3 รูปแบบรถพลังงานทดแทน นวัตกรรมเปลี่ยนอนาคต

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 มี.ค 2564
แชร์ 2

จะดีขนาดไหนถ้าเราสามารถใช้รถยนต์ได้โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาพลังงานสิ้นเปลืองอีกต่อไป สำรวจ 3 นวัตกรรม รถพลังงานทดแทน เทคโนโลยีล้ำสมัยที่ที่จะช่วยเปลี่ยนอนาคต

เทคโนโลยีในปัจจุบันมีการพัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็ว เราจึงจะเห็นนวัตกรรมใหม่ ๆ เข้ามามีบทบาทในวงการอุตสาหกรรมอยู่เสมอ เช่นเดียวกันในวงการยานยนต์ ที่มีการคิดค้นสิ่งล้ำ ๆ มากมาย เพื่อสร้างทางเลือกที่ดีที่สุดให้แก่ผู้ใช้งานรถยนต์ โดยเฉพาะเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทน

​รถพลังงานทดแทน

นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน อุตสาหกรรมยานยนต์มีวิวัฒนาการมาอย่างมากมาย โดยเฉพาะในด้านการใช้พลังงาน เริ่มแรกจากการใช้พลังงานจากแรงผลัก พลังงานจากไอน้ำ ตามมาด้วยการใช้เชื้อเพลิงอย่างน้ำมัน จนกระทั่งพัฒนามาสู่การใช้พลังงานไฟฟ้า

รถยนต์ในยุคแรกมีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไอน้ำ
รถยนต์ในยุคแรกมีการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไอน้ำ

และในปัจจุบันก็ยังมีการคิดค้น พัฒนากันมาอย่างต่อเนื่อง มีรูปแบบรถพลังงานทดแทนที่ถูกคิดค้นออกมามากมาย และสามารถนำไปใช้ได้จริงบ้างแล้ว

รถพลังงานแสงอาทิตย์

พลังงานจากแสงอาทิตย์มีการนำมาประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ มากมาย และหลาย ๆ สิ่งที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นมานั้นพบว่าล้วนใช้งานได้จริง และในวงการรถยนต์ก็มีการคิดค้นและทดลองการผลิตมาเป็นเวลาหลายปีแล้วเช่นกัน และดูเหมือนว่าจะเป็นการสร้างรถพลังงานทดแทนที่ดูเหมือนจะจับต้องได้มากที่สุด

ดีไซน์ของรถพลังงานแสงอาทิตย์
ดีไซน์ของรถพลังงานแสงอาทิตย์ที่ออกจะเทอะทะ ไม่สวยงาม

ตอนนี้มีหลายค่ายรถยนต์ได้เดินสายผลิตรถยนต์พลังงานแสงอาทิตย์ ซึ่งรูปแบบของรถจะมีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์เอาไว้ ทำให้รถพลังงานแสงอาทิตย์ยังดูเหมือนจะติดปัญหาในเรื่องของการดีไซน์เป็นสำคัญ แต่ก็ได้มีการปรับเปลี่ยนพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีความสมบูรณ์แบบที่ครบในทุกด้านทั้งการใช้งานและความสวยงาม แม้แต่ในไทยเองก็มีการคิดค้นพัฒนาออกมาเช่นกัน

Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์
Lightyear One รถพลังงานแสงอาทิตย์

และในตอนนี้มีรถต้นแบบพลังงานแสงอาทิตย์ที่ถูกเปิดตัวออกมาแล้วหลายรุ่น เช่น  Lightyear One ที่ถูกสร้างจากกลุ่มผู้ผลิตที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งมีกำหนดการณ์วางจำหน่ายอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ราว ๆ ปี 2023 หรือจะเป็นรถจาก Aptera Motors Corp. บริษัทสตาร์ตอัพจากสหรัฐอเมริกาที่เคยเปิดตัวรถพลังงานแสงอาทิตย์มาแล้วเมื่อปี 2011 ก่อนปิดตัวลงไปจากสภาวะเรื่องเงินทุน และกลับมาดำเนินกิจการใหม่เมื่อปี 2019 ซึ่งมีการประชาสัมพันธ์เอาไว้ว่าจะเปิดตัวรถภายในปีนี้

ดูเพิ่มเติม
>> Volvo C40 Recharge 2021 เปิดตัวพลังไฟฟ้าล้วนรุ่นแรกของค่าย งามโดดเด่น
​>> วิศวกรก็ทำงานที่บ้านได้ ! เมื่อ Ford นำเทคโนโลยี VR มาออกแบบรถ

