เคล็ดลับซ่อมเบาะรถยนต์ ที่ทำง่ายได้ด้วยตัวเอง

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ก.ย 2564
แชร์ 7

เบาะจะแตกลายงา หรือว่าจะขาดหลุดลุ่ย แก้ได้ด้วยวิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ด้วยตัวเอง Chobrod แนะนำวิธีซ่อมเบาะรถยนต์ ไม่ต้องไปถึงอู่ ใช้จ่ายเพียงหลักร้อยเท่านั้น

เบาะหนังรถยนต์มีหลากหลายแบบ หลากหลายสภาพ ให้คุณภาพที่แตกต่างกัน ถ้าเป็นหนังแท้คุณภาพดีจะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 5-10 ปี ถ้าเป็นเกรดรองลงมา เป็นหนังเทียมอายุประมาณ 3-5 ปี และเมื่อใช้งานไปจนใกล้ถึงรอบอายุ ก็จะมีการเสื่อม เบาะแตกลายบ้าง หรือขาดบ้าง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ อาจทำให้ใครหลายคนมองหาร้านเพื่อซ่อมแซม แต่วันนี้ Chobrod จะมาแนะนำ วิธีซ่อมเบาะรถยนต์ด้วยตัวเอง จะซ่อมเบาะรถยนต์ขาด หรือซ่อมเบาะรถแตกลายงา ก็ทำได้หมด

ซ่อมเบาะรถยนต์ขาด

เบาะรถยนต์ขาด นอกจากการเสื่อมสภาพที่ทำให้ช่วงตะเข็บหลุดแล้ว อาจเกิดได้จากอีกหลายสาเหตุ การนำเบาะไปเข้ารับการซ่อมแซมใหม่ที่ศูนย์ อาจทำให้คุณต้องเสียค่าใช้จ่ายตั้งแต่หลักร้อยถึงหลักหมื่น ขึ้นอยู่กับสภาพของเบาะ และวัสดุที่เลือกใช้ ถ้าเป็นหนังแท้ก็จะราคาสูง และถ้าต้องเปลี่ยนยกชุดก็จะต้องจ่ายแพงขึ้นไปอีก

เบาะรถขาด
เบาะรถขาดเฉพาะจุด ซ่อมเองได้

แต่หากพบปัญหามีรอยขาดเป็นจุด ๆ สามารถแก้ไขซ่อมเบาะรถยนต์ได้ด้วยตัวเองง่าย ๆ เพียงแค่สั่งแผ่นหนังจากร้านค้าออนไลน์ที่มีขายราคาไม่แพง แนะนำเป็นแผ่นหนัง PCV ของ 3M ซึ่งมีหลายขนาดให้เลือก หรือจะเลือกขนาดที่กำหนดเองได้ โดยสามารถแจ้งกับทางร้านค้าได้เลยว่าต้องการขนาดเท่าไหร่ และเลือกสีให้ใกล้เคียงหรือตรงกับสีของเบาะเราเพื่อความกลมกลืนและเรียบเนียนที่สุด

แผ่นหนัง 3M
แผ่นหนัง 3M แบบมีกาว

วิธีการใช้งานก็ง่าย ๆ เริ่มจากการทำความสะอาดก่อนการซ่อมเบาะหนังรถยนต์ที่ขาด เพียงใช้น้ำเปล่าและผ้าขนหนูเช็ดล้างตรงบริเวณเบาะเพราะขจัดความมัน จากนั้นให้วัดส่วนที่ขาดและขนาดของแผ่นหนังที่จะนำมาติด เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการให้ใช้กรรไกรตัดมุมให้ปลายแผ่นมน เพราะถ้าเป็นแบบแหลม ๆ จะเกี่ยวผ้าได้ เมื่อได้ขนาดที่ต้องการแล้วก็ทำการลอกกาวและแปะแผ่นหนังลงไป และรูดให้แน่น ใช้ผ้าขัดเผื่อทำความสะอาดอีกรอบเป็นอันจบพิธีการซ่อมเบาะรถยนต์ในราคาที่ไม่ถึง 1 ร้อยบาท ความเหนียวของกาว 3M เรียกได้ว่าทนทานมาก แปะแล้วอยู่ได้เป็นหลายปีเลยทีเดียว 

