ประโยชน์ดี ๆ ของคาร์ซีทเด็ก ที่พ่อแม่ควรทราบ

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 ก.ค 2565
แชร์ 0

คาร์ซีทเด็ก car seat หรือที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก มีประโยชน์อย่างไร ควรเลือกคาร์ซีทแบบไหนถึงจะเหมาะสมและปลอดภัยสำหรับลูกของคุณ หากไม่ติดคาร์ซีทจะเป็นไรหรือไม่ ?

เนื่องจากที่นั่งในรถยนต์ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อรองรับสรีระของเด็กเล็ก ๆ การติดตั้งคาร์ซีทเด็ก (car seat) หรือที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก จะช่วยลดอันตรายและป้องกันการบาดเจ็บในเด็กได้เป็นอย่างดี หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นในระหว่างการเดินทาง เหมาะสำหรับครอบครัวที่มีเด็กทารก หรือเด็กเล็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ขวบเป็นอย่างมาก ซึ่งในต่างประเทศที่มีการบังคับใช้คาร์ซีท เช่น อเมริกา, ยุโรป ฯลฯ ยังมีเปอร์เซ็นการเสียชีวิตในเด็กเนื่องจากอุบัติเหตุทางรถยนต์ต่ำอีกด้วย

คาร์ซีทเด็ก

รีวิวคาร์ซีท ควรเลือกแบบไหน ?

การติดตั้งที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ควรเลือกให้เหมาะกับอายุของเด็ก เพราะจะช่วยให้เรื่องความปลอดภัยของเด็ก

  • สำหรับเด็กแรกเกิด - 1 ขวบ ควรเลือกคาร์ซีทที่เหมาะกับเด็กทารกและเด็กเล็ก ๆ แบบปรับเอนนอน หันหน้าเข้าหาเบาะ ที่จะเซฟคอของทารกที่ยังไม่แข็งแรง
  • อายุ 1 - 5 ปี ควรเลือกที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็กแบบปรับเอนกึ่งนั่งกึ่งนอน หันหน้าออกนอกเบาะ
  • อายุ 5 - 6 ขวบ ควรเลือกคาร์ซีทเด็กแบบปกติ หันหน้าออกนอกเบาะ ปรับได้ 1 ระดับ

รีวิวคาร์ซีท

ที่นั่งนิรภัยสำหรับเด็ก ไม่ควรติดตั้งไว้ตรงที่นั่งด้านหน้า เนื่องจากถุงลมนิรภัยที่จะทำงานเมื่อเกิดอุบัติเหตุจะทำให้เด็กเจ็บตัวได้ นอกจากนี้ ยังควรเลือกคาร์ซีทเด็กที่ใช้วัสดุอ่อนโยนต่อผิว ผลิตจากผ้าออแกนิค ไม่ทำให้เด็กเกิดผื่นคันหรืออาการแพ้ สามารถถอดซักได้ และอย่าลืมรัดเข็มขัดให้กระชับพอดี ไม่ปล่อยให้สายหลวม พร้อมเช็กว่าการติดตั้งมีความมั่นคงดีหรือไม่ หากขยับเกิน 1 นิ้ว ควรปรับให้มั่นคงแข็งแรง

ไม่ติดคาร์ซีทเด็ก มีความผิดหรือไม่ ?

หากภายในบ้านมีเด็กทารถ - เด็กที่มีอายุไม่เกิน 6 ขวบ แต่ในรถยนต์ไม่มีการติดตั้งคาร์ซีท หรือที่นั่งพิเศษที่สามารถให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยได้ จะถือว่าความผิดตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ที่บังคับให้เด็กอายุไม่เกิน 6 ปี (สูงไม่เกิน 135 ซม.) ต้องนั่งคาร์ซีท หรือที่นั่งพิเศษที่สามารถให้เด็กคาดเข็มขัดนิรภัยได้ โดยห้ามอุ้มนั่งตักเป็นอันขาด เพื่อความปลอดภัยของเด็กเอง หากฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ ไม่เกิน 2,000 บาท 

ไม่ติดคาร์ซีท มีความผิดหรือไม่ ?

car seat ราคาเริ่มต้นที่หลักพันบาทไปจนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับยี่ห้อ หากเป็นสายประหยัดงบ สามารถเลือกซื้อคาร์ซีทมือสองได้ ราคาจะเริ่มต้นที่หลักร้อยบาทไปจนถึงหลักพันบาท แต่อย่าลืมตรวจสอบสภาพให้ละเอียด เช็กร่องรอยการชำรุดส่วน และความควบครันของอุปกรณ์ก่อนจ่ายเงินซื้อ 

car seat ราคา

อ่านเพิ่มเติม >>