นิตยสารรถเก่า ที่รุ่นลุงรุ่นน้า อาจเคยสะสม

ประสบการณ์ใช้รถ | 15 ม.ค 2564
แชร์ 2

เปิดกรุเก่าเก็บ Chobrod พาย้อนรำลึกสมัยสื่อสิ่งพิมพ์ยังเรืองรอง กับเรื่องของยานยนต์ในอดีต ผ่านนิตยสารรถเก่า ที่คอคนรักรถหลายคน อาจเคยเก็บสะสมไว้ในคอลเลกชัน

กว่าโลกในปัจจุบันจะเข้าสู่ยุคของสื่อเทคโนโลยีสมัยใหม่อย่างสมบูรณ์ในแบบฉบับดิจิตอล พวกเราหลายคนอาจเคยล้วนผ่านการใช้ชีวิตช่วงการพัฒนาเทคโนโลยีมาหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะช่วงหนึ่งในยุคที่สื่อสิ่งพิมพ์ได้มีความสำคัญ และเจริญรุ่งเรืองอย่างขีดสุด ก่อนที่ในปัจจุบันจะถูกลดบทบาทลงอย่างเห็นได้ชัดในยุคที่สื่อดิจิตอลหลาย ๆ อย่างกำลังเข้ามาทำหน้าที่แทน ภายในระยะเวลาไม่นานนี้เราสามารถพบเห็นการปิดตัวลงของนิตยสารมากมายคอยทยอยล้มหายตายไปจากวงการ บางส่วนก็เกิดการปรับตัว พลิกผันเข้าไปสู่แพลตฟอร์มใหม่ และยังคงยืนหยัดกันต่อไปได้

สื่อสิ่งพิมพ์กับวงการรถยนต์
สื่อสิ่งพิมพ์กับวงการรถยนต์

และในวันนี้ Chobrod จะมาพูดถึงเรื่องราวในวงการรถยนต์กับสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ครั้งหนึ่งในอดีต มันเคยเป็นทรัพยากรคุณภาพและมีความสำคัญเป็นอย่างมากในระบบอุตสาหกรรมยานยนต์ แต่ในปัจจุบันได้เหลือทิ้งไว้เพียงร่องรอยเก่ากับและอาจเปลี่ยนบทบาทกลายมาเป็นของสะสมในตำนานสุดคลาสสิคไปแล้ว กับ 5 นิตยสารรถเก่า ที่เราจะยกมาพูดถึง ดังนี้

1. นิตยสารแหล่งรถ

คุณคิดว่าในยุคใดกันที่หนังสือนิตยสารสักเล่มมีราคาอยู่ที่ 5 บาท? มันคงเป็นยุคเดียวกันที่ทางบางกอกการพิมพ์ได้ผลิตนิตยสารในชุด แหล่งรถ ออกมาวางจำหน่ายหนังสือที่ให้ข้อมูลและพื้นที่โฆษณาสำหรับการขายรถมือสองเป็นหลัก

แหล่งรถ นิตยสารรถเก่าที่วางจำหน่ายในราคาเล่มละ 5 บาท
แหล่งรถ นิตยสารรถเก่าที่วางจำหน่ายในราคาเล่มละ 5 บาท

โดยหลังจากที่ได้รับความนิยมขึ้นเรื่อย ๆ ทางนิตยสารได้เริ่มมีการสอดแทรกให้ความรู้เรื่องราวของรถที่มากขึ้น ซึ่งแหล่งรถยนต์เป็นนิตยสารรถเก่าที่ได้รับความนิยมในกลุ่มคนรักรถเป็นอย่างมากในช่วงอดีตก่อนปี 2000 และในปัจจุบันได้กลายเป็นของสะสมหายากไปแล้ว หลังจากที่ความนิยมได้ลดลงตกไปตามยุคสมัยและถูกลดบทบาทจนแทบจะไม่มีข้อมูลใดเหลือร่องรอยความรุ่งเรืองให้เห็น มีเพียงประกาศการซื้อขายและคำบอกเล่าจากผู้ที่เคยได้อ่านมันเท่านั้น และคุณล่ะ? เคยได้อ่านหนังสือรถเล่มละ 5 บาทชื่อนี้หรือเปล่า?