ซ่อมเบาะรถแตกลายงา

อีกหนึ่งปัญหาที่พบสำหรับรถยนต์ที่ใช้เบาะหนัง คือหนัง PVC แตก มีสัมผัสที่กระด้าง ไม่เรียบเนียน เบาะมีลักษณะแตกลายงา ซึ่งส่วนมากหลาย ๆ คนจะนิยมเข้าศูนย์ เข้าอู่ เพราะที่นั่นมีเครื่องมือที่จะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างรวดเร็วและเก็บงานได้ดี

เบาะรถแตกลายงา
เบาะรถแตกลายงา ซ่อมเองได้

แต่สำหรับใครที่ไม่ซีเรียส สามารถแก้ไขปัญหา ซ่อมเบาะหนังรถยนต์ที่เจออาการแตกลายงา สัมผัสไม่เรียบได้ ด้วยอุปกรณ์ที่หาซื้อได้ทั่วไปหรือมีอยู่ตามบ้าน ดังนี้

  • กระดาษทราย
  • ผ้าขนหนู
  • ฟองน้ำ
  • ครีมทาหรือสีพ่นเบาะหนังแบบสเปรย์
  • น้ำยาขจัดคราบ
  • ถุงขยะ หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ไว้รองขณะทำการซ่อมแซม
  • หน้ากากอนามัย

วิธีการซ่อมเบาะรถยนต์แตกลายงา เริ่มจากการปูกระดาษหรือถุงขยะไว้ในบริเวณที่จะซ่อมเบาะรถ จากนั้นทำความสะอาดเบาะให้สะอาด  เช็ดด้วยน้ำยาขจัดคราบก่อน  แล้วค่อยตามด้วยการใช้กระดาษทรายขัด หรือบางคนสะดวกเช็ดด้วยผ้าขนหนูก่อนค่อยไปลงน้ำยาทีหลังก็ได้เหมือนกัน

อุปกรณ์ซ่อมเบาะรถยนต์แตกลายงา
อุปกรณ์สำหรับการซ่อมเบาะหนังรถยนต์ที่แตกลายงา

กระดาษทรายใช้ขัดจนพื้นสัมผัสเรียบขึ้น ซึ่งอาจจะไม่ได้ช่วยให้เนียนเหมือนใหม่ แต่ก็จะบรรเทาปัญหาให้เบาบางได้ จากนั้นให้ใช้น้ำยาขจัดคราบอีกครั้ง เพื่อช่วยให้สีติดทนทาน จากนั้นรอจนเบาะแห้ง และใช้ครีมหรือสีพ่นเบาะหนังฉีดใส่ผ้าขนหนูหรือฟองน้ำ แล้วค่อย ๆ เช็ด ค่อย ๆ ลูบไปยังบริเวณเบาะที่แตกลายงา ขั้นตอนนี้ให้ใส่หน้ากากอนามัยด้วย แล้วปล่อยให้แห้งเป็นอันจบขั้นตอน แต่จากนั้นจะต้องไปทำการกำจัดปัญหาเรื่องกลิ่นอีกที

ซ่อมเบาะรถยนต์แตกลายงา
ใช้ครีมหรือสี เช็ดลงไปบริเวณตากลายงา

และนี่คือวิธีการซ่อมเบาะรถยนต์เบื้องต้นที่ทำได้ง่าย ๆ ไม่ต้องไปถึงอู่ ใครที่เจอปัญหาเรื่องเบาะขาดหรือเบาะหนังแตกลายงาลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูได้เลย และเมื่อทำการซ่อมเบาะรถยนต์ให้กลับมามีสภาพใช้งานได้อีกแล้ว ก็อย่าลืมดูแลรักษาเบาะของคุณให้ดี เพื่อให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นต่อไป

ดูเพิ่มเติม
>> รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ แล้วค่าตรวจสภาพรถเท่าไหร่บ้าง

>> แนะนำ ร้านขายอะไหล่รถยนต์น่าซื้อ! ในกรุงเทพ

เข้าดู ราคารถยนต์มือสอง ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