ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า หากซื้อใช้ในตอนนี้

ประสบการณ์ใช้รถ | 14 ธ.ค 2563
แชร์ 1

หากซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในไทยตอนนี้ อาจต้องยั้งคิดให้ดี ๆ เนื่องจากยังปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้าที่คุณจะพบเจอแน่นอน

ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า
ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า หากซื้อใช้ในตอนนี้

กระแสของรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยกำลังเริ่มได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีจุดเด่นในเรื่องความประหยัดในเรื่องพลังงาน การบำรุงรักษา และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เนื่องจากไม่มีการเผาไหม้จุดระเบิดของเชื้อเพลิงเหมือนกับรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปเครื่องยนต์สันดาปแต่อย่างใด

ถึงแม้กระแสของรถยนต์ไฟฟ้าในเมืองไทยกำลังมา แต่ผู้ต้องการซื้อรถยนต์ไฟฟ้ามาใช้นั้น อาจต้องเตรียมใจในเรื่องปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเลี่ยงไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น

1. ระยะทางที่วิ่งได้

เรียกได้ว่าเป็นข้อจำกัดแรก ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าก็ว่าได้ อาจสามารถบอกได้ว่ามันเป็นปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้าก็ว่าได้ เมื่อรถยนต์ไฟฟ้าชาร์จไฟเต็มหนึ่งครั้ง อาจสามารถวิ่งได้ระยะทางไม่กี่ร้อยกิโลเมตรเท่านั้น และต้องหาจุดชาร์จไฟใหม่ ซึ่งบอกได้ว่าปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ามีความเหมาะสมที่จะใช้ขับขี่ในระยะทางสั้น ๆ เพียงเท่านั้น

ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า

2. สถานีชาร์จไฟฟ้า

เมื่อเลือกที่จะใช้รถยนต์ไฟฟ้าในการเดินทางระยะไกล สถานีชาร์จไฟฟ้ายังเรียกได้ว่าเป็นปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้าก็ว่าได้ ทุกครั้งที่เดินทางไกลจำเป็นต้องวางแผนเป็นอย่างมาก ว่าจะแวะชาร์จไฟฟ้าตรงไหนได้บ้าง และต้องเผื่อเวลาชาร์จไฟฟ้าที่ยาวนานกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงอีกด้วย

ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า

3. ราคาของรถยนต์ไฟฟ้าที่สูงกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาป

อาจดูเหมือนไม่ใช่ปัญหาของรถยนต์ไฟฟ้าสักเท่าไหร่ แต่เรียกได้ว่าเป็นตัวแปรที่สำคัญมาก ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าว่าจะสามารถเติบโตในเมืองไทยได้รึไม่ ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกที่สุดในไทยก็คือ MG รุ่น EP EV สนนราคาจำหน่าย 988,000 บาท

ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งหมดนี้อาจไม่ใช่ปัญหาที่เกิดจากตัวรถยนต์ไฟฟ้า แต่จะเป็นปัญหาของภาพรวมของผู้ที่ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องเจอในปัจจุบัน ซึ่งเชื่อมั่นได้เลยว่าอนาคตยังไงรถยนต์ไฟฟ้าจะมาแทนที่รถเครื่องยนต์ธรรมดาแน่นอน แต่จะช้าหรือเร็วคงต้องขึ้นอยู่กับสามปัจจัยที่กล่าวไปในบทความนี้แน่นอน

ปัญหาที่พบบ่อยของรถยนต์ไฟฟ้า

อ่านเพิ่มเติม:

Palo