ซื้อเครื่องยนต์มือสอง มีเรื่องอะไรบ้างที่ควรรู้

ประสบการณ์ใช้รถ | 20 ก.ค 2564
แชร์ 1

อะไหล่รถยนต์ย่อมมีการเสื่อมไปตามเวลา แต่ถ้าส่วนที่เสียเป็นจุดสำคัญอย่างเครื่องยนต์ล่ะ จะเลือกซื้อใหม่ยังไงดี? เผยเทคนิค ซื้อเครื่องยนต์มือสองที่ควรรู้

มีไม่กี่เหตุผลที่คนมีรถมือหาซื้อเครื่องยนต์มือสองราคาถูก ถ้าไม่ใช่เพราะเครื่องยนต์เดิมที่มีเสื่อมสภาพจนใช้งานไม่ได้แล้ว ก็คงเพราะอยากจะเพิ่มพละกำลังให้กับรถเสียใหม่ หากถามว่าทำไมต้องเป็นเครื่องยนต์มือสอง คำตอบก็คือการซื้อเครื่องยนต์มือสองใหม่ มีราคาที่สูงพอ ๆ กับการซื้อรถใหม่ก็ว่าได้ ดังนั้นการมองหาเครื่องยนต์มือสองจึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่า เพราะราคาเครื่องยนต์มือสองนั้นถูกกว่าของใหม่มากเลยทีเดียว

ซื้อเครื่องยนต์มือสองราคาถูกที่ไหน?

ง่าย ๆ เลยคือตามร้านขายอะไหล่เก่า พวกเชียงกงที่คนเล่นรถจะรู้จักแหล่งต่าง ๆ เป็นอย่างดี ซึ่งส่วนมากแล้วมักจะเป็นเครื่องยนต์มือสองญี่ปุ่นเป็นหลัก และมีมาจากที่ประเทศอื่น ๆ มาปะปนกันบ้าง ใช่แล้ว เครื่องยนต์มือสองราคาถูกที่เราสามารถหาซื้อได้เหล่านี้ ส่งตรงมาจากต่างประเทศนั่งเรือข้ามน้ำมากอง ๆ ให้เราไปเลือกซื้อมานั่นเอง

เครื่องยนต์มือสองญี่ปุ่น
เลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองญี่ปุ่น

เหตุผลที่เครื่องยนต์มือสองญี่ปุ่น หรือจากประเทศต่าง ๆ นั้น ถูกส่งมาที่ไทย เพราะที่ประเทศพวกเขาไม่นิยมซ่อมรถเหมือนที่บ้านเรา เพราะค่าแรงซ่อมนั้นแพงมาก สวนทางกับราคารถที่ถูกแสนถูก เมื่อมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์ขึ้นมา การซื้อใหม่จึงเป็นคำตอบที่ถูกเลือกมากกว่า ดังนั้นอะไหล่รถที่ไม่ได้ใช้ก็จะถูกแยกขายส่งต่อมาถึงที่เรานั่นแหละ

เลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองต้องดูอะไรบ้าง

เพราะเครื่องยนต์ถือได้ว่าเป็นหัวใจของรถก็ว่าได้ ดังนั้นการเปลี่ยนเครื่องใหม่ โดยเฉพาะเป็นเครื่องยนต์มือสอง จึงมีจุดที่ต้องให้ความสำคัญในการเลือกดูอย่างละเอียด ดังนี้

