ผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิต เท่ากับหมดภาระหนี้หรือเปล่า?

ประสบการณ์ใช้รถ | 24 มี.ค 2564
แชร์ 51

ซื้อรถยนต์เอาไว้ แต่ยังผ่อนไม่หมด เกิดเหตุการณ์ผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตไปเสียก่อน เช่นนี้แล้วภาระหนี้ทั้งหมดจะถูกยกเลิกไหม ยังจะต้องผ่อนต่อหรือเปล่า?

ความสูญเสียคือเรื่องที่ไม่ว่าใครก็ไม่อยากเกิดขึ้น และยิ่งเป็นการสูญเสียที่ไม่ได้จบเพียงแค่การจากไปของใครบางคน แต่ยังมีเรื่องคั่งค้างค้างคาโดยเฉพาะด้านทรัพย์สินเงินทอง คงเป็นเรื่องที่ชวนให้ถกกันสักหน่อย เช่นเดียวกันกับกรณีต่อไปนี้ ที่เราจะมาพูดถึงกันกับเรื่อง ผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิต เท่ากับหมดภาระหนี้หรือเปล่า?

ทำความเข้าใจกับสัญญาเช่าซื้อ

อย่าลืมว่ารถที่ยังผ่อนไม่หมดนั้น ชื่อผู้ถือกรรมสิทธิ์ยังคงเป็นของบริษัทไฟแนนซ์ ถึงแม้จะเป็นงวดสุดท้ายที่ยังค้างส่ง ชื่อของเจ้าของรถนั้นก็คือบริษัทไฟแนนซ์นั่นเอง

รถผ่อนไม่หมด จะเป็นชื่อของไฟแนนซ์

ถ้าเจ้าของรถเสียชีวิต ต้องผ่อนต่อไหม

แต่ในกรณีที่ผ่อนหมดแล้วและเมื่อเจ้าของรถเสียชีวิตแต่ยังไม่ได้โอนชื่อเจ้าของรถ กรรมสิทธิ์รถจากเดิมที่จะตกเป็นของผู้เช่าซื้อนั้นแต่ผู้เช่าได้เสียชีวิตไปก่อน จะถูกโอนมาเป็นของทายาทโดยชอบธรรม เริ่มจาก สามี/ภรรยา พ่อแม่ พี่น้อง ญาติ ของผู้เสียชีวิต แต่ทั้งนี้ต้องมีคำสั่งศาลและเอกสารที่ถูกต้องก่อนยื่นเรื่องรับกรรมสิทธิ์โดยชอบเสียก่อน

ผ่อนไม่หมด รถตกเป็นของใคร?

ในกรณีที่รถยังผ่อนชำระไม่ครบตามกำหนดสัญญา ทางไฟแนนซ์เองยังคงส่งบิลเรียกเก็บตามปกติเช่นเดิม ในกรณีที่ยังไม่ทราบว่าทางผู้เช่าซื้อเสียชีวิตแล้ว เป็นหน้าที่ของผู้รับมรดก ที่จะต้องตัดสินใจต่อว่า จะผ่อนต่อหรือไม่ ถ้าผ่อนต่อ ให้ผู้จัดการมรดกยื่นเรื่องเปลี่ยนสัญญาเช่าเป็นชื่อของตนเอง

รถไปขายทอดตลาด เมื่อไม่มีคนรับผ่อนต่อ
รถติดไฟแนนซ์ เจ้าของเสียชีวิต
 ถ้าผู้รับมรดก ไม่รับผ่อนต่อ รถจะถูกยึดไปขายทอดตลาด

แต่ถ้าทางผู้รับมรดกไม่ต้องการผ่อนต่อ ให้แจ้งไปกับทางไฟแนนซ์ ซึ่งทางไฟแนนซ์จะมานำรถกลับไปขายทอดตลาด ถ้าขายแล้วได้เงินส่วนต่าง ทางผู้รับมรดกมีสิทธิ์ทวงถามเงินส่วนที่เหลือได้ แต่หากเงินส่วนต่างนั้นเป็นส่วนขาดทุน ทางไฟแนนซ์ก็จะมาเรียกเก็บทางผู้รับมรดกเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> Scooter ไฟฟ้า ผิดกฎหมายหรือเปล่า? วิ่งบนถนนหลวงได้ไหม?
>> จดทะเบียนรถข้ามจังหวัด ทำได้ไหม? มีเงื่อนไขอย่างไร

เช็กสิทธิให้ดีก่อนรับผ่อนต่อ

กรณีผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตไปแล้ว คนที่ไม่ได้สิทธิ์โดยชอบธรรมในการรับมรดกแต่มีความประสงค์อยากจะส่งชำระค่างวดต่อ ต้องระวัง! อย่าคิดเพียงว่ารับหน้าที่ส่งชำระค่างวดให้ โดยไม่ได้เช็กเอกสารสัญญาอะไรให้ดี พอถึงเวลาผ่อนจนครบสัญญาแล้ว จะขอกรรมสิทธิ์ที่ถูกต้องอาจถูกเบี้ยวได้

