ไม่ใช่แค่ฉายา แต่ถูกตั้งมาแต่แรก 4+1 รถชื่อรุ่นแปลก ที่ได้ยินแล้วชวนหิว!

ประสบการณ์ใช้รถ | 21 ต.ค 2563
แชร์ 0

คุณอาจไม่เคยได้ยินมาก่อนกับรถชื่อรุ่นแปลก ที่ถูกสร้างขึ้นมาจากทางค่าย แต่ละชื่อได้ยินแล้วชวนคิดถึงของกินที่คุ้นเคย มาดูกันว่าแต่ละรุ่นจะมีรูปร่างหน้าตายังไง

การตั้งชื่อรุ่นรถสักคัน ส่วนใหญ่แล้วทางค่ายจะใช้การดึงเอกลักษณ์เด่นเฉพาะรถคันนั้นออกมา แล้วสร้างสรรค์ให้กลายเป็นชื่อที่ฟังแล้วสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี และเปรียบเสมือนเป็นการบ่งบอกความเป็นตัวตนของรถคันนั้นได้อย่างชัดเจน เช่น รุ่นกระบะ Triton ที่ชวนให้คิดถึงภาพของกระบะพันธุ์ยักษ์จากค่ายมิตซูบิชิ หรือ Honda City ที่ได้ยินชื่อก็เข้าใจได้ว่าเป็นรถที่ออกแบบมาสำหรับการขับในเมืองเป็นหลัก

Honda City
Honda City ชื่อของรถสำหรับการใช้งานในเมือง

ดังนั้นการใช้ชื่อเพื่อสร้างความดึงดูดน่าสนใจ ก็เป็นเอกวิธีการหนึ่งที่ช่วยให้รถได้กลายเป็นที่รู้จักและถูกจดจำได้มากขึ้น และรู้หรือไม่ว่ามีรถชื่อรุ่นแปลก ที่ตั้งตามชื่อของกิน มาดูกันว่ามีรุ่นอะไรบ้าง คุณรู้จักหรือเปล่า?

Datsun/Nissan Cherry

นิสสันเชอร์รี่ หรืออีกชื่อคือดัทสันเชอร์รี่ รถยนต์ในอดีตที่ปัจจุบันไม่มีการผลิตและวางจำหน่ายแล้ว โดยชื่อของมันไม่ต้องตีความอะไร เพราะหมายถึงเชอร์รี่ ผลไม้ลูกเล็กรสชาติฉ่ำหวานอมเปรี้ยว  เคยมีจำหน่ายในบ้านเราในช่วงประมาณก่อนปี 2000 ซึ่งชื่อรุ่นรถนี้ดูสดใสไม่แพ้รูปทรงและสีสันของตัวรถเลย และผสานไปด้วยความเรียบง่าย ขับขี่คล่องตัว

รถชื่อรุ่นแปลก ​Nissan Cherry
Nissan Cherry รถสามประตูขนาดกะทัดรัด

นิสสันเชอร์รี่มีลักษณะเป็นรถสามประตู เปิดท้ายประตูหลังได้ รูปทรงภายนอกดูเล็กกะทัดรัด แต่ภายในกว้างขวาง นั่งสบาย ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นรถที่ทางโรงเรียนสอนขับรถที่อังกฤษเอาไว้ใช้งานเพื่อสำหรับสอนนักเรียนใหม่ ด้วยราคาที่แสนประหยัด ชนิดที่ว่าซื้อมาใช้ไปชนจนพังไปเลยคุ้มกว่าจะไปหาซื้ออะไหล่มาซ่อม เพราะเชอร์รี่ขึ้นชื่อเรื่องอะไหล่แพงหายากมาก

​Nissan Cherry รถชื่อรุ่นแปลก
​Nissan Cherry รถราคาถูกแต่อะไหล่แพง

ซึ่งเชอร์รี่ไม่เพียงแต่เป็นรถที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเฉพาะตลาดไทยเท่านั้น ที่ต่างประเทศก็ไม่ค่อยได้รับความนิยมเท่าไหร่ เพราะด้วยราคาที่ถูกแต่มีอะไหล่ที่แพง จึงเป็นข้อจำกัดที่กลายเป็นรถนอกสายตาหลาย ๆ คนไม่เว้นมีแต่ขโมย ที่เคยมีคนกล่าวเอาไว้ว่าไม่ได้ประโยชน์อะไรที่จะต้องขโมยรถคันนี้ เสียเวลาซะเปล่า