2. Thai Driver Magazine

เป็นหนึ่งในนิตยสารที่มีการปรับตัวด้วยการเข้ามาลงตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ออนไลน์ Thai Driver Magazine เป็นหนังสือรถชั้นนำของเมืองไทย ที่ถ้าหากยังคงอยู่ก็จะมีอายุร่วม 2 ทศวรรษได้ โดย Thai Driver ได้ผลิตออกมาเพื่อนำเสนอเนื้อหาที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้รถได้อย่างสมบูรณ์แบบ ด้วยข้อมูล สาระ ประโยชน์ต่าง ๆ เรื่องราวข่าวสารที่จะให้ทุกคนที่ติดตามได้รับรู้เรื่องราวของวงการรถยนต์ได้อย่างไม่มีกั๊ก

Thai Driver Magazine นิตยสารรถเก่าที่มีมูลค่าสูงในปัจจุบัน
Thai Driver Magazine นิตยสารรถเก่าที่มีมูลค่าสูงในปัจจุบัน

แต่ความนิยมของทางนิตยสาร Thai Driver ได้ลดลงไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงที่มีการเปลี่ยนมือชุดผู้ผลิตและจัดจำหน่าย แม้จะมีการพัฒนาให้เข้าสู่แพลตฟอร์มในฉบับ E-Book แต่ก็ไม่สามารถยืนหยัดได้อย่างมั่นคงอยู่ดีจนในที่สุดก็ได้กลายเป็นอีกหนึ่งตำนานนิตยสารรถเก่า โดยเล่มสุดท้ายที่ถูกวางจำหน่ายคือฉบับที่ 202 และข้อมูลอัปเดตในปัจจุบัน เล่มแรกของนิตยสารรายนี้ที่เรียกว่าฉบับปฐมฤกษ์ ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2542  ซึ่งตอนนี้มูลค่าได้ถูกเพิ่มไปสูงในระดับเท่าตัว เป็นอีกหนึ่งของสะสมหายากไปแล้ว

3. Option Thailand

นิตยสารสำหรับรถแต่ง ที่นำเข้ามาจากประเทศญี่ปุ่น ส่งตรงมาถึงมือผู้ใช้รถเมืองไทย ด้วยการนำเข้าของบริษัทสื่อสิ่งพิมพ์แนวหน้าของไทยอยาก อินสไพร์ อินเตอร์เทนเม้นท์ ที่ไปซื้อลิขสิทธิ์ของ Option มาจากประเทศต้นกำเนิด ซึ่งการมาครั้งแรกในไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2553 และนำมาจำหน่ายในชื่อเดียวกัน ที่พ่วงท้ายไปด้วยชื่อประเทศไทย กลายมาเป็น Option Thailand

Option Thailand นิตยสารรถแต่งนำเข้าจากญี่ปุ่น
Option Thailand นิตยสารรถแต่งนำเข้าจากญี่ปุ่น

นิตยสารสำหรับรถแต่งชื่อนี้ ได้รับความนิยมและขึ้นชื่อว่าเป็นอันดับหนึ่งในประเทศญี่ปุ่น ที่ในวงการรถแต่งนั้นมีผู้ที่ให้ความสำคัญและให้ความสนใจเป็นอย่างมากไม่แพ้เมืองไทย โดยเนื้อหาที่นำเสนอจะเป็นข้อมูลที่รวบรวมเรื่องรถแต่งที่ครอบคลุมในทุกด้วย และให้ความสำคัญเกี่ยวกับการรณรงค์ความปลอดภัยบนท้องถนน ซึ่งนิตยสารอิมพอร์ตรายนี้ หลังจากเข้ามาโลดแล่นในวงการสื่อไทยได้ไม่นาน ในระยะเวลา 6 ปีถัดมาก็ได้ยุติการทำตลาดลงในที่สุดเมื่อประมาณปี 2016 ซึ่งในปัจจุบันยังมีการเปิดจำหน่ายในรูปแบบออนไลน์และการจัดชุดซื้อขายกันเฉพาะกลุ่ม

4. Motor Mart

เจาะลึกเรื่องรถฉบับจัดเต็ม กับนิตยสาร Motor Mart ที่สามารถพูดได้เต็มปากเลยว่าเป็นการนำเสนอข้อมูลแบบ Inside สุด ๆ ที่หาไม่ได้จากนิตยสารเล่มอื่น ๆ โดยรูปแบบคือการนำรถมือสองแต่ละคัน มาลงรายละเอียดและเปิดภาพเครื่องยนต์ให้ดูทีละชิ้น ทีละส่วน เพื่อให้ความครบถ้วนในการตัดสินใจแก่ผู้ที่กำลังจะเลือกซื้อรถ นอกจากนี้ยังคอลัมน์ที่นำผู้เชี่ยวชาญเรื่องงานเทคนิคมาให้ความรู้และสาระที่ดีมีประโยชน์ โดยเฉพาะเรื่องของเครื่องเสียงรถยนต์ เป็นการให้ข้อมูลที่ช่วยให้คนอ่านเข้าใจเรื่องกลไลเครื่องยนต์และการทำงานของรถได้อย่างสมบูรณ์