อย่าเผลอไปส่งค่างวด โดยไม่มีชื่อในสัญญา
อย่าเผลอไปส่งค่างวด โดยไม่มีชื่อในสัญญา

เพราะการส่งค่างวดโดยที่ไม่จัดการเปลี่ยนสัญญาผู้เช่าซื้อให้ถูกต้องตามกฎหมายนั้น ถือเป็นการใช้หนี้ตามอำเภอใจ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 407 จึงไม่เกิดสิทธิ์ใด ๆ ในรถนั้นแต่ผู้ส่ง และมีโอกาสชนะคดีได้ยาก หากต้องการเรียกร้องสิทธิขึ้นมา เพราะไม่ได้เป็นผู้มีสิทธิ์โดยชอบธรรมตั้งแต่แรกนั่นเอง

ประกันสินเชื่อรถยนต์จึงสำคัญ

หลายคนเข้าใจว่า ผ่อนรถยนต์ไม่หมดแล้วเกิดผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตไปก่อนนั้นเท่ากับหนี้สูญ แต่คำกล่าวนั้นจะเป็นเช่นนั้นได้หากผู้เช่าซื้อได้ทำประกันสินเชื่อรถยนต์เอาไว้เท่านั้น หนี้จะไม่สูญสำหรับผู้ที่ไม่ได้มีประกันสินเชื่อชนิดนี้

ประกันสินเชื่อรถจะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินคงค้าง
ประกันสินเชื่อรถจะช่วยแก้ไขปัญหาหนี้สินคงค้าง

โดยส่วนมากแล้วบริษัทไฟแนนซ์มักจะยื่นข้อเสนอการทำประกันสินเชื่อรถยนต์ให้แก่ผู้เช่าซื้อ ซึ่งถ้าหากได้ทำเอาไว้ บางแห่งอาจระบุเอาไว้เลยว่าถ้าเสียชีวิตจะไม่ต้องมีการส่งต่อ และกรรมสิทธิ์ของรถจะสามารถถูกส่งต่อให้แก่ทายาทโดยชอบธรรมในฐานะผู้รับมรดกได้เลย ซึ่งตามปกติทั่วไปแล้ว ประกันสินเชื่อรถยนต์จะครอบคลุมด้านอุบัติเหตุเอาไว้เป็นหลัก หากเกิดกรณีเสียชีวิตจากการใช้รถ จะให้วงเงินที่ครอบคลุมโดยที่สามารถปิดค่างวดรถได้เลย แต่บางทีมีตัวเลือกการคุ้มครองด้านอื่น ๆ ที่ไม่ใช่จากอุบัติเหตุทางรถ ซึ่งก็จะมีวงเงินการคุ้มครองที่ลดหลั่นกันลงไป

ดังนั้น Chobrod ขอสรุปให้เข้าใจสั้น ๆ ว่า การตายไม่ได้หมายถึงการหมดภาระหนี้ตราบใดที่ยังมีตัวตนของผู้สืบทอดอยู่ หากไม่ต้องการให้ผู้สืบทอดมารับมรดกภาระ ทำเอาไว้เสียกับประกันสินเชื่อรถยนต์ ที่จะทำให้คนที่จากไปและยังอยู่ ไม่ต้องมีความพะวงคงค้างต่อกัน

เพราะทุกอย่างล้วนมีมูลค่า มีการแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มาซึ่งกันและกัน ถึงแม้จะตายจากไปแต่ภาระผูกพันยังคงทำหน้าที่ของมันต่อไปจนกว่าสัญญาต่อกันสิ้นสุดลง

ดูเพิ่มเติม
>> ขนส่ง ประกาศใช้ใบขับขี่แบบใหม่ 2564 ของเดิมใช้ต่อได้จนกว่าหมดอายุ
>> ต้องรู้ กำหนดความเร็วรถ 2564 เริ่มบังคับใช้แล้ว

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ

FAQS

ผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตแล้วต้องการโอนกรรมสิทธิ์ทำอย่างไร?

ในกรณีผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตสามารถที่จะโอนกรรมสิทธิ์ตกทอดให้แก่ทายาทได้ โดยให้ร้องขอต่อศาลแต่งตั้งเป็นผู้จัดการมรดกเพื่อครอบครองรถอย่างถูกต้องและทำการผ่อนไฟแนนซ์ต่อไปได้

รถติดไฟแนนซ์ เจ้าของเสียชีวิต ไม่ผ่อนต่อได้หรือไม่?

ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อรถยนต์เสียชีวิตและทำการโอนกรรมสิทธิ์รถให้ทายาท หรือ บุคคลอื่น แล้วไม่ทำการผ่อนรถที่ติดไฟแนนซ์ต่อไป ตามกฏหมายให้ถือว่ารถยังคงเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่าซื้อ (ไฟแนนซ์) มีสิทธิ์ที่จะยึดรถเมื่อไม่มีผู้ผ่อนจ่ายค่างวดนำมาขายทอดตลาดต่อไปนั่นเอง

กรณีผู้ซื้อรถเสียชีวิต สามารถขายรถได้หรือไม่?

เมื่อรถถูกนำเข้าไฟแนนซ์ให้ถือว่าบริษัทไฟแนนซ์เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์ในรถคันนั้นสามารถโอนรถเพื่อขายทอดตลาดได้ ในกรณีที่ผู้เช่าซื้อเสียชีวิตและทายาทต้องการจะขายรถที่ยังติดไฟแนนซ์อยู่นั้นไม่สามารถที่จะทำได้ เพราะรถยังเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ให้เช่าซื้อจะต้องทำการโอนกรรมสิทธิ์รถเพื่อทำการผ่อนต่อจนครบแล้วจึงขายได้นั่นเอง