ประกันรถ 3+ คืออะไร ดีกว่าชั้น 3 ธรรมดา ตรงไหน ?

ประสบการณ์ใช้รถ | 3 ส.ค 2563
แชร์ 0

เหมาะกับรถแบบไหน ? ไม่อยากจ่ายแพง แต่ก็อยากได้รับการคุ้มครองที่มากขึ้น กับประกันรถ 3+ คุ้มครองอะไรบ้าง ทำเอาไว้ดีไหม? แล้วแตกต่างอย่างไรกับประกันชั้น 3 ธรรมดา

ด้วยความที่แผนการคุ้มครองน้อย ไม่ครอบคลุม ถึงจะจ่ายเบี้ยน้อยแต่เกิดอะไรขึ้นมา การมีประกันเพียงแค่ชั้น 3 อาจจะดูไม่เพียงพอ ทำให้ในปัจจุบันผู้คนไม่ค่อยนิยมทำประกันชั้น 3 กันมากเท่าไหร่แล้ว ดังนั้นในปัจจุบันแต่ละบริษัทจึงมีการปรับแผนความคุ้มครองแบบใหม่ เพื่อรองรับการซื้อประกันที่ครอบคลุมกับผู้ใช้รถมากยิ่งขึ้น จึงได้เกิดประกันรถยนต์ชั้น 3+ เพิ่มเข้ามา มาดูกันว่าประกันชั้นนี้ มีความพิเศษที่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างไร คุ้มครองอะไรบ้าง ? จะซื้อประกันรถแต่งบน้อย ต้องลองพิจารณาดู

ประกันรถ 3+ ต่างจาก 3 อย่างไร ?

สำหรับประกันชั้น 3+ ได้รับแผนการคุ้มครองทุกอย่างเหมือนกับประกันชั้น 3 แบบธรรมดาแต่ขึ้นชื่อว่าพลัส (+) นั่นหมายถึงการได้ความพิเศษที่เพิ่มขึ้นมา ทำให้แผนประกันชั้น 3+ จะก้ำกึ่งระหว่างชั้น 2+ และชั้น 3 กล่าวคือจ่ายไม่แพงเท่าชั้น 2 +แต่ได้รับการคุ้มครองมากกว่าชั้น 3 แบบธรรมดานั่นเอง โดยมีรายละเอียดดังนี้


ประกันรถชั้น 3+ คุ้มครองกรณีรถชนรถ
รถชนรถ ประกันชั้น 3+ คุ้มครองทั้งผู้ขับขี่และคู่กรณี

  • คุ้มครองทรัพย์สิน ชีวิต ร่างกายของบุคคลภายนอก
  • คุ้มครองและชดเชยเฉพาะอุบัติเหตุรถชนรถเท่านั้น ทั้งทางผู้ขับขี่และคู่กรณี
  • บริการรถยก 24 ชั่วโมง (แล้วแต่บริษัท)
  • ไม่คุ้มครองกรณีรถยนต์สูญหาย ถูกโจรกรรม ไฟไหม้
  • ไม่คุ้มครองกรณีการชนแบบไม่มีคู่กรณี และไม่รับผิดชอบความเสียหายต่อกระจกรถยนต์

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันรถยนต์ 2563
>> ประกันรถยนต์ชั้น 3 เหมาะกับใคร ทำแบบไหนดี ?

เพิ่มเติมสำหรับประกันรถ 3 + 


ประกันรถ 3+ บางเจ้า คุ้มครองน้ำท่วม
บริษัทประกันบางเจ้า ให้ความคุ้มครองน้ำท่วม หรืออาจต้องซื้อเพิ่ม

