ทำไมรถ Kei Car ถึงไม่มาที่ไทย?

ประสบการณ์ใช้รถ | 2 เม.ย 2564
แชร์ 1

รถญี่ปุ่นทรงกล่องขนาดเล็ก รูปทรงน่ารัก โดนใจใครหลาย ๆ คน อย่างรถ Kei Car ทำไมถึงไม่มาทำตลาดที่ไทยกันนะ? ทั้ง ๆ ที่ถ้าขายที่บ้านเรา น่าจะขายได้ดีแน่นอน

ด้วยความเป็นรถที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นด้านรูปทรงที่ดูสะดุดตา เพราะความน่ารัก มีสีสันสดใส ทำให้ทุกครั้งที่มีการนำเสนอข่าวรถ Kei Car จะเกิดกระแสที่บ้านเราในไทยอยู่เสมอ ซึ่งมักจะมีความคิดเห็นที่เป็นคำถามทุกครั้งว่า ทำไมรถ Kei Car ถึงไม่ทำตลาดที่บ้านเรา

Kei Car รถญี่ปุ่น เพื่อคนญี่ปุ่น

ไม่ใช่แค่เมืองไทย แต่ Kei Car เป็นรถที่ไม่มีการทำตลาดนอกญี่ปุ่นเลย ดังนั้นไม่ต้องน้อยใจไปที่ไม่ได้มาบ้านเรา เพราะรถกล่องนี้ไม่ได้ไปตลาดประเทศอื่นเลย มันถูกผลิตออกมาเพื่อใช้สำหรับคนญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ซึ่งชื่อของ Kei Car ในภาษาญี่ปุ่น แปลตรงตัวว่ารถขนาดเล็ก

Kei Car เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น
Kei Car เป็นรถที่ได้รับความนิยมอย่างมากในญี่ปุ่น

กำเนิด Kei Car มาจากนโยบายภาครัฐของดินแดนปลาดิบ ด้วยความต้องการที่อยากให้คนญี่ปุ่นสามารถเข้าถึงรถยนต์ได้ง่าย จึงออกแผนกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศ หลังแพ้สงครามโลกครั้งที่สอง ด้วยการผลิตรถยนต์ขนาดเล็ก ประหยัดน้ำมัน ราคาถูก ไม่ต้องมีฐานะร่ำรวยก็เป็นเจ้าของได้ ซึ่งครอบคลุมไปถึงตอนเก็บภาษีรถ ที่ Kei Car จะถูกกว่ารถทั่วไปถึง 5 เท่าเลยทีเดียว

ถนนญี่ปุ่นเท่านั้น ที่ตอบโจทย์

ด้วยข้อจำกัดของการออกแบบเพื่อให้เป็นรถขนาดเล็ก ทำให้รถ Kei Car เป็นรถที่มีสมรรถนะไม่สูง ทำอัตราเร่งอยู่ที่ราว ๆ 18 วินาที จาก 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จึงเหมาะที่จะเป็นรถวิ่งสบาย ๆ เน้นในงานในเมืองเป็นหลัก ซึ่งไม่เหมาะกับถนนในบ้านเราสักเท่าไหร่ ที่มักจะมีการขับด้วยความเร็วสูง หากเอามาวิ่งที่กรุงเทพฯ คงเร่งแซงแท็กซี่ไม่ทันแน่ ๆ

ถนนญี่ปุ่นเหมาะกับการวิ่ง Kei Car
ถนนญี่ปุ่นเหมาะกับการวิ่ง Kei Car

ซึ่งในญี่ปุ่นเป็นประเทศที่เคร่งเรื่องการจำกัดความเร็วในการขับขี่มาก ทำให้ระดับความเร็วที่ทำได้จาก Kei Car สามารถวิ่งในถนนได้แบบสบายใจและปลอดภัย เพราะข้อจำกัดกฎหมายความเร็วสูงสุดของที่นี่ อยู่ที่ 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั่นเอง