รถยนต์พลังงานลม

หากพูดถึงชื่อ Airpod เชื่อว่าหลายคนคงนึกหูฟังมากกว่ารถจากบริษัท Zero Pollution Motors เป็นแน่ เพราะชื่อของ Airpod ที่เรากำลังกล่าวถึงอยู่นี้ เป็นรถพลังงานลม ที่มีรูปร่างดูแปลกไปจากรถยนต์ทั่วไป แต่สามารถนำมาใช้งานได้ไม่แตกต่างจากรถยนต์รุ่นอื่น

Airpod รถยนต์พลังงานลม
Airpod รถยนต์พลังงานลม

Airpod นี้เป็นรถพลังงานลมที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยอากาศที่ถูกอัดไว้ในถังเก็บความเย็น ที่ต่อมาจะเกิดปฏิกิริยาที่ทำให้อากาศภายในร้อนขึ้น แล้วถูกเปลี่ยนเป็นแรงดันที่จะขับเคลื่อนลูกสูบของเครื่องยนต์แล้วทำให้รถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งจะไม่ปล่อยมลพิษใด ๆ ออกมาเลยแม้แต่นิดเดียว

Airpod สามารถทำความเร็วได้สูงถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เคลื่อนที่เป็นระยะได้ไกลกว่า 128 กิโลเมตร เหมาะกับการใช้งานภายในเมือง สำหรับการอัดอากาศเพื่อสำรองไว้ใช้งาน ใช้เพียงเครื่องสูบลมทั่วไป ที่หาได้ตามปั๊ม และตอนนี้ Airpod ก็ได้มีการวางจำหน่ายและถูกนำมาใช้งานแล้ว และได้เป็นต้นแบบให้เกิดการพัฒนารถยนต์พลังงานลมในวงการรถยนต์จนถึงปัจจุบัน

รถพลังงานน้ำ / ไฮโดรเจน

การนำทรัพยากรที่มีมหาศาลบนโลกอย่างน้ำ มาใช้เป็นพลังงานในการขับเคลื่อนสิ่งต่าง ๆ  มีการพัฒนามาอย่างยาวนาน รวมไปถึงในอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่มีการคิดค้นนวัตกรรมการใช้พลังงานน้ำมาทดแทนพลังงานสิ้นเปลือง

Toyota Mirai รถยนต์พลังไฮโดรเจน
Toyota Mirai รถยนต์พลังไฮโดรเจน

ย้อนไปเมื่อปี 2015 ค่ายดังแห่งวงการรถยนต์โตโยต้า ได้เปิดตัวรถยนต์ไฮโดรเจน Toyota Mirai ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นรถพลังงานสะอาดแบบ 100% เพราะปล่อยค่าไอเสียออกมาเป็นศูนย์เช่นเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า อีกทั้งยังสามารถทำระยะการวิ่งได้สูงสุดอยู่ที่ 502 กิโลเมตรต่อไฮโดรเจนหนึ่งถัง

ดีไซน์ของ Toyota Mirai
Toyota Mirai โฉมใหม่

ดูเหมือนทุกอย่างจะตอบโจทย์การเป็นรถประหยัดพลังงานได้ดี แต่กลับมีปัญหา เพราะไม่ตอบโจทย์การประหยัดเงินในกระเป๋าตังค์ เพราะค่าใช้จ่ายมันสูงเหลือเกิน เรียกได้ว่ารักษ์โลกแต่ไม่รักเราเท่าไหร่ เพราะค่าใช้จ่ายการเติมไฮโดรเจนต่อครั้งสูงมากเลยทีเดียว ทำให้ Toyota Mirai ล้มเหลวทางด้านยอดขาย จึงกลับไปซุ่มพัฒนาใหม่ เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด จนกระทั่งได้เปิดตัวโฉมที่ 2 ออกมาและพร้อมวางจำหน่ายแล้วที่ญี่ปุ่นเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา

ตราบใดที่ความคิดของเหล่ามนุษยชาติยังคงมีการเติบโตอย่างไม่หยุดยั้ง การคิดค้นสิ่งใหม่ ๆ ก็ยังไม่รู้จบเช่นกัน ในวันนี้รูปแบบของรถพลังงานทดแทนเหล่านี้อยู่ในระหว่างการคิดค้น พัฒนา ในวันข้างหน้าอาจจะได้กลายมาเป็นนวัตกรรมที่สมบูรณ์แบบที่พร้อมใช้งานได้อย่างแน่นอน และพลังงานต่าง ๆ อาจจะถูกพบมากขึ้นและถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์ได้อย่างไม่มีที่สิ้นสุดในอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> EA ANYWHERE ประกาศ ค่าชาร์จรถไฟฟ้า 6.50 บาท/kWh เพิ่มอีก 35 จุดในกรุงเทพฯ
>> เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

เข้าดู รถบ้านมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