ที่นี่ รัสเซีย กับเรื่องแปลก ๆ บนท้องถนน ที่คุณต้องอึ้ง

ประสบการณ์ใช้รถ | 6 พ.ค 2564
แชร์ 0

คุณจะคุ้นเคยกับถนนที่มีรถราวิ่งกันตามปกติบนประเทศอื่น แต่ที่นี่ รัสเซีย ภาพจำที่คุณเคยคุ้น อาจจะไม่คุ้นเคยอีกต่อไป พบกับเรื่องราวสุดแปลก บนถนนประเทศรัสเซีย

โหดสัส รัสเซีย คำคำนี้ หลายคนต้องเคยได้ยิน ได้เจอกันมาแล้วทั้งนั้น และมันนี้เป็นอะไรที่บ่งบอกถึงความน่าทึ่งของประเทศชื่อนี้แทบในทุกวงการ และในวันนี้เราจะมาขยายความโหดของรัสเซียในท้องถนนกัน กับ 6 เรื่องราวที่พาชวนอึ้ง เจอได้ที่นี่ รัสเซีย

1.รถถังวิ่งบนถนน

ในประเทศอื่น ๆ เราจะมีโอกาสเห็นรถถังมาวิ่งบนถนนได้ในโอกาสสำคัญต่าง ๆ อย่างในไทยก็ช่วงวันเด็ก ที่ทางกองทัพจะนำมาจัดแสดงโชว์ แต่เพราะที่นี่ รัสเซีย ไม่จำเป็นต้องถึงโอกาสพิเศษ วันดี คืนดี ก็มีรถถังออกมาซิ่งบนถนนที่มีผู้คนพลุกพล่านได้

หนุ่มเมา ขับรถทั้งเข้าร้านสะดวกซื้อเพราะอยากได้ไวน์
หนุ่มเมา ขับรถทั้งเข้าร้านสะดวกซื้อเพราะอยากได้ไวน์

เคยมีข่าวทหารขับรถถังออกมาแล่นบนถนนในเมืองอยู่บ่อยครั้ง ซึ่งทุกครั้งที่เกิดเหตุการณ์เหล่านี้ขึ้น มักจะมาจากฝีมือของทหารนักดื่ม ที่จะทำการจับรถถังในกองทัพออกมาพบปะผู้คน มีทั้งขับไปพุ่งชนรั้วในสนามบิน ทั้งขับเข้าร้านค้าเพื่อซื้อไวน์ ดู ๆ หรือนึกเคลิ้มขับไปกินลมชมวิวบนถนนก็มีมาหมดเกือบทุกรูปแบบแล้ว โหดจริง ๆ

2.รถพยาบาลปลอมเพื่อคนมีเงิน

เป็นที่ทราบกันดีในรูปแบบสากล ว่ารถพยาบาลคือรถที่รถทุกคันจำเป็นจะต้องหลบให้ทาง และนั่นคือที่ทางรัสเซียหัวใสนำมาใช้หาเงินเป็นกิจจะลักษณะ กับการดัดแปลงรถหรูให้เป็นรถพยาบาล เพื่อบริการให้เช่าสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางในชั่วโมงเร่งด่วน

รถพยาบาลจะช่วยให้คุณฝ่ารถติดไปยังจุดหมายได้
รถพยาบาลจะช่วยให้คุณฝ่ารถติดไปยังจุดหมายได้

โดยลักษณะของรถพยาบาลปลอมนั้น จะตกแต่งภายนอกให้เหมือนกับรถพยาบาลทั่วไป ติดไซเรน และสติกเกอร์ จนเหมือนของจริง แต่ภายในกลับตกแต่งให้เป็นรถโดยสารที่มีลักษณะเหมือนรถลีมูซีน มีเก้าอี้ให้นั่ง ให้นอน มีความสะดวกสบาย ตอบโจทย์การเดินทางยิ่งกว่ารถครอบครัว ซึ่งมีการคิดค่าบริการให้เช่าอยู่ที่ชั่วโมงละประมาณ 5-6 พันบาท เมื่อเดินทางก็จะเปิดไซเรนขอทางจราจร เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังจุดหมายได้ทันเวลา