ดูเพิ่มเติม
>> รถอายุเกิน 7 ปี ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว แต่ต้องตรวจสภาพก่อน
>> ต้องรู้ กำหนดความเร็วรถ 2564 เริ่มบังคับใช้แล้ว

ภาษีนำเข้า เราว่ามันสูงไปนะ

เป็นเรื่องที่ขึ้นชื่อเป็นอย่างมาก สำหรับภาษีนำเข้ารถต่างประเทศ ที่ทำให้รถ Kei Car มีมูลค่าที่ต้องจ่ายสูงเกือบเท่าตัวจากราคาเดิม ซึ่งในราคาของ Kei Car ที่วางจำหน่ายที่ประเทศญี่ปุ่นนั้น เริ่มต้นอยู่ที่ 3 แสนกว่าบาทเท่านั้นเอง แต่เมื่อนำเข้ามาในไทย ราคารวมภาษีทะลุหลักล้านเลยทีเดียว

Honda N Box รถ Kei Car ที่เขียนดีในญี่ปุ่น
Honda N Box รถ Kei Car ที่เขียนดีในญี่ปุ่น

ซึ่งชาวไทยเราเมื่อรู้ราคาที่ต้องจ่ายแล้วพากันถอดใจ และคิดว่าไปเลือกซื้อรถคลาสสูง ๆ มาขับน่าจะคุ้มกว่า และไม่เพียงแต่ผู้ซื้อ แต่ยังรวมไปถึงระดับของนักลงทุน ที่มองว่าภาษีนำเข้าที่สูงเกือบ 80% ดูจะไม่คุ้มค่าแก่การลงทุนเลย และถึงแม้ความน่ารักจะชวนให้หลงใหลแค่ไหน แต่มันก็ไม่มากพอที่หลายคนอยากจะเสี่ยงเอาเงินหลักล้านไปแลกกันมัน ทำให้ Kei Car ต้องอยู่ในสถานะรถในฝันต่อไป

นอกจากนี้สำหรับในไทยบ้านเรา มักจะใช้รถในรูปแบบของคันเดียวเที่ยวทั่วไทย หลาย ๆ ครอบครัวมีรถยนต์ไว้ใช้งานอย่างน้อยเพียง 1 คัน ซึ่ง Kei Car ที่เป็นรถขนาดเล็ก ดูจะไม่ตอบโจทย์การเป็นรถใช้เดินทางท่องเที่ยวเอาเสียเลย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งเหตุผล ที่หลายคนในบ้านมองข้ามความน่ารัก สวยงาม และไปโฟกัสเรื่องของความสะดวกสบาย เน้นใช้งานครอบคลุมเป็นหลักมากกว่า ซึ่งรถอีโคคาร์หลายคันในบ้านเรา ก็ทำหน้าที่ได้ดีและไม่แตกต่างจาก Kei Car เลย หากเทียบกันในระดับของคลาสรถที่ใกล้เคียงกัน

Kei Car รถเล็ก ราคาประหยัด
Kei Car รถเล็ก ราคาประหยัด

ณ เวลานี้ Kei Car ในบ้านเรายังถือเป็นเรื่องไกลตัว แต่กระแสการมาในแต่ละรอบของรถเล็กรุ่นนี้ ก็ยังชวนให้คอรถเคลิ้มไปได้แทบทุกที ทำให้เรายังมีโอกาสได้เห็นรถทรงกล่องเหล่านี้วิ่งบนถนนในไทยอยู่บ้าง เพราะพวกเขาก็เลือกที่จะจ่ายมันกับความชอบ แต่การคาดหวังด้านการผลิตและประกอบในไทย ก็ยังถือว่าเป็นเรื่องที่ต้องลุ้นกันอีกยาวเลยทีเดียว

ดูเพิ่มเติม
>> รถอายุเกิน 7 ปี ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์ได้แล้ว แต่ต้องตรวจสภาพก่อน
>> ต้องรู้ กำหนดความเร็วรถ 2564 เริ่มบังคับใช้แล้ว

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ
แท็ก Kei Car