บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

ประสบการณ์ใช้รถ | 25 มี.ค 2564
แชร์ 0

เคยนึกภาพไหมถ้าวันนี้ไม่มีรถยนต์ โลกเราจะเป็นอย่างไร พาไปรู้จัก กับ 5 บุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์ ที่ถ้าวันนั้นถ้าไม่มีพวกเขา วันนี้พวกเราอาจจะไม่มีรถขับ

บุคคลสำคัญของโลกเรานั้นมีถูกบันทึกเอาไว้มากมายในหลากหลายแขนง รวมไปถึงในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ที่พวกเขาได้เป็นกำลังสำคัญให้โลกปัจจุบันมีความสะดวกสบายดังเช่นทุกวันนี้ และได้กลายเป็นต้นแบบของหลาย ๆ นวัตกรรมที่เกิดขึ้นและใช้งานได้จริงและจะถูกพัฒนาต่อไปอย่างไม่รู้จบ และในวันนี้ Chobrod จะพาไปเปิดหน้าประวัติศาสตร์ ทำความรู้จักกับบุคคลสำคัญของโลกที่ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ทั้ง 5 คนนี้

Nicolas Joseph Cugnot

คูโยต์ (Nicolas -Joseph Cugnot) วิศวกรชาวฝรั่งเศสผู้เป็นคนออกแบบและสร้างรถยนต์ไอน้ำคันแรกของโลก โดยได้แรงบันดาลใจมาจากยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ไอน้ำที่มีไว้สำหรับการขนส่งปืนใหญ่ของกองทัพฝรั่งเศส ในสมัยประจำการในฐานะนักเรียนวิศวกรรมทหาร

Nicolas Joseph Cugnot
คูโยต์ ผู้ออกแบบและสร้างรถยนต์ไอน้ำคันแรกของโลก

โดยรถยนต์ไอน้ำคันแรกที่ถูกคิดค้นได้รับการทดลองวิ่งในปี 1796 โดยมีลักษณะเป็นรถที่มี 3 ล้อ มีล้อหน้า 1 ล้อ และล้อหลัง 2 ล้อ น้ำหนักรถ 2.5 ตัน โดยทำความเร็วอยู่ที่ 3.6 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

รถไอน้ำที่คูโยต์เป็นผู้ออกแบบ
รถไอน้ำที่คูโยต์เป็นผู้ออกแบบ

ซึ่งรถคันนี้ได้ผ่านการทดสอบการวิ่งถึง 2 ครั้ง แต่เกิดเหตุการณ์ควบคุมรถไม่อยู่ ทำให้รถวิ่งไปชนกำแพงคลังสรรพาวุธจึงเกิดเป็นความล้มเหลวและยุติโครงการไปในที่สุด 

Karl Benz and Daimler

คาร์ล ฟรีดริช เบ็นทซ์ ผู้ออกแบบเครื่องยนต์และวิศวกรยานยนต์ชาวเยอรมัน ผู้ที่มีชีวิตขัดสนในวัยเด็กแต่เขาก็ได้รับการศึกษาที่ดี ผนวกกับการที่เขาเป็นผู้ใฝ่รู้ จนทำให้ในวัย 15 ปี เขาสามารถสอบเข้าเรียนสาขาวิศวกรรมเครื่องกล ที่มหาวิทยาลัยชื่อดังได้ และเป็นใบเบิกทางให้ชื่อของเขาได้กลายมาเป็นผู้ปฏิวัติวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ของโลก

คาร์ล ฟรีดริช และไดม์เลอร์
คาร์ล ฟรีดริช และไดม์เลอร์

ด้วยในปี ค.ศ. 1883 เขาได้จัดตั้งบริษัท Benz & Co. Rheinisch Gasmotoren-Fabrik และได้รวมกิจการในภายหลังกับไดม์เลอร์ วิศวกรชาวเยอรมันผู้บุกเบิกการผลิตเครื่องยนต์สันดาปภาพใน จนกลายมาเป็น Daimler-Benz AG ซึ่งดำเนินการผลิตเครื่องจักรกลทางอุตสาหกรรมและมีการผลิตเครื่องยนต์ก๊าซ

Benz Patent-Motorwagen รถยนต์คันแรกของโลก
Benz Patent-Motorwagen รถยนต์คันแรกของโลก

