กรณี คุ้มครองค่ารักษาพยาบาล ค่าชดเชยอุบัติเหตุส่วนบุคคล คุ้มครองทั้งกรณีรถหาย ไฟไหม้ แต่จะคุ้มครองความเสียหายต่อรถยนต์ของผู้เอาประกันเมื่อเกิดอุบัติเหตุมีคู่กรณี หรือชนกับรถด้วยกันเท่านั้น

ทำประกันรถ
รถใหม่หรือรถมือสองก็ควรทำประกันเพื่อความอุ่นใจ

สรุปคือ สำหรับรถมือสอง ประกันภัยชั้น 1 สามารถทำได้ได้ หากอยู่ในข้อกำหนดข้างต้น และถ้าทำไม่ได้ก็สามารถเลือกประกันรถยนต์ชั้น 2+ ที่รถยนต์ทั่วไปสามารถทำได้ ทั้งให้ความคุ้มครองใกล้เคียงกับประกันภัยชั้น 1 อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> จอดรถในที่ห้ามจอด เกิดอุบัติเหตุ ประกันรับเคลมหรือเปล่า

>> รถโดนขูด เคลมประกันได้หรือเปล่า?

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

Maneerat.P