กฎหมายที่ควรรู้ เมื่อรถหายที่คอนโด ใครกันแน่ที่ต้องรับชอบ!!

ประสบการณ์ใช้รถ | 13 ธ.ค 2559
แชร์ 3

มิจฉาชีพในปัจจุบันนั้นก็เยอะขึ้นเรื่อย ๆ บางคนจอดรถยนต์ไว้ที่บ้านยังหาย หรือบางคนพักคอนโด จอดไว้คอนโดก็หาย สำหรับวันนี้ Unseencar จะมาไขปัญหาให้ฟังว่า หากรถยนต์หายที่คอนโดใครเป็นผู้รับผิดชอบ โดยทั่วไปคอนโดหรืออาคารชุดจะมี 2 จำพวกด้วยกัน

car-theft

กรณีแรก ในคอนโดหรืออาคารชุดส่วนใหญ่จะมีกล้องวงจรปิด มีรปภ. หรือผู้ดูแลความปลอดภัยเป็นผู้ดูแล แต่บางนิติบุคคลไม่ได้มีระเบียบเรื่องการติดสติ๊กเกอร์ที่หน้ารถ ไม่มีการแลกบัตร ไม่ต้องฝากกุญแจไว้กับรปภ. ในกรณีนี้ทางนิติบุคคลและรปภ. ไม่ต้องรับผิดชอบใดๆ เพราะตามกฎหมายหากรถยนต์สูญหาย เพราะถูกโจรกรรมไม่ได้อยู่ในความรับผิดของนิติบุคคล บริษัท รปภ.และ รปภ

กรณีที่ 2 คอนโดที่ต้องมีการแลกบัตรจอดรถ มีการติดสติ๊กเกอร์หน้ารถ หรือมีการแจ้งชื่อ-ที่อยู่ของผู้ขับรถผ่านเข้าออกคอนโดนั้นตามระเบียบของนิติบุคคล หากเกิดการโจรกรรมรถยนต์ รถยนต์นคอนโดหายไป ต้องเป็นความรับผิดชอบของทางนิติบุคคลโดยรับผิดชอบร่วมกับบริษัทรักษาความปลอดภัย เพราะถือว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยปล่อยให้รถยนต์ของโจทก์แล่นผ่านออกไป อันเป็นเหตุให้รถยนต์สูญหาย เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ โดยบกพร่องของพนักงานรักษาความปลอดภัยเป็นการประมาทเลินเล่อ กระทำละเมิดต่อโจทก์ ดังนั้น นายจ้างของพนักงานรักษาความปลอดภัย จึงต้องร่วมรับผิดกับพนักงานรักษาความปลอดภัยด้วย

เป็นยังไงกันบ้างครับทีนี้รู้แล้วใช่ไหมครับว่า หากรถยนต์เกิดหายในระหว่างที่จอดอยู่ในคอนโดใครจะเป็นผู้รับผิดชอบ แต่เชื่อว่าปัจจุบันนี้คอนโด อาคารชุดต่างๆ มีระเบียบการติดสติ๊กเกอร์ หรือแลกบัตรเข้า-ออก ซะส่วนใหญ่ ผู้มีรถยนต์จอดในคอนโดจึงอุ่นใจขึ้นครับ