จากนั้นพัฒนาไปสู่การคิดค้นยานพาหนะและถือกำเนิดเกวียนไร้ม้า จนมาสู่ยานยนต์สามล้อที่ได้รับการยอมรับว่าเป็นรถยนต์คันแรกของโลกในที่สุด ภายใต้ชื่อ Benz Patent-Motorwagen

Ransom Eli Olds

ช่วงปลายศตวรรษที่ 19 ยังเป็นช่วงเวลาที่ผู้คนอาศัยรถม้าเป็นพาหนะในการสัญจร และรถยนต์เป็นสิ่งประดิษฐ์ที่กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา โดยยังเป็นรูปแบบของรถที่ความเร็วไม่ได้แตกต่างกันมากกับการใช้รถม้า และผลิตออกมาแบบคันต่อคัน

แรนซั่ม ผู้ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์
แรนซั่ม ผู้ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์

จนเมื่อปีค.ศ.1901 แรนซั่ม อิไล โอล์ด (Ransom Eli Olds) นักประดิษฐ์ชาวอเมริกาได้ก่อตั้งโรงงานประกอบรถยนต์ และคิดค้นสายการผลิตเพื่อให้การผลิตรถยนต์ทำได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น และรถยนต์คันแรกที่เดินสายการผลิตคือ เคิฟด์แดช ซึ่งได้รับความนิยมสูงมาก มีจำนวนการผลิตอยู่ที่ 20 คันต่อวัน และขายได้ 5,000 คันในเวลา 3 ปี 

รถยนต์ที่แรนซั่มประดิษฐ์บางส่วนถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์
รถยนต์ที่แรนซั่มประดิษฐ์บางส่วนถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์

แรนซั่มเสียชีวิตในวันที่ 26 สิงหาคม พ.ศ.2493 ด้วยอายุ 86 ปี รถยนต์ที่เขาประดิษฐ์บางส่วนจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์อาร์อีโอล์ดทรานสปอร์ตเทชั่น  ในรัฐมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา

Henry Ford

เฮนรี ฟอร์ด (Henry Ford) ผู้ที่ขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งผู้ทรงอิทธิพลที่มีส่วนก่อให้เกิดชนชั้นกลางในสังคมอเมริกัน โดยเป็นผู้แรกที่ประยุกต์ระบบสายพานการผลิต เข้ากับการผลิตยานยนต์ในจำนวนมาก ๆ กลายเป็นผู้ปฏิวัติการผลิตเชิงอุตสาหกรรมและมีอิทธิพลอย่างมากกับวัฒนธรรมสมัยใหม่

เฮนรี ฟอร์ด
เฮนรี ฟอร์ด ผู้คิดค้นและพัฒนารถยนต์สี่ล้อคันแรก

ฟอร์ดเป็นวิศวกรของบริษัทเอดิสัน เขาคิดค้นและพัฒนารถยนต์สี่ล้อคันแรกได้สำเร็จเมื่อในชื่อ Ford Quadricycle และเมื่อปีค.ศ. 1903 เขาได้ก่อตั้ง บริษัท ฟอร์ดมอเตอร์ พร้อมกับเพื่อน ๆ นักประดิษฐ์ และคิดค้นระบบสายพานมาใช้ในการผลิต

Ford Quadricycle  รถยนต์สี่ล้อคันแรกของโลก
Ford Quadricycle  รถยนต์สี่ล้อคันแรกของโลก

โดยฟอร์ดคิดค้นวิธีการผลิตด้วยการให้อุปกรณ์ไหลไปตามสายพานและให้คนงานประกอบรถยนต์ทีละส่วน ทำให้เวลาผลิตรถยนต์หนึ่งคัน ใช้เวลาเพียงหนึ่งชั่วโมงครึ่ง และได้กลายมาเป็นต้นแบบการผลิตรถยนต์ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

ทั้ง 5 คนเหล่านี้ คือผู้ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงในวงการอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ในทุกวันนี้การเลือกซื้อขาย การผลิตรถยนต์ ทำได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เป็นรายชื่อของบุคคลที่ควรค่าแก่การระลึกถึงและถูกจดจำในฐานะบุคคลสำคัญของโลกในวงการยานยนต์

ดูเพิ่มเติม
>> เปิด 4 พิกัด สนามทดสอบรถระดับโลก
>> เปิดประวัติศาสตร์ รถยนต์คันแรกของไทย

เข้าดู ราคารถมือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