Motor Mart นิตยสารรถเก่าที่ลงรายละเอียดเรื่องรถจากเจาะลึก
Motor Mart นิตยสารรถเก่าที่ลงรายละเอียดเรื่องรถจากเจาะลึก

นิตยสารรถเก่า Motor Mart ออกวางจำหน่ายแบบรายปักษ์ ผู้ที่เป็นบรรณาธิการคือเจ้าของอู่ซ่อมรถชุมนุมช่างยนต์ ตอกย้ำความน่าเชื่อถือของข้อมูลได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยยุคสมัยและความนิยมทางการใช้ช่องทางหาข้อมูลที่มีการพัฒนามากขึ้นอย่างก้าวกระโดด Motor Mart ก็เริ่มที่จะแผ่วลงจนแทบจะหายไปจากแผงหนังสือ ในช่วง 2-3 ปีก่อนให้หลังนี้ ก็ยังมีออกมาให้เห็นกันบ้างแต่สุดท้ายท้ายสุดก็หมดเวลา และกลายมาเป็นหนึ่งตำนานทรงคุณค่าที่ควรค่าแก่การเก็บสะสมไว้อีกหนึ่งสิ่งพิมพ์ในปัจจุบัน

5. Automobil Racing Car

อีกหนึ่งนิตยสารงานแต่งรถ รถแต่ง ที่นับได้ว่าเป็นเล่มแรงของวงการหนังสือรถไทย กับ Automobuk Racing Car หรือที่เรียกย่อ ๆ ว่า ARC ถูกก่อตั้งขึ้นภายใต้บริษัท 4434 จำกัด นำเสนอในรูปแบบนิตยสาร 4 สี ที่ให้ความคมชัด สีสันน่าดึงดูด อัดแน่นด้วยข้อมูลเรื่องรถที่ดูน่าสนใจและเป็นประโยชน์

Automobil Racing Car นิตยสารรถเก่า ที่ให้ข้อมูลเรื่องรถในรูปแบบทันสมัย
Automobil Racing Car นิตยสารรถเก่า ที่ให้ข้อมูลเรื่องรถในรูปแบบทันสมัย

Automobil Racing Car เปิดตัวฉบับแรกเมื่อเดือนสิงหาคม 2538 เน้นให้ข้อมูลเรื่องงานเทคนิค นำเสนอรถสวย รถแต่งยอดนิยม ทั้งในเมืองไทยและในญี่ปุ่น ไฮไลต์อยู่ที่การแนะนำอะไหล่และร้านแต่งรถชั้นนำ อันเป็นที่น่าสนใจและเป็นที่ชื่นชอบแก่วัยรุ่นในยุค 90 เป็นอย่างมาก และโดยเฉพาะอย่างยิ่งรูปนางแบบเซ็กซี่ในคอลัมน์พิเศษชื่อ Cool Down โดยในปัจจุบันนิตยสารยอดฮิตนี้ ก็ได้หยุดการตีพิมพ์ไปแล้ว และได้ลงมานำเสนอข้อมูลในรูปแบบสื่อสังคมออนไลน์แทนในชื่อเดียวกัน

อาจจะเห็นได้ว่านิตยสารรถเก่าบางเล่มไม่ได้ดูเก่ามากในระดับหลายสิบปี แต่ทั้งหมดก็ได้ถูกขึ้นว่า เก่า และเป็นเพียง อดีต และยังคงมี มูลค่า สำหรับผู้ที่เห็นคุณค่าของมัน ซึ่งในนิตยสารทั้งหมดเหล่านี้ ยังคงมีการซื้อขายกันในกลุ่มนักสะสม และเหนือสิ่งอื่นใด สิ่งที่เราได้เห็นและเรียนรู้จากเรื่องนี้นั่นคือการเติบโตและการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีที่ไม่รู้จบ ที่มันสามารถสร้างจุดเปลี่ยนที่ดีขึ้นหรือแย่ลงได้อย่างชัดเจน

เราจะเห็นได้ว่ามีหลายสำนักพิมพ์ในอดีตที่ได้ผันตัวออกจากวงการสื่อสิ่งพิมพ์มาเข้าสู่สื่อออนไลน์แทนในปัจจุบัน เพราะว่าการปรับตัวและเรียนรู้ จะเป็นสิ่งทีสามารถให้การคงอยู่ได้ยืนหยัดต่อไปได้แม้ความนิยมในรูปแบบการนำเสนอนั้น ๆ จะถูกเปลี่ยนไปก็ตาม

ขอบคุณรูปภาพจาก Website Pantip , Magazinedee และ Kaidee

ดูเพิ่มเติม
>> เปิดตำนาน Little Bastard อาถรรพ์รถต้องคำสาป

>> รวมรูปรถแต่งสวยๆทั้งในไทยและต่างประเทศ

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