Mitsubishi Minica Lettuce

Mitsubishi Minica รถเล็กรูปทรงแปลกแหวกตลาดญี่ปุ่น ที่มีการออกแบบไว้ใช้งานในรูปแบบที่หลากหลาย แล้วแต่ทางค่ายจะเลือกสรร เลือกจัดหมวดหมู่ โดยเริ่มแรกนั้น Mitsubishi Minica เผยโฉมในฐานะรถบรรทุกขนาดเล็ก และขยายตลาดกลายมาเป็นรถตู้เล็กและกระบะในเวลาต่อมา

รถชื่อรุ่นแปลก Mitsubishi Minica Lettuce
Mitsubishi Minica Lettuce แฮทช์แบ็กสารพัดประโยชน์

จนเมื่อในปี 1989 หลังจากผ่านตลาดรถเพื่อการพาณิชย์  Minica ได้หันมาลองเอาดีทางรถแฮทช์แบกช์ห้าประตูที่ผลิตออกมาสำหรับใช้งานส่วนบุคคล โดยใช้ชื่อรุ่นว่า Lettuce แปลเป็นไทยว่า ผักกาดหอม โดยให้พื้นที่ข้างในกว้างขึ้นเพื่อยังคงให้เห็นถึงรูปแบบของรถเพื่อการขนส่งตามต้นฉบับ และให้ความสะดวกในการพาลูกโดยสารที่เพิ่มมากขึ้นในเบาะหลังด้วย

Mitsubishi Minica Lettuce รถชื่อรุ่นแปลก
Mitsubishi Minica Lettuce รถคันแรกที่ถูกจัดจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ต

Mitsubishi Minica Lettuce เป็นรถรุ่นแรกของโลกที่มีการจัดวางจำหน่ายในห้างซูเปอร์มาร์เกต เพื่อรองรับการใช้งานด้านการจับจ่ายใช้สอย บรรทุกสิ่งของที่ช็อปปิ้งจากเหล่าบรรดาพ่อบ้านแม่บ้านและเพิ่มความสะดวกในการบรรทุกเหล่าเด็ก ๆ ซึ่งดูเหมือนว่าการใช้ชื่อนี้ อาจจะมีเหตุผลมาจากการตั้งชื่อตามสินค้ายอดนิยมประจำครอบครัวอย่างผักกาดขาวก็เป็นได้

Mitsubishi Pistachio

อีกหนึ่งรุ่นจากค่ายมิตซูบิชิ ที่มีการตั้งชื่อรุ่นเป็นของกินยอดฮิตอย่างถั่วพิตชิโอ แต่ไม่ได้ถูกสร้างมาเผื่อให้กลายเป็นรถรุ่นฮอต เพราะ Mitsubishi Pistachio เป็นรถแฮทช์แบ็ก 3 ประตู สร้างบนพื้นฐานของ Minica ที่ถูกผลิตออกมาในกรณีพิเศษ เพื่อเป็นการรณรงค์ต่อต้านการปล่อยไอเสีย ซึ่งมีจำหน่ายออกไปเพียงแค่ 50 คันเท่านั้น โดยส่งต่อไปให้หน่วยงานท้องถิ่นและองค์กรสาธารณะที่ดูแลสิ่งแวดล้อมในพื้นที่

รถชื่อรุ่นแปลก Mitsubishi Pistachio
Mitsubishi Pistachio รถทรง-สีถั่ว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

เจ้ารถชื่อถั่วเคี้ยวมันคันนี้ มีรูปทรงขนาดเล็กกะทัดรัด น้ำหนักเบา ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ขนาด 1.1 ลิตร ทำความเร็วอยู่ที่ 72 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 100 นิวตัน-เมตรต่อนาที ใช้น้ำมันอยู่ที่ 3.3 ลิตรต่อ 100 กิโลเมตร ซึ่งมีสีให้เลือกเพียงสองสีถือสีเขียวและสีเหลืองโดยเป็นสีที่ดึงมาจากชื่อของถั่วเช่นกัน

