กฎหมายใหม่ประกาศใช้แล้ว จะขนส่งวัตถุอันตรายต้องมีเอกสาร เริ่ม 3 ม.ค. 63

ประสบการณ์ใช้รถ | 27 มิ.ย 2562
แชร์ 3

สำหรับการขนส่งและการคมนาคมในปัจจุบัน ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าต้องมีกฎหมายเข้ามาควบคุมเพื่อจัดระเบียบให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะต้องปฏิบัติใช้อย่างเคร่งครัด เช่นเดียวกับการขนส่งวัตถุอันตราย ที่กฎหมายใหม่ ตามประกาศขนส่ง เริ่ม 3 ม.ค. 63

จากกระแสของการประกาศใช้กฎหมายใหม่ที่ควบคุมการขนส่งวัตถุอันตรายในประเทศไทย ที่จะต้องให้ผู้ขับรถขนส่งเข้าอบรมและขอหนังสือรับรองผ่านการอบรมนั้น ล่าสุด นายพีระพล ถาวรสุภเจริญ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ออกประกาศกรมการขนส่งทางบก เรื่อง เอกสารการขนส่งที่ต้องจัดให้มีไว้ประจำรถที่ใช้ในการจนส่งวัตถุอันตราย พร้อมประกาศให้เริ่มใช้อย่างเป็นทางการนับตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค. 2563 เป็นต้นไป 

กฎหมายใหม่สำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย

กฎหมายใหม่สำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย

นับตั้งแต่ที่มีการประกาศให้ผู้ขับรถขนส่งวัตถุอันตรายให้เข้าอบรมหลักสูตรการขับรถที่ใช้ในการขนส่งวัตถุอันตราย โดยกรมการขนส่งทางบกนั้น ล่าสุดได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลในกฎหมายของกฎกระทรวงความปลอดภัย ฉบับปี พ.ศ. 2559 และฉบับแก้ไข ปี 2561 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว จากเดิมที่ให้มีเอกสารขนส่งวัตถุอันตรายไว้ประจำรถ เปลี่ยนเป็นให้มีหนังสือรับรองผ่านการอบรมหลักสูตรการขับรถที่ใช้ในการขนส่งวัตถุอันตรายแทน ซึ่งน่าจะเป็นจังหวะเดียวกับที่กรมการขนส่งทางบกสามารถพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้ขับรถที่จะมาขอรับหนังสือรับรอง หลังจากที่ผ่านการอบรมโดยหน่วยงานของภาคเอกชนแล้ว แน่นอนว่าเมื่อระบบของกรมการขนส่งทางบกสามารถรองรับการดำเนินการดังกล่าวได้แล้ว จะสามารถออกหนังสือรับรองให้กับผู้ที่ต้องการใช้ได้ทันที จึงทำให้มีการขยายเวลาในการบังคับใช้ออกไปจนถึงวันที่ 3 ม.ค. 2563 จากเดิมที่เริ่มใช้วันที่ 19 ก.ย. 2562 

กฎหมายใหม่สำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย เริ่ม 3 ม.ค. 63 นี้

กฎหมายใหม่สำหรับการขนส่งวัตถุอันตราย เริ่ม 3 ม.ค. 63 นี้

อย่างไรก็ตาม หากใครที่อยู่ในเกณฑ์ที่จะต้องใช้รถใช้ถนน และต้องขนส่งวัตถุที่จัดอยู่ในวัตถุอันตรายแล้ว หากไม่ผ่านการอบรมและมีเอกสารแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จะต้องถูกดำเนินการทางกฎหมายต่อไป 

อ่านเพิ่มเติม 

>> มาแล้ว ขบวนรถจาก Fast and Furious 9 ยกกองถ่ายบุกถึงไทย เตรียมถ่ายทำ 1 ก.ค. นี้

>> เปิดฤกษ์ออกรถเดือน ส.ค. 62 วันไหนเด็ดบ้าง มาดู

ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ช่องทางตลาดรถ Unseencar.com

BearsSmiley