จอดรถ ขวางหน้าบ้าน เป็นพื้นที่สาธารณะ จอดได้หรือเปล่า

ประสบการณ์ใช้รถ | 23 ก.ย 2564
แชร์ 6

จอดรถ ขวางหน้าบ้าน แบบไหนที่เรียกว่าผิด ถ้าเป็นที่สาธารณะจอดได้ไหม Chorod พาไปเปิดข้อกฎหมาย เมื่อลานจอดรถหน้าบ้านเป็นที่สาธารณะ หากขับรถไปจอดจะโดนจับหรือเปล่า?

ตกเป็นข่าวกันอยู่มากมายกับการจอดรถยนต์ในที่คนอื่นโดยที่ไม่รับอนุญาต ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คงเป็นเพราะความมักง่ายของคนนี่แหละ แต่ถึงแบบนั้นคนทำผิดมักจะหาเหตุผลมาเข้าข้างตัวเองอยู่เสมอ มักใช้ช่องโหว่ในการสนับสนุนการทำความผิดของตัวเอง อย่างเช่น ถ้าหน้าบ้านเป็นพื้นที่สาธารณะ ไม่ใช่ของเจ้าของบ้าน ก็เท่ากับว่าใครจะมีสิทธิ์มาจอดก็ได้ แต่มันจะเป็นเช่นนั้นจริงหรือเปล่า? วันนี้ Chobrod จะพาไปหาคำตอบเรื่องนี้

ที่หน้าบ้านเป็นสาธารณะ จอดได้ไหม?

ข้ามเรื่องการจอดรถ ขวางหน้าบ้านที่เป็นพื้นที่ส่วนบุคคล เพราะแบบนี้ผิดแน่นอนอยู่แล้ว แต่ในกรณีที่ถ้าพื้นที่หน้าบ้านเป็นพื้นที่สาธารณะ โดยส่วนมากแล้วเรามักจะพบเหตุการณ์คนจอดรถขวางหน้าบ้านในหมู่บ้านจัดสรร ถ้าเป็นพื้นที่ที่ไม่ใช่ของบ้านที่ไปจอดรถขวาง แบบนี้ถือว่าจอดได้หรือเปล่า?

จอดขวางทางเข้าออก
จอดขวางทางเข้าออกแบบนี้ มีสิทธิ์ถูกจับ

โดยปกติแล้ว พื้นที่หน้าบ้านจะถือเป็นทรัพย์สินของนิติบุคคลหมู่บ้าน เจ้าของบ้านไม่ถือว่าเป็นเจ้าของที่มีกรรมสิทธิ์ แต่มีสิทธิ์ใช้ประโยชน์ได้ก่อนผู้อื่น และสิทธิ์นั้นจะต้องไม่สร้างความเดือดร้อน หรือกระทบกระเทือนสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย

ดังนั้นการจอดรถหน้าบ้าน หากพื้นที่ส่วนนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ บุคคลอื่นสามารถนำรถมาจอดได้ แต่ต้องไม่ขวางทางเข้าออกหน้าบ้าน ไม่ก่อความเดือดร้อนให้แก่เจ้าของบ้าน ซึ่งกรณีนี้จะไม่ใช่เรื่องของการจอดรถในพื้นที่หน้าบ้าน แต่เป็นเรื่องของการ จอดขวางเข้าออก นั่นเอง ตามพ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 55 (6) ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ

จอดรถ ขวางหน้าบ้าน แบบไหนผิด?