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อหลายปีก่อน ก่อนที่จะถูกกวาดล้างไปในปัจจุบัน โดยครั้งแรกที่ขบวนการนี้ถูกเปิดเผย คือเมื่อครั้งที่หนึ่งในรถพยาบาลปลอมนั้นถูกเรียกตรวจเพราะขับรถผิดกฎจราจร ทำให้เมื่อเจ้าหน้าเปิดตรวจสอบรถภายใน ได้รู้ว่าเป็นรถดัดแปลงขึ้นมา และเจอลูกค้าเศรษฐีที่ใช้บริการ และการที่ไม่ปรากฎเครื่องมือแพทย์สักชิ้นและรูปแบบการตกแต่งภายในรถ ทำให้รู้ได้ในทันทีว่ารถพยาบาลคันนี้ปลอมขึ้นมานั่นเอง

3.รถสกปรก ถูกจับ ห้ามขับจริงดิ?

หลายคนอาจจะเคยได้ยินมาบ้าง ว่าที่รัสเซีย ผู้ที่ขับรถสกปรกถือว่าผิดกฎหมาย ซึ่งข้อเท็จจริงในเรื่องนี้ไม่ได้หมายความอย่างนั้นซะทีเดียว ตำรวจรัสเซียจับปรับเฉพาะรถที่มีความสกปรกจนมีผลต่อการมองเห็นป้ายทะเบียน ไม่ได้หมายความว่ารถสกปรกทุกคันจะถูกเจ้าหน้าที่เรียกปรับ

ถ้ารถสกปรกจนเห็นทะเบียนไม่ชัด จะถูกจับปรับได้
ถ้ารถสกปรกจนเห็นทะเบียนไม่ชัด จะถูกจับปรับได้

และทั้งนี้หากเจ้าหน้าที่ตำรวจพบเห็นรถยนต์มีความสกปรกแต่ป้ายทะเบียนยังมองเห็นได้ชัดเจน เจ้าหน้าที่จะตักเตือนและให้คำแนะนำเกี่ยวกับการล้างรถเท่านั้น

4.ถูกใบสั่งปรับ เพราะเงารถทับเส้นถนน

ดูเหมือนว่าเหตุการณ์นี้จะเกิดขึ้นจากความผิดพลาดของระบบตรวจจับความเร็วบนท้องถนน จากกรณีที่มีผู้ใช้รถคันหนึ่งถูกใบสั่ง ในข้อหาขับรถทับเส้นถนน ในขณะที่เขาขับนถผ่านมาบนถนนเมืองมอสโก

เงารถทับเส้นถนน ถูกใบสั่งถึงบ้าน
เงารถทับเส้นถนน ถูกใบสั่งถึงบ้าน

เมื่อดูภาพประกอบที่แนบมากับใบสั่งแล้วกลับพบว่าส่วนที่ทับกับเส้นถนนนั้นเป็นเพียงเงาของรถเท่านั้น คาดว่าเกิดจากความผิดพลาดของระบบที่มองเห็นเงามืดเป็นส่วนหนึ่งของตัวรถซึ่งเหตุการณ์นี้ ผู้ขับขี่ได้มีการยื่นเรื่องไปกับทางหน่วยงานและเกิดการยกเลิกใช้กล้องและระบบดังกล่าวในเวลาต่อมา 

5.เมื่อถนนกลายเป็นรันเวย์สนามบิน

มีเรื่องแปลกๆมากมายเกี่ยวกับเครื่องบินบนท้องถนนที่นี่ เช่น เครื่องบินโดยสารแล่นไถลออกนอกรันเวย์ขณะนำเครื่องลงจอดที่สนามบินจนเกิดอุบัติเหตุพุ่งเข้าถนนเส้นหลักที่อยู่ติดกับสนามบิน ซึ่งเรื่องนี้อาจเกิดขึ้นเพราะความผิดพลาด แต่ก็เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นอยู่หลายครั้ง