Suzuki Cappuccino

มาต่อกันที่ชื่อรถที่ตั้งขึ้นตามชื่อเครื่องดื่ม จาก 1 ค่ายดังฝั่งญี่ปุ่น Suzuki Cappuccino ที่คอกาแฟได้ยินก็อาจเกิดอาการกระหายเอสเปรสโซใส่นมกันเป็นแน่ โดยซูซูกิ คัปปุชชีโนคันนี้ เป็นรถเปิดประทุนขนาดเล็ก ที่ออกแบบมาเพื่อแข่งกับรถ Honda Beat โดยเฉพาะ

รถชื่อรุ่นแปลก Suzuki Cappuccino
Suzuki Cappuccino รถเปิดประทุน ขับนุ่ม สไตล์สปอร์ต

ในไทยนั้น Suzuki Cappuccino มีทั้งรถจดประกอบและรถนำเข้า ราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 4-5 แสนบาท ออกแบบบนพื้นฐานรถ K-CAR ที่เน้นการขับขี่คล่องตัว ในรูปทรงสปอร์ตมีสไตล์ แต่ซ่อนเอาไว้ด้วยการขับขี่ที่นุ่มนวล นี่จึงอาจเป็นที่มาของการตั้งชื่อเป็นกาแฟรสเข้มแต่ให้ความละมุนนุ่มลิ้นจากนมนั่นเอง

Toyota Corona

หลายคนเห็นชื่อของรถคันสุดท้ายนี้แล้วอย่าเพิ่งตกใจ เพราะ Corona ไม่ได้หมายความว่าไวรัสร้ายที่ระบาดไล่คร่าชีวิตผู้คนมาตั้งแต่ต้นปีเพียงความหมายเดียว เพราะในอีกซีกโลกหนึ่ง Corona นั้นคือเบียร์คุณภาพรสชาติดีจากเม็กซิโกนั่นเอง

รถชื่อรุ่นแปลก Toyota Corona
Toyota Corona ที่มีชื่อรุ่นพ้องเสียงกับเบียร์ชื่อดังของเม็กซิโก

แต่ความหมายที่แท้จริงที่ทางโตโยต้าต้องการสื่อนั้นก็คือการถอดคำและเล่นคำว่า Corona จากภาษาละตินที่มีคำพ้องเสียงจากคำว่า Crown ภาษาอังกฤษที่แปลว่ามงกุฎนั่นเอง เพราะโตโยต้าต้องการให้รถรุ่น Corona เป็นรถที่ดูมีระดับ เป็นที่ต้องการ เฉกเช่นมงกุฎของราชินีนั่นเอง ไม่ได้มีความหมายไปทางเบียร์เม็กซิกันแต่อย่างใด แต่ทาง Chobrod รวบรวมเอาไว้เป็นสาระน่ารู้เพิ่มเติมนั่นเอง

จะเห็นได้ว่า สำหรับรถหนึ่งรุ่นนั้น การถูกจดจำไม่ได้จำเป็นว่าจะต้องเป็นเพียงในฐานะรถดี รถดัง รถยอดขายปังหรือรถตามกระแสเท่านั้น เพียงแค่การตั้งชื่อให้มีความน่าสนใจ สร้างความแตกต่าง ก็สามารถได้รับการจดจำในฐานะที่สำคัญต่อไปได้เช่นกัน ดังเช่นรถทั้ง 5 รุ่นที่เราได้รวบรวมมาไว้นี้ แม้บางคันจะถูกยกเลิกการผลิตไปแล้ว แต่ก็ยังมีชื่อที่นึกถึงเมื่อไหร่ ภาพของรถก็จะฉายเข้ามาให้คิดถึงได้ในทันทีด้วยเหตุผลหนึ่งจากการตั้งชื่อให้สอดคล้องกับสภาพของรถนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> มีเงินอย่างเดียวซื้อไม่ได้ กับ 3 รถหรู ที่มีเงื่อนไขในการซื้อ

>> คุณอาจไม่เคยรู้จัก? 5 รถเคยจำหน่ายในไทย ที่พังเพราะการตลาด

เข้าดู ตลาดรถบ้านซื้อขายกันเองได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