เลือกซื้อเครื่องยนต์มือสอง
ตรวจเช็กอย่างละเอียด เพื่อให้ได้อะไหล่ที่ดีที่สุด

  1. สตาร์ตเครื่อง : ลองฟังเสียงและสังเกตว่าสตาร์ตติดง่ายไหม มีควันออกมาไหม ถ้าเป็นควันขาว เครื่องอาจหลวมหรือแหวนมีปัญหา ถ้าสีดำอาจเพราะเครื่องหลวม เผาไหม้ไม่รถ หรือมีปัญหาที่การต่อสายไฟหรือเซนเซอร์
  2. ท่อน้ำ ท่อยาง : ดูว่าวัสดุมีความเปื่อย นิ่ม บวม ขึ้นสนิมหรือเปล่า เพราะถ้ามีอาการเหล่านี้เป็นไปได้สูงว่าผ่านการใช้งานมานานมาก น่าจะมีอายุมากแล้ว
  3. ซีลและท่อน้ำมันต่าง ๆ : สังเกตว่ามีการรั่วซึมไหม ลองบีบท่อดู ถ้ายางแข็ง มีรอยแตก น้ำมันรั่วซึม แสดงว่าผ่านการใช้งานมานาน
  4. สายหัวเทียนและสายไฟต่าง ๆ : ลองดูข้อความที่เขียนระบุยี่ห้อ ตัวเลขปีที่ผลิต เพื่อเช็กสภาพและประเมินอายุเครื่องยนต์ สายไม่ควรเก่า แตก ไม่มีการตัดต่อ หรือส่วนของสายไฟหลุดหายไป
  5. ฝาเติมน้ำมันเครื่อง : ตรวจคราบและเช็กสีกับกลิ่น ไม่ควรเลือกเครื่องที่มีสีดำเป็นสะเก็ด และมีกลิ่นเหม็นไหม้เพราะอาจมีปัญหาความร้อนหรือเครื่องเก่าเกินไป หรือบนฝาพบคราบเหนียว มีขี้สนิม อาจเพราะมีปัญหาหรือน้ำเข้าห้องเผาไหม้แล้ว
  6. ฝาครอบวาล์ว : เปิดฝาน้ำมันแล้วพยายามสังเกตสีของคราบน้ำมันเครื่องที่เกาะบนชุดราวลิ้น เครื่องที่ดีควรเป็นสีเหลืองนวลและไม่ควรมีคราบเกาะ
  7. ก้านวัดน้ำมันเครื่อง : สังเกตสีของน้ำมันเครื่องที่ติดมา ถ้าสีดำเหนียวข้น แสดงว่าไม่ค่อยถ่ายน้ำมันเครื่อง ถ้ามีสีอื่น ๆ เช่น สีครีมขาว หรือมีไอน้ำปน เป็นไปได้ว่าเครื่องอาจพังแล้ว
  8. สายพานหน้าเครื่อง : บางตัวจะมีป้ายบอกกิโลเมตรระยะ พอจะนำมาใช้คำนวณสภาพเครื่องยนต์มือสองได้
  9. อุปกรณ์ครบชุด : ร้านควรจัดอุปกรณ์ที่ครบชุดและตรงกับเครื่องที่ดีที่สุด ควรเป็นตัวเดียวกับที่ติดเครื่องมา เพื่อให้การนำเครื่องมาวางสมบูรณ์ที่สุด โดยเฉพาะเครื่องหัวฉีด

เมื่อเลือกชุดอุปกรณ์ครบแล้ว อีกสิ่งที่ควรทวงถามร้านให้แน่ใจคือการรับประกันเครื่องยนต์และอะไหล่ ทั้งนี้ควรรู้จักต่อรองให้เป็น และเหมาะสมกับตัวเองที่สุด หากคิดว่าระยะเวลาการรับประกันของร้านน้อยไป เช่น ภายใน 7 วัน แต่ประเมินดูแล้วว่าต้องใช้เวลาในการวางเครื่องมากกว่านั้น เพราะอาจจะต้องใช้เวลาในการทดสอบ ทดลองระบบต่าง ๆ ให้แน่ใจว่าสามารถใช้งานได้จริง เวลาแค่อาทิตย์เดียวอาจไม่พอ ก็สามารถลองคุยลองขอต่อรองกับร้านเพื่อเพิ่มระยะเวลาการรับประกันได้

ข้อแนะนำในการซื้อเครื่องยนต์มือสอง

การเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสอง ควรเลือกซื้อกับร้านที่ไว้ใจจะดีที่สุด หากไม่มั่นใจในข้อมูลและความเชื่อมั่นในตัวเอง ควรหาผู้ที่ชำนาญในการเลือกซื้อเครื่องยนต์มือสองไปด้วย เพื่อช่วยพิจารณาและเลือกชุดเครื่องยนต์ที่ดีและเหมาะสม ให้ความคุ้มค่าแก่ตัวเองได้มากที่สุด

เครื่องยนต์ดี รถยนต์มีคุณภาพ
เครื่องยนต์ดี รถยนต์มีคุณภาพ

ถึงแม้จะเป็นเครื่องยนต์มือสอง ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะไม่มีคุณภาพ หากเราใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ครบถ้วนอย่างถูกต้อง รถเราที่ใส่เครื่องยนต์มือสอง ก็สามารถขับเคลื่อนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพได้เช่นกัน ดังนั้นอย่ามองข้ามจุดต่าง ๆ อย่าลืมว่า เครื่องยนต์ก็คือหัวใจของรถยนต์ เลือกเครื่องยนต์ได้ดี รถยนต์เราก็จะดีด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> เกจวัดลมยาง เลือกแบบไหนดี ไว้มีติดรถ
>> รถกี่ปีต้องตรวจสภาพ แล้วค่าตรวจสภาพรถเท่าไหร่บ้าง

เข้าดู ตลาดรถ ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