คนรัก SUV พันธุ์อเมริกันถูกใจสิ่งนี้ กับบทพิสูจน์ Chevrolet Captiva ดีจริงหรือแกล้งหลอก?

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 ส.ค 2562
แชร์ 0

หากคุณหลงใหลในเสน่ห์ของรถอเนกประสงค์ SUV จะต้องไม่พลาดบทความนี้ เพราะเราจะพาคุณไปพิสูจน์กับความจริงที่ว่า รถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva จะดีจริง หรือแกล้งหลอกกันแน่ พิสูจน์ได้ที่นี่ เท่านั้น

หลังจากที่มีข่าวคราวการเตรียมเปิดตัว Chevrolet Captiva 2019 ในวันที่ 9 กันยายน ที่จะถึงนี้ ก็คงจะทำให้ตลาดรถมีสะเทือนบ้างไม่มากก็น้อย เพราะหากไล่เรียงแล้วถือว่า Chevrolet Captiva เป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ SUV ที่ดูจะติดตลาด แถมยังมีส่วนแบ่งในตลาดรถทั้งมือหนึ่งและมือสองอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว โดยเฉพาะในตลาดรถบ้านมือสองที่ Chevrolet Captiva ถือว่าค่อนข้างครองแชมป์ในตระกูล SUV ได้ดีไม่แพ้คู่แข่ง

รถบ้าน Chevrolet Captiva
รถบ้าน Chevrolet Captiva

แต่ก่อนที่จะถึงวันเปิดตัวรถบ้าน Chevrolet Captiva 2019 เราจะพาคุณไปรู้จักกับ Chevrolet Captiva รุ่นก่อนหน้า กับบทพิสูจน์ที่ว่า Chevrolet Captiva จะดีจริงหรือแกล้งหลอกกันแน่ แล้วจะคุ้มไหมถ้าจะซื้อรถบ้าน Chevrolet Captiva มือสองในปี 2019 นี้ หรือควรจะรอถอย Chevrolet Captiva ใหม่ป้ายแดงกันแน่? 

รู้จักกับอเนกประสงค์พันธุ์อเมริกัน Chevrolet Captiva

สำหรับรถอเนกประสงค์อย่าง Chevrolet Captiva นั้น ก็นับว่าเป็นรถอเนกประสงค์ SUV ที่ค่อนข้างใหม่ในบ้านเรา เพราะตั้งแต่ที่รุ่นแรกได้เปิดตัวมา ก็นับว่ามีเพียง 2 เจเนอเรชั่นเท่านั้น แต่ก็มีการปรับโฉมเรื่อยมา เรียกว่าเป็นรถ SUV ที่ทาง Chevrolet ตั้งอกตั้งใจพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อยกระดับรถอเนกประสงค์สายพันธุ์อเมริกันให้ติดตลาดและเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ครองใจคนไทย ไม่ต่างกับรถกระบะสุดฮอตอย่าง Chevrolet Colorado กันเลยทีเดียว 

รีวิวการออกแบบของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบของรถบ้าน Chevrolet Captiva มือสอง

โดยการดีไซน์นั้น เบื้องต้น จะถูกออกแบบมาให้มีขนาดที่พอดี ไม่ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป ด้วยจำนวนเบาะนั่งสูงสุด 7 ที่นั่ง สามารถรองรับการใช้งานในระดับครอบครัวได้เป็นอย่างดื เหมาะกับการใช้เป็นรถบ้านโดยเฉพาะ ซึ่งการออกแบบภายนอกนั้น ในรุ่นเจเนอเรชั่นที่ 1 จะเน้นหนักไปที่ความเรียบง่าย ดูดี หรูหรา ให้อารมณ์ความเป็นผู้ใหญ่อย่างเห็นได้ชัด สังเกตได้จากไฟหน้าที่ไม่ได้ออกแบบให้ดูเรียว เล็ก แต่กลับมีขนาดที่ใหญ่ มีความเหลี่ยมมน เข้ากันกับกระจังหน้าที่คาดด้วยแถบโครเมียม ช่วยชูโรงสัญลักษณ์ Chevrolet ได้เป็นอย่างดี ในขณะที่เส้นสายเองก็ค่อนข้างมีความมน พาดเฉียงรับกับมิติตัวถังโดยรวม ไฟท้ายก็ถูกออกแบบมาให้เป็นทรงกล่องเหลี่ยม ดูเป็นผู้ใหญ่ เข้ากับโครงสร้างตัวถังที่ยกสูงตามสไตล์อเมริกัน 

รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva

ในขณะที่รุ่นเจอเนอเรชั่นที่ 2 หรือแม้แต่รุ่นปรับโฉมเองก็ไม่ได้แตกต่างไปจากรุ่นแรกมากนัก เพียงแต่เพิ่มความมีมิติให้มากขึ้นกว่าเดิม เส้นสายคมชัดตามสมัยใหม่ ไฟหน้าเรียวรีเข้ากันกับกระจังหน้าที่พาดเฉียงให้อารมณ์ความโฉบเฉี่ยวที่มากยิ่งขึ้น จึงไม่แปลกเลยหากรถบ้าน Chevrolet Captiva มือสอง ในรุ่นเจเนอเรชั่นที่ 2 นี้ จะดูฮอตฮิตและขายดีไม่ใช่น้อยในตลาดรถยนต์มือสอง

ในส่วนของการออกแบบภายในห้องโดยสารเองก็ไม่ได้น้อยหน้า เพราะ Chevrolet Captiva ก็ยังคงคอนเซ็ปต์ความกว้างขวาง เพียบพร้อมไปด้วยอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น พวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น หน้าจอแสดงผลข้อมูลการขับขี่ ระบบอำนวยความสะดวกภายในห้องโดยสาร ตั้งแต่ระบบความบันเทิงไปจนถึงการใช้งานอื่น ๆ ตลอดจนระบบความปลอดภัยที่อัดแน่นมาให้แบบไม่มีกั๊ก รองรับการใช้งานในทุก ๆ รูปแบบ โดยเฉพาะการใช้งานในระดับครอบครัว เรียกว่า Chevrolet Captiva เกิดมาเป็นรถครอบครัวอย่างแท้จริง

รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva
รีวิวการออกแบบภายในของรถบ้าน Chevrolet Captiva

ที่น่าสนใจก็คือ สมรรถนะของ Chevrolet Captiva นั้น จะใช้เครื่องยนต์ทั้งหมด 2 รุ่นด้วยกัน คือ เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร และเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตร โดยในรุ่นปี 2019 ที่กำลังจะเปิดตัวนี้ คาดว่าเครื่องยนต์เบนซิน 2.4 ลิตร จะถูกเปลี่ยนให้เป็นขนาด 1.5 ลิตร แทน ซึ่งก็ต้องมาดูกันอีกทีว่าในงานเปิดตัวจะมีการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์ที่ใช้ในตัวรถจริงหรือไม่ 

อ่านเพิ่มเติม 
>> พิสูจน์จริงกับเรา ระหว่างน้องใหม่ Toyota Sienta 2019 กับรุ่นพี่ Toyota Sienta 2017 อันไหนจะถูกใจกว่า
>> ปัญหาที่พบบ่อยของ Isuzu D-Max พร้อมวิธีแก้ไข อ่านให้เคลียร์ก่อนซื้อ Isuzu D-Max มือสอง

รีวิวการใช้งานจริง ของรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva

สำหรับการใช้งานรถยนต์ Chevrolet Captiva นั้น เราจะกล่าวถึงเฉพาะการใช้งานหลัก ๆ ของตัวรถเท่านั้น จะไม่ได้เน้นไปที่รูปทรงและการออกแบบ เพราะท้ายที่สุดแล้ว รูปลักษณ์ของตัวรถจะถูกใจผู้ใช้งานมากน้อยแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับความชอบส่วนบุคคลที่แตกต่างกันออกไป โดยจากประสบการณ์ใช้งาน Chevrolet Captiva นั้น เราได้รวบรวมมาให้คุณได้ลองพิสูจน์ ดังนี้ 

1. ว่าด้วยเรื่องของช่วงล่าง

โดยการขับขี่รถ Chevrolet Captiva บนท้องถนนนั้น สิ่งที่ดูจะโดดเด่นและถูกใจคนใช้งานรถมากที่สุด ก็คือเรื่องของการประกอบของช่วงล่าง เพราะถือว่าเป็นองค์ประกอบที่จะบ่งชี้ได้ว่า รถมีการใช้งานได้ดีหรือไม่ ซึ่ง Chevrolet Captiva ก็ทำได้ในระดับที่ค่อนข้างน่าภูมิใจ เพราะสามารถเกาะถนนได้ดี ผู้ใช้งานขับสนุก และมั่นใจในความปลอดภัยของช่วงล่าง

