Toyota Yaris Cross 2020 เปิดให้สื่อญี่ปุ่นทดสอบ ถ้าไม่มาไทยเสียดายแย่

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 23 ก.ค 2563
แชร์ 0

Toyota Yaris Cross 2020 เปิดให้สื่อญี่ปุ่นทดสอบก่อนวางจำหน่ายจริง ทั้งแบบ Hybrid AWD และ 2 WD ล้อ กับเบนซิน 2 WD ซึ่งบอกเลยว่าถ้าไม่มาไทยจะต้องเสียดายหนักมาก

Toyota Yaris Cross
ภาพและรายงานการทดสอบ Toyota Yaris Cross 2020 จาก Car Watch ญี่ปุ่น

แม้ว่า Toyota Corolla Cross 2020 เปิดตัวในประเทศไทยไปเรียบร้อย แต่จริง ๆ แล้วทีเด็ด ของ Toyota ไม่ได้มีแค่นี้ เพราะยังเหลือ Toyota Yaris Cross 2020 รถครอสโอเวอร์ เอสยูวี ขนาดเล็กกว่าที่พัฒนาบนพื้นฐาน Toyota Yaris ใหม่ (โฉม Global) อีกรุ่นที่น่าจับตา ซึ่งล่าสุดได้นำรถโปรโตไทป์ออกมาให้สื่อญี่ปุ่นได้ทดลองขับก่อนขายจริงไปเป็นที่เรียบร้อย ทั้งแบบ Hybrid ขับเคลื่อน 4 ล้อและ 2 ล้อ รวมถึงเบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ที่สนามแข่งโซเดะงะอุระ จังหวัดชิบะ โดยผลที่ออกมาบอกเลยว่าถ้าไม่มาไทย จะเป็นอะไรที่น่าเสียดายมาก

Toyota Yaris Cross 2020 ถูกเตรียมไว้ตั้งแต่แรก

Toyota Yaris Cross

โปรเจกต์รถครอสโอเวอร์ เอสยูวี ขนาดความยาวประมาณ 4 เมตร รุ่นใหม่ของ Toyota นี้ อยู่ในแพลนและได้เริ่มต้นโปรเจกต์พร้อม ๆ กับ Toyota Yaris Hatchback รุ่นล่าสุด เจเนอเรชั่นที่ 4 สำหรับตลาดญี่ปุ่น ยุโรป และออสเตรเลีย ซึ่งพัฒนาบนแพลตฟอร์ม TNGA-B ร่วมกัน

Toyota Yaris Cross

โดย Toyota Yaris Cross 2020 จะมีขนาดใหญ่กว่า ด้วยมิติตัวถัง ยาว 4,180 มม. กว้าง 1,765 สูง 1,560 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 170 มม. และความยาวฐานล้อ 2,560 มม. (มากกว่า Yaris Hatchback อยู่ 10 มม.) ส่วนดีไซน์โดยรวมยังแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันของรถยนต์ Toyota แต่สะท้อนความเป็นรถ SUV ตามแบบ RAV4 รุ่นพี่ที่ดรอป สันเหลี่ยมและความแข็งกร้าวลง ให้กลายเป็นครอสโอเวอร์สำหรับคนเมืองมากขึ้น

เล็กแต่มั่นใจ ด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ

Toyota Yaris Cross

จากการทดสอบ Car Watch ระบุว่า การขับขี่ของ Toyota Yaris Cross 2020 Hybrid รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ในสนามทดสอบเป็นไปอย่างมั่นใจ แม้จุดศูนย์ถ่วงจะอยู่สูงกว่า Yaris Hatchback แต่อาการโคลงที่เกิดขึ้นในสนามก็ไม่ได้มากจนทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกเครียดแต่อย่างใด

Toyota Yaris Cross

ขณะที่เบาะนั่งผู้ขับขี่ไม่ต่างจากใน Yaris Hatchback นัก ส่วนเบาะผู้โดยสารตอนหลังท่านั่งค่อนข้างตั้งตรง แต่กว้างขวาง และโปร่งโล่ง เปิดมุมมองมากกว่าจากความสูงที่เพิ่มขึ้น 20 มม. แม้พื้นที่วางขาแทบไม่แตกต่างกัน

