BMW iX 2021 เปิดตัวอย่างเป็นทางการ ดีไซน์วัดใจ ไม่รักก็เกลียดเลย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 17 มี.ค 2564
แชร์ 0

ตัดสินยากว่า BMW iX 2021 เป็นรถ SUV ไฟฟ้าที่สวยหรือไม่ เพราะเป็นเรื่องของรสนิยมส่วนตัว แต่อย่างไรก็ตามมันพร้อมวางจำหน่ายแล้วตอนนี้และน่าจะรวมถึงไทยในไม่ช้าด้วย

BMW iX 2021

 BMW iX 2021

ใครชอบดีไซน์ใหม่ของ BMW iX 2021 ให้มากองรวมกันตรงนี้ ส่วนใครที่ไม่ชอบขอแนะนำว่าให้หนีไปก่อน เพราะ BMW ยังค่อนข้างมั่นอกมั่นใจท่ามกลางกระแสวิพากษ์วิจารณ์ (กึ่งก่นด่า) อย่างเผ็ดร้อนกับงานออกแบบของรถ SUV ไฟฟ้ารุ่นนี้หลังการเผยโฉมโดยมิได้นัดหมาย ซึ่งตอนนี้ก็ถึงเวลาเปิดตัวอย่างเป็นทางการและพร้อมจำหน่ายเสียที

อ่านเพิ่มเติม

ความกล้าเต็ม 100 แต่ความสวย...ใครก็ได้ตัดสินที

มันยากที่จะตัดสินว่า BMW iX 2021 เป็นรถ SUV ไฟฟ้าดีไซน์สวยงามอย่างไร้คำคัดค้าน แต่ถ้าจะมีอะไรให้ต้องชื่นชม ก็ขอยกย่องความกล้าหาญให้กับทีมออกแบบชุดนี้ ซึ่งพยายามจะนอกกรอบ ฉีกกฎเกณฑ์ และมันอาจจะเป็นรถ SUV ที่ขับดี ฟังก์ชัน ฉลาดมาก แต่สิ่งที่ BMW iX 2021 เป็นไม่ได้แน่ ๆ คือรถ SUV ไฟฟ้าทรงเซ็กซี่ ด้วยดีไซน์อันอ้วนตัน ส่วนกระจังหน้า Kidney Grille แบบใหม่ วันนี้ยังเป็นที่ถกเถียงในระดับสากล ว่ามัน “ปัง” หรือ “พัง” กันแน่

มีให้เลือก 2 รุ่น xDrive40 และ xDrive50

2 รุ่น xDrive40 และ xDrive50

 2 รุ่น xDrive40 และ xDrive50

ถ้าใครไม่ติดกับงานออกแบบ BMW iX 2021 โฉมใหม่ จะมีให้เลือก 2 รุ่น ได้แก่

  • BMW iX xDrive40 วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 400 กม./ชาร์จ
  • BMW iX xDrive50 วิ่งได้ระยะทางไกลสุด 600 กม./ชาร์จ

โดย BMW iX รุ่น xDrive40 จะบรรจุแบตเตอรี่แรงดันสูงขนาด 150 กิโลวัตต์ ขณะที่รุ่น xDrive50 เพิ่มขนาดเป็น 200 กิโลวัตต์ ซึ่งอาศัยเวลาชาร์จไฟเพียง 10 นาที ก็สามารถวิ่งได้ไกลระหว่าง 90-120 กิโลเมตร (ขึ้นอยู่กับรุ่น) และทั้งสองรุ่น ใช้เวลาชาร์จไฟจาก 10% ถึง 80% ได้ภายในระยะเวลาต่ำกว่า 40 นาที ถ้าว่ากันตามข้อมูลจากทาง BMW

แรงแบบไม่ทำร้ายโลก

BMW iX 2021 ทั้งสองรุ่น จะมาพร้อมสมรรถนะแบบเหลือกินเหลือใช้ ตามสไตล์รถไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนล้อทั้ง 4 ด้วยมอเตอร์ 2 ตัว ติดตั้งไว้ตรงเพลาหน้า 1 และ เพลาหลังอีก 1 โดยรุ่น xDrive40 ให้กำลังสูงสุด 300 แรงม้า สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ภายใน 6 วินาที ส่วน xDrive50 จะมีกำลังสูงยิ่ง ๆ ขึ้นไปที่ 500 แรงม้า และใช้เวลาเพียง 5 วินาที เท่านั้นในการลากตัวถังอ้วน ๆ ขนาดพอกับ BMW X5 จากจุดหยุดนิ่งถึง 100 กม./ชม.

ไม่หล่อ แต่ฉลาด

หากใครจะมองว่า iX จากโปรเจกต์ iNext “ไม่หล่อ” ก็ได้ แต่ไม่สิทธิ์กล่าวหาว่า iX “ไม่ฉลาด” เพราะสมองกลของระบบช่วยขับขี่เวอร์ชั่นใหม่สามารถประมวลผลจากข้อมูลปริมาณมหาศาลขณะขับขี่ได้มากขึ้น 20 เท่า

นั่นหมายความว่าสมองกลของ BMW iX นั้นเข้าขั้น “ฉลาดเป็นกรด” คิดไว ตัดสินใจเร็ว แม่นยำ เพราะประมวลผลข้อมูลที่ได้รับจากเซนเซอร์แต่ละตัวรอบคันได้อย่างละเอียดมากขึ้น เร็วขึ้น แถมยังรองรับเทคโนโลยี 5G เพื่อเชื่อมต่อกับระบบโครงสร้างพื้นฐานหรือระบบนำทาง จึงสามารถคาดเดาล่วงหน้าได้ส่วนหนึ่ง เหมือนมีโพยข้อสอบอยู่ในมืออะไรทำนองนั้น ระบบช่วยขับขี่ก็จะทำงานได้สมบูรณ์กว่าการที่จะมารอตามแก้ไขสถานการณ์

แล้วจะมาไทยไหม ?

คงให้ภาพตอบแทน โดยถ้าใครเข้าไปในเว็บไซต์ของ BMW Thailand ก็จะได้พบกับภาพ BMW iX 2021 พร้อมการบรรยายสรรพคุณเบื้องต้นไว้สักพักแล้ว เพียงแต่ยังไม่ลงรายละเอียดทางเทคนิคและราคา ซึ่งคาดว่าจะรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ แน่นอนว่าคงนำเข้ามาทั้งคัน ส่วนราคาจำหน่ายในยุโรปนั้น รุ่น xDrive40 เริ่มต้นที่ 77,300 ยูโร คิดเป็นเงินไทยยังไม่รวมภาษีก็ราว ๆ 2.8 ล้านบาท เท่านั้นเอง (เหรอ)

Audi e-tron
Audi e-tron

Audi e-tron Sportback
Audi e-tron Sportback

ดังนั้น หากใครสนใจรถ SUV ไฟฟ้าระดับพรีเมียม ราคาพรีเมียม จาก BMW ก็น่าจะนั่งรออย่างสบายใจได้เลย แต่ถ้าใครไม่อินกับดีไซน์ของ iX จะลองข้ามไปฝั่ง Audi ก็ยังได้ มีทั้ง e-tron 55 quattro และ e-tron Sportback 55 quattro S Line ราคา 5 ล้านบาทต้น ๆ ให้เลือกแล้วไม่ต้องรอ

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS
แท็ก BMW BMW iX