ดูเหมือนเครื่องบินบนถนน จะเป็นเรื่องปกติของที่นี่

อีกเหตุการณ์หนึ่ง คือเครื่องบินรบทำการบินในระดับต่ำใกล้กับพื้นถนนจนน่ากลัว บางทีบินต่ำลงมาจนใช้ถนนร่วมกันกับรถยนต์ทั่วไปเลยก็มี หรือจะเป็นเหตุการณ์การใช้รถยนต์ลากเครื่องบินรบที่ถูกถอดปีกไปตามท้องถนน ก็พบเห็นได้บนถนนในรัสเซีย

6.LGBT ห้ามขับรถ

เป็นเรื่องของความเหลื่อมล้ำทางเพศที่เกิดขึ้นจริง และเป็นเรื่องที่มีประเด็นกันมาอย่างยาวนาน เกี่ยวกับการต่อต้านกลุ่มรักร่วมเพศ พวกเขามองว่าผิดหลักทางศาสนาทำให้เกิดกฎหมายและข้อปฏิบัติต่าง ๆ ที่ไม่รองรับกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศขึ้นมามากมาย รวมถึงข้อกำหนดบนท้องถนนด้วย โดยเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2014 ทางรัฐบาลรัสเซียไม่อนุญาตให้ผู้ที่จัดอยู่ในกลุ่มเพศที่สามมีสิทธิ์ขับรถบนท้องถนน

มีการถกประเด็นเรื่องรสนิยมทางเพศในรัสเซียอยู่เสมอ
มีการถกประเด็นเรื่องรสนิยมทางเพศในรัสเซียอยู่เสมอ

และเรื่องนี้ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์กันเป็นวงกว้างจนได้มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวออกมาประท้วงและไม่ยอมรับกับข้อกฎหมายนี้ จนในที่สุดได้มีการเปิดเผยจากทางรัฐบาลอีกครั้งว่า รสนิยมทางเพศไม่มีผลต่อการขับรถ เพียงแต่จะพิจารณาแต่ละบุคคลว่า อยู่ในสภาพที่ทำให้ความสามารถในการขับขี่ลดลงหรือไม่

ยังมีเรื่องราวอีกมากมายที่เกิดขึ้นบนถนนรัสเซีย เป็นที่สุดของความน่าทึ่งและสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้คนบนโลกได้ในทุก ๆ วัน หากคุณได้มีโอกาสเดินทางไปรัสเซีย อยากได้ประหลาดใจ หากพบกลับของต่างๆ อุปกรณ์อะไรที่ไม่ควรจะวิ่งอยู่บนท้องถนนกลับมีให้เห็นอยู่บนถนนเช่น ซอร์บบอล รถเข็นช้อปปิ้ง

ซอร์บบอลที่ถูกกลิ้งบนถนนในรัสเซีย

ไม่เพียงแต่พฤติกรรมประหลาดที่ดูตลกขบขัน ยังมีเรื่องอีกมากมายที่ท้าทายและดูอันตราย อย่างเช่น การใช้อาวุธสงคราม หรือการทะเลาะวิวาทและลงเอยด้วยกันทำร้ายร่างกายกัน ซึ่งถึงแม้เรื่องเหล่านี้อาจจะไม่ใช่เป็นพฤติกรรมที่จะเกิดขึ้นจากทุกคนในประเทศรัสเซีย แต่ก็ดูเหมือนจะกลายเป็นไอคอนที่อดไม่ได้ที่จะชวนคิดถึงความรุนแรง เมื่อพูดถึงชื่อประเทศนี้ เพราะที่นี่ รัสเซียน่ะสิ

ดูเพิ่มเติม
>> ส่อง 5 เมืองไร้รถยนต์ แล้วพวกเขาเดินทางอย่างไร?

>> ภัยใกล้ตัวที่ต้องระวัง อย่าหลงกลลงจากรถเป็นอันขาด

เข้าดู ตลาดรถบ้านซื้อขายกันเอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