หลายคนอาจจะยังไม่เห็นภาพ ว่าสรุปแล้วสามารถจอดรถขวางหน้าบ้านได้ แต่ห้ามขวางเข้าออกเป็นแบบไหน เราขอใช้ภาพประกอบการอธิบายดังต่อไปนี้

รูปแบบการจอดรถ ขวางหน้าบ้าน
รูปแบบการจอดรถ ขวางหน้าบ้าน

จากทั้ง 4 รูปจะเห็นได้ว่า รถทั้งสองคนจอดหน้าบ้าน ซึ่งถนนหน้าบ้านนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่คันสีแดงจอดขวางทางเข้าออก ดังนั้นรถสีแดงถือว่าทำผิดกฎหมายเจ้าของบ้านสามารถแจ้งความเอาผิดได้ส่วนคันสีฟ้านั้น พิจารณาดังนี้

  • รูปที่ 1 รถคันสีฟ้าจอดขวางเข้าออกบ้านเช่นกัน ถือว่ามีความผิดเหมือนกัน
  • รูปที่ 2 รถคันสีฟ้าจอดเทียบหน้ารั้วไม่ได้ขวางทางเข้าออก ถือว่าไม่ผิดกฎหมาย และทางเจ้าของบ้านไม่สามารถเอาผิดได้
  • รูปที่ 3 รถคันสีฟ้าจอดแล้วขวางเส้นทางสัญจรอื่น ๆ ถึงแม้จะไม่ใช่ขวางทางเข้าออก แต่ก็มีความผิดเช่นเดียวกัน
  • รูปที่ 4 เจ้าของบ้านเอากรวย หรือสิ่งของอื่น ๆ มาตั้งไว้ในพื้นที่สาธารณะ เพื่อป้องกันไม่ให้รถคันอื่นมาจอด แม้จะเป็นหน้าบ้านตัวเองแต่ก็ถือว่ามีความผิดทางกฎหมาย มีสิทธิ์ได้ใช้ประโยชน์ไม่ได้หมายความว่าต้องทำการใดที่เป็นการขัดขวางประโยชน์ มีสิทธิ์ถูกปรับไม่เกิน 500 บาท

ค่าปรับและบทลงโทษ เมื่อจอดรถ ขวางหน้าบ้านคนอื่น

คนจอดรถขวางหน้าบ้าน ขวางทางเข้าออก ไม่ว่าจะเป็นพื้นที่ส่วนบุคคลหรือพื้นที่สาธารณะ  มีความผิดฐานก่อความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้สามารถร้องทุกข์ดำเนินคดีได้ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตร 397 วรรคสอง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

จอดขวางหน้าบ้านรถคนอื่น
จอดขวางหน้าบ้านรถคนอื่น ระวังได้ขวาน

ทั้งนี้ ยังสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายในทางแพ่งได้ ตามมาตรา 420 และถ้าเป็นที่สาธารณะยังมีโทษทางอาญาตาม พ.ร.บ.จราจรทางบก เจ้าหน้าที่สามารถออกใบสั่ง ยกรถได้ ซึ่งหากประชาชนคนไหนได้รับความเดือดร้อนสามารถแจ้งความร้องทุกข์ได้เลย

ถึงแม้คุณจะมีความจำเป็นแค่ไหน หากจะต้องจอดรถในพื้นที่ที่ไม่ได้รับอนุญาต หรือไปจอดขวางทางเข้าบ้านคนอื่น แม้ตรงนั้นเป็นพื้นที่สาธารณะก็ตาม ก็ต้องได้รับโทษทางกฎหมายหากถูกฟ้องดำเนินคดีขึ้นมา ทางที่ดี หาที่จอดที่ถูกกฎหมายดีกว่า เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการถูกดำเนินคดีทางกฎหมายแล้ว ยังเสี่ยงถูกขวานจามหรือถูกเจาะล้อได้อีกด้วย

ดูเพิ่มเติม
>> จอดรถในที่ห้ามจอด เกิดอุบัติเหตุ ประกันรับเคลมหรือเปล่า

>> จอดรถในที่ห้ามจอด ค่าปรับเท่าไหร่ ?

เข้าดู รถยนต์มือสองราคาถูก ได้ที่นี่

ANNOiNA
Avatar

ANNOiNA

บรรณาธิการ
ทุกอย่างมีเหตุและผลของมันเสมอ