รู้ข้อเสียอีกด้านของ “รถมือสองฟรีดาวน์”

ประสบการณ์ซื้อขายรถยนต์ | 11 ม.ค 2562
แชร์ 6

ปัจจุบันมีโปรโมชั่นรถยนต์มือสองให้เลือกมากมาย ช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ซื้อได้จับจองเป็นเจ้าของได้ง่ายขึ้น ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ของเต๊นท์รถ (รวมถึงรถใหม่บางรุ่น) ที่มักใช้กัน ก็คือ "ฟรีดาวน์" ซึ่งมีข้อควรระวังก่อนตัดสินใจเลือก

รู้ข้อเสียอีกด้านของ “รถมือสองฟรีดาวน์”

รู้ข้อเสียอีกด้านของ “รถมือสองฟรีดาวน์

ก่อนอื่นเรามาทำความเข้าใจว่า "ฟรีดาวน์" คืออะไร ในกรณีรถมือสอง การซื้อรถฟรีดาวน์ หมายถึง การซื้อรถยนต์ที่มีราคาซื้อขายเท่ากับ หรือต่ำกว่าราคาประเมินของไฟแนนซ์/ธนาคาร จึงสามารถจัดไฟแนนซ์ได้เต็มราคารถโดยไม่จำเป็นต้องวางเงินดาวน์แต่อย่างใด แต่ใช่ว่าทุกคนจะสามารถซื้อรถแบบฟรีดาวน์ได้ เนื่องจากเงื่อนไขของผู้เช่าซื้อถูกกำหนดไว้รัดกุมมากกว่าปกติ เช่น

- มีฐานเงินเดือนสูง

- ไม่เป็นผู้มีประวัติชำระล่าช้ากับสถาบันเครดิตบูโร

- มีรายได้และที่อยู่อาศัยมั่นคงชัดเจน

ดูเพิ่มเติม
>> 
3 หัวใจขอสินเชื่อรถยนต์มือสอง รู้จักไว้ไม่เสียหาย
>> ว่ากันด้วยเรื่อง “อนาคตของตลาดรถมือสอง”

ดอกเบี้ยสูงมาก

ดอกเบี้ยสูงมาก

อย่างไรก็ดี การซื้อรถยนต์ด้วยวิธีฟรีดาวน์มีข้อควรระวังก่อนตัดสินใจ ดังนี้

1.ดอกเบี้ยสูงมาก

     โดยปกติหากซื้อรถยนต์มือสองด้วยวิธีไม่ต้องจ่ายเงินดาวน์ ผู้เช่าซื้อจะต้องรับเงื่อนไขดอกเบี้ยสูงกว่าปกติ รวมไปถึงดอกเบี้ยที่เพิ่มขึ้นจากการคำนวณเงินต้นที่มากกว่าปกติด้วย (เนื่องจากไม่มีก้อนดาวน์มาช่วยหักเงินต้นแต่แรก)

ค่างวดต่อเดือนสูง

ค่างวดต่อเดือนสูง

2.ค่างวดต่อเดือนสูง

     ค่างวดต่อเดือนของการเช่าซื้อแบบฟรีดาวน์จะสูงกว่าการเช่าซื้อแบบปกติ เนื่องจากเงินบางส่วนที่ควรจะเป็นเงินดาวน์ในตอนแรก ถูกนำมาคิดดอกเบี้ยและหารเฉลี่ยต่อเดือนไปเรียบร้อยแล้ว ในระยะยาวหากไม่สามารถนำเงินมาชำระหนี้ได้ทัน ค่างวดแต่ละเดือนก็จะถูกนำมาทบกันกลายเป็นเงินก้อนโตทีเดียว

สภาพรถอาจไม่ดีนัก

สภาพรถอาจไม่ดีนัก

3.สภาพรถอาจไม่ดีนัก

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นแล้วว่า รถยนต์ที่สามารถฟรีดาวน์ได้นั้น มักมีราคาขายต่ำกว่าราคาประเมิน นั่นหมายความว่า รถยนต์คันนั้นอาจมีสภาพไม่ดีนัก เคยถูกชนหนักมา หรือเจ้าของเก่าดูแลไม่ดีพอ ในระยะยาวผู้ซื้ออาจต้องปวดหัวกับการซ่อมได้

ทางที่ดี การซื้อรถยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถมือสองหรือมือหนึ่งควรมีเงินก้อนหนึ่งเพื่อใช้ในการดาวน์ยิ่งดาวน์มากเท่าไหร่ยิ่งเสียดอกเบี้ยน้อยลงเท่านั้นหากซื้อรถยนต์ในขณะที่สภาพการเงินไม่พร้อม อาจสร้างปัญหาปวดหัวให้คุณในอนาคตได้นั่นเองค่ะคราวหน้าตลาดรถ Chobrod.com จะมีอะไรดีๆมาฝากอีก ติดตามให้ดีนะคะ

ดูเพิ่มเติม
>> 
รวมราคาตลาดรถยนต์ครอสโอเวอร์ในประเทศไทยปี 2018-2019
>> 5 ทริคแแต่งรถยังไงไม่ให้โดนเรียก “เข้าด่าน”

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่