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross

พวงมาลัยสามารถถ่ายทอดพฤติกรรมการแล่นของตัวรถในขณะเลี้ยวไปยังผู้ขับขี่ได้อย่างชัดเจน เข้าใจง่าย น้ำหนักและการตอบสนองตรงไปตรงมา

Toyota Yaris Cross

ทั้งนี้ Toyota Yaris Cross Hybrid รุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้การยึดเกาะมั่นใจสูงและกระฉับกระเฉง การเข้าโค้งหรือเปลี่ยนเลนควบคุมเป็นไปอย่างง่ายดายกว่าแบบขับเคลื่อน 2 ล้อ อย่างไรก็ตามบนถนนแห้ง แรงบิดจะกระจายไปยังล้อหลังเมื่ออกตัว หรือเฉพาะสถานการณ์ที่จำเป็นเท่านั้น ในสภาพการขับขี่ปกติแรงบิดจะส่งกำลังไปยังล้อคู่หน้าเหมือนรถขับหน้าทั่วไป

ขุมพลัง Hybrid และเบนซิน 3 สูบ ให้บุคลิกต่างกัน

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross 2020 ขุมพลัง Hybrid แม้การตอบสนองของคันเร่งจะล่าช้าไปเล็กน้อย แต่อัตราการเร่งคมชัดน่าประทับใจ แถมยังคาดหวังตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองที่ดีได้ไม่ยาก

ส่วนรุ่นเบนซิน ขับเคลื่อน 2 ล้อ (หน้า) ให้บุคลิกที่ต่างกันซึ่งให้ความรู้สึกคล่องตัวด้วยความเบา แม้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 3 สูบ จะมีการทำงานที่หยาบและสะเทือนโดยธรรมชาติ และดูเหมือนว่าจะมีการบุฉนวนกันเสียงมาดีกว่า Yaris hatchback รวมถึงพละกำลังที่ได้จะมาไม่หนักเท่า Hybrid แต่จะค่อย ๆ มาอย่างต่อเนื่องจากการเลือกใช้เกียร์ CVT

Toyota Yaris Cross

Toyota Yaris Cross 2020 ถ้าไม่มาไทยจะเสียดายมาก

Toyota Yaris Cross

ไม่ใช่ทุกคนที่จะสามารถซื้อ หรืออยากซื้อ Toyota Corolla Cross 2020 ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลในเรื่องราคาหรือขนาด เพราะยังมีคนอีกหลายกลุ่มไม่ได้ต้องการรถครอสโอเวอร์ขนาดใหญ่ (เท่า Corolla Cross) ไว้ใช้งาน

>>> ดูเพิ่มเติม ราคา ยาริส

ดังนั้น ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดายหาก Toyota Yaris Cross 2020 ไม่มีแผนทำตลาดในไทย ไว้ดับรัศมี MG ZS รวมถึงรถครอสโอเวอร์ เอสยูวี เล็ก 7 ที่นั่ง อย่าง Mitsubishi X-Pander Cross, Suzuki XL7 และ Honda BR-V แม้ว่าตอนนี้ยังไม่มีสัญญาณใดบ่งชี้ชัดเจนว่าจะออกหัวหรือก้อยเลยก็ตาม นี่ยังไม่รวมถึง Honda เองก็มีโปรเจกต์คล้ายกันกับ Yaris Cross และ Nissan Magnite ก็ดูพร้อมเดินสายการผลิตแล้ว หาก Toyota ยังเล่นตัว คิดว่าสิ่งที่มีอยู่เท่านี้เพียงพอสำหรับไทย...ก็แล้วแต่

อ่าน จัดว่าเด็ด NISSAN MAGNITE 2021 เผยดีไซน์ผ่านรถต้นแบบก่อนผลิตจริง
ติดตาม ข่าวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม รีวิวรถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่
ติดตาม ราคารถยนต์ใหม่ ได้ที่นี่

ค้นหารถ ราคารถมือสอง toyota

ATS
แท็ก Toyota Toyota Yaris Cross