Hyundai ลงทุน "พันล้านดอลลาร์" ในเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 2 ต.ค 2562
แชร์ 0

กรุ๊ปฮุนไดกำลังวางแผนจะเล่นใหญ่โดยการร่วมลงทุนกับ Aptiv หลายพันล้านดอลลาร์ในการพัฒนา เทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

การร่วมมือระหว่า ฮุนไดกับ Aptiv จะเป็นการส่งเสริมการออกแบบ การพัฒนาและการจำหน่ายเทคโนโลยีรถขับเคลื่อนด้วยตนเองระดับ 4 และ 5 ตามมาตรฐานสมาคมวิศวกรยานยนต์ (SAE) แต่ละฝ่ายจะถือ 50% หุ้นส่วนในกิจการร่วมค้า 4 พันล้านดอลลาร์

Hyundai ลงทุน

Hyundai ลงทุน "พันล้านดอลลาร์" ในเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ

ตามข้อตกลงระหว่าง 2 ฝ่าย Aptiv จะมีส่วนร่วมในการดำเนินกิจการด้านเทคโนโลยีการขับเคลื่อนด้วยตัวเอง ทรัพย์สินทางปัญญาและพนักงานประมาณ 700 คน  ส่วน Hyundai นั้นจะต้องลงทุนสูงถึง 1.6 พันล้านเหรียญสหรัฐ  ผู้ผลิตรถยนต์เกาหลีใต้ก็จะจัดหาเงินทุนเพิ่มอีก 400 ล้านเหรียญสหรัฐสำหรับบริการด้านเทคนิค ทรัพยากรด้านการวิจัย R&D และความสามารถในการเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญา

Hyundai เดินหน้ารถยนต์ไร้คนขับ

Hyundai เดินหน้ารถยนต์ไร้คนขับ

ถึงแม้เพิ่งออกประกาศก็ตาม แต่กิจการร่วมค้ามีแผนใหญ่สำหรับอนาคตอยู่แล้ว เนื่องจากระบบการขับเคลื่อนด้วยตัวเองจะเริ่มทดสอบในปีหน้า และภายในปี 2022  กิจการร่วมค้าตั้งเป้าจะเสร็จสิ้นแพลตฟอร์มรถขับเคลื่อนด้วยตัวเองเป็นที่เรียบร้อยที่พร้อมที่จะเข้าสู่การผลิตเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ผลิตรถยนต์ ผู้ให้บริการแท็กซี่หุ่นยนต์ และผู้ให้บริการด้านโลจิสติกส์

ข้อตกลงดังกล่าวคาดว่าจะเสร็จส้นในไตรมาสที่ 2 ของปี  2020 และกิจการร่วมค้าจะตั้งอยู่ที่บอสตัน (สหรัฐอเมริกา) ผู้นำของกิจการจะเป็นนาย Karl Iagnemma ประธานของ Aptiv นอกจากนี้ กิจการฯ ยังเป็นศูนย์เทคโนโลยีในหลาย ๆ ที่ในเอเชียและสหรัฐอเมริกา  ไม่น่าแปลกใจที่รู้ว่าเกาหลีจะมีบทบาทสำคัญในเครือข่ายนี้ กิจการฯ จะจัดตั้งศูนย์เทคโนโลยีที่สำคัญในเกาหลีเช่นเดียวกับโรงงานดัดแปลงยานพาหนะและศูนย์ทดสอบสำหรับแพลตฟอร์มบริการรถขับเคลื่อนด้วยตัวเอง

ดูเพิ่มเติม

>> MG ตั้งเป้ายอดขาย New MG HS เฉยีบล้านคันต่อปี

>> รถยนต์ไฟฟ้าล้วน Kia Picanto เตรียมเปิดตัว