บางบริษัทประกันให้การคุ้มครองเหตุภัยธรรมชาติ เช่น น้ำท่วม ที่อาจระบุเอาไว้ในแผนแล้ว แต่บางที่อาจจะต้องซื้อแพ็กเกจเพิ่มเติม เช่นเดียวกันกับกรณีที่เกิดอุบัติเหตุและทางผู้เอาประกันเป็นฝ่ายผิดจะต้องจ่ายค่าเสียหายส่วนแรกให้กับทางเจ้าหน้าที่ประกัน ซึ่งมีบางบริษัทที่อาจจะมีระบุการคุ้มครองเอาไว้ในแผนแล้ว แต่อาจจะต้องเพิ่มกับเบี้ยประกันที่เพิ่มขึ้น นอกจากนี้การเพิ่มความคุ้มครองในกรณีต่าง ๆ จะให้วงเงินจำกัด ดังนั้นทางผู้เอาประกันต้องอ่านเงื่อนไขและรายละเอียดกรมธรรม์ให้ละเอียดและพิจารณาให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจทำประกันที่เหมาะกับรถของคุณ

แล้วรถแบบไหน ? ที่เหมาะกับประกันรถยนต์ชั้น 3+

สำหรับประกันรถ 3+ เหมาะสำหรับผู้ที่มีความเชี่ยวชาญในการขับขี่ และชำนาญในการดูแลรักษา และจัดเก็บรถเอาไว้ในที่ปลอดภัยเป็นอย่างดี เนื่องจากประกันชั้นนี้จะไม่คุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุด้วยตัวเองแบบไม่มีคู่กรณี เช่น ขับรถชนเสาไฟฟ้า หรือขับรถคว่ำ รวมไปถึงไม่คุ้มครองกรณีที่รถเกิดไฟไหม้และถูกโจรกรรม ดังนั้นประกันชั้น 3+ ก็ดูเหมาะสำหรับรถเก่าในอีกแง่เช่นกัน เพราะเสี่ยงต่อการโจรกรรมที่น้อยมากกว่ารถใหม่ ซึ่งหากเป็นผู้ที่มีประสบการณ์การขับขี่รถที่ดี รถมีความเสี่ยงน้อยที่จะเกิดภัยอะไรต่าง ๆ การซื้อประกันรถชั้น 3+ จึงเป็นทางเลือกให้ความประหยัดที่มากขึ้นเลยทีเดียว


ประกันชั้น 3+ไม่คุ้มครองรถถูกโจรกรรม
ประกันรถชั้น 3+ เหมาะรถเก่าที่มีความเสี่ยงถูกโจรกรรมน้อยกว่าใหม่

ข้อมูลแผนประกันข้างต้นดังกล่าว ยังมีความยืดหยุ่นและเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามแต่บริษัทประกัน การเลือกซื้อประกันรถยนต์ว่าแบบไหนจะเหมาะกับรถของคุณ จำเป็นที่ต้องให้ความสำคัญในการศึกษารายละเอียดข้อมูลและเงื่อนไขกรมธรรม์ให้ดีก่อนตัดสินใจ รวมไปถึงพิจารณาตามกำลังทรัพย์ของตัวเองด้วย

ซึ่งหากรถของคุณและตัวคุณเอง เข้าข่ายที่เหมาะจะต้องซื้อประกันดี ๆ ในราคาแพง ๆ แต่คุณอาจจะมีเงินไม่เพียงพอ ในปัจจุบันแต่ละบริษัทก็มีข้อเสนอดี ๆ มากมาย เช่น โปรโมชั่น การผ่อนชำระ ที่ช่วยให้จ่ายในราคาที่ประหยัดมากกว่าและคุ้มครองได้อย่างครอบคลุมและเช่นเดียวกัน หากคุณมีกำลังทรัพย์เพียงพอที่จะซื้อประกันดี ๆ แต่พิจารณาดูจากความจำเป็นแล้วใช้ประกันรถราคาไม่แพงก็ย่อมได้ ทุกอย่างขึ้นอยู่กับความจำเป็นและความเหมาะสมในการเลือกใช้งานของแต่ละบุคคล

ดูเพิ่มเติม
>> ประกันรถยนต์ชั้น 2 คุ้มครองอะไรบ้าง ?
>> ประกันรถยนต์ 2+ ที่ไหนดี ? แล้วต่างจากชั้น 2 ธรรมดาอย่างไร ?

ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตามเรื่อง ราคารถยนต์ใหม่ๆ ได้ที่นี่
เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูกได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