2. ว่าด้วยเรื่องของเบรก และการทรงตัว

หากเทียบกับรถที่อยู่ในคลาส SUV เหมือนกัน รถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva ถือว่าทำได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว เพราะการตอบสนองเบรก และการทรงตัวของรถเป็นที่น่าพึงพอใจไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะเวลาการเข้าโค้งหักศอก ที่ต้องอาศัยเบรกและการทรงตัวที่ค่อนข้างดีถึงจะเข้าโค้งได้อย่างมั่นใจ พบว่า Chevrolet Captiva สามารถรักษาระดับการเกาะถนนไปพร้อม ๆ กับการตอบสนองของเบรกได้อย่างฉับไว แม้จะเป็นรถ Chevrolet Captiva มือสอง ก็ยังคงรักษาประสิทธิภาพของเบรกและการทรงตัวได้ดีไม่แพ้มือหนึ่งเลยทีเดียว 

รีวิวการใช้งานรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva
รีวิวการใช้งานรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva
รีวิวการใช้งานรถอเนกประสงค์ Chevrolet Captiva

3. ว่าด้วยเรื่องอัตราเร่ง 

สำหรับอัตราเร่งของ Chevrolet Captiva นั้น นับว่าเป็นจุดเด่นที่น่าสนใจไม่ใช่น้อย เพราะหากเทียบกับรถรุ่นอื่น ๆ แล้ว ถือว่าอัตราเร่งค่อนข้างดีในช่วงการออกตัว โดยเฉพาะทางลาดชันที่ต้องอาศัยอัตราเร่งที่สูง ตอบสนองได้ไว ไม่เช่นนั้นจะทำให้รถไหลลงได้ ยิ่งไปเจอทางขึ้นเขา หากรถมีอัตราเร่งที่ไม่ค่อยดีนัก ก็ค่อนข้างที่จะอืดและเร่งขึ้นเขาได้ยาก แต่สำหรับ Chevrolet Captiva พบว่าไม่ต่องกังวลเรื่องอัตราเร่งในช่วงออกตัวแต่อย่างใด

4. ว่าด้วยเรื่องจุกจิก กับการซ่อมบำรุง

นับเป็นข้อเสียที่เห็นได้ชัดของ Chevrolet Captiva เลยก็ว่าได้ โดยเฉพาะปัญหาจุกจิก จำพวกเสียงรบกวนจากภายนอกห้องโดยสาร แอร์ไม่ค่อยเย็น ระบบไฟเสีย เกียร์มีปัญหา(บางคัน) อะไหล่แพง หรือแม้แต่ศูนย์บริการยังทำได้ไม่ดีพอ โดยเฉพาะเวลาที่ต้องนำรถไปซ่อมบำรุง ซึ่งปัญหาเหล่านี้ค่อนข้างจะกวนใจคนใช้งานอยู่ไม่น้อย ยิ่งหากเป็นคนที่กำลังมองหารถบ้าน Chevrolet Captiva มือสอง ก็อาจจะต้องไตร่ตรองให้ดี ว่าจะทนได้หรือไม่หากจอกับปัญหาดังกล่าว ที่สำคัญคือ ปัญหาที่เกิดขึ้นจะแก้ไขได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้น ก็คงจะเป็นปัญหาที่น่ารำคาญไม่ใช่น้อยสำหรับผู้ใช้งาน 

ตัวอย่างอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในรถบ้าน Chevrolet Captiva
ตัวอย่างอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในรถบ้าน Chevrolet Captiva

เป็นอย่างไรบ้าง สำหรับบทพิสูจน์การใช้งานจริงของรถอเนกประสงค์ SUV Chevrolet Captiva ที่ถือเป็นหนึ่งในรถอเนกประสงค์ที่ครองใจคนไทยไม่ใช่น้อย โดยเฉพาะคนที่นำมาใช้เป็นรถครอบครัวเป็นหลัก เนื่องจาก Chevrolet Captiva ค่อนข้างตอบโจทย์การใช้งานทั้งสมรรถนะและพื้นที่ใช้สอยที่ถูกใจใครหลาย ๆ คน 

และหากคุณกำลังมองหารถบ้านอเนกประสงค์มือสองอยู่ หรือสนใจ รถบ้าน Chevrolet Captiva 2019 สามารถเข้าไปเลือกชมได้ที่ ตลาดรถออนไลน์ Unseencar.com ของเรานะคะ

อ่านเพิ่มเติม
>> มารู้จักกับ Chevrolet Colorado ตาสองชั้น กับความนิยมที่ยังฆ่าไม่ตาย
>> อัปเดตราคา Isuzu MU-7 มือสองล่าสุด ว่าด้วยอเนกประสงค์ PPV ที่ยังฆ่าไม่ตาย

Admin