เวียดนามก้าวอีกขั้น ผุด “รถบัสไฟฟ้า” 3,000 คันรับส่งคน

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 6 พ.ค 2562
แชร์ 0

Vingroup ยักษ์ใหญ่ธุรกิจรถยนต์ของเวียดนามส่ง Vinbus รถบัสไฟฟ้า 3,000 คันรับส่งประชาชน คาดเริ่มให้บริการปีหน้า

แน่นอนว่ายักษ์ใหญ่ในเรื่องอุตสาหกรรมยานยนต์ของเวียดนาม ชื่อกลุ่มธุรกิจ Vingroup จะต้องติดโผอันดับในประเทศแน่นอน และความเคลื่อนไหวล่าสุดของกลุ่มธุรกิจนี้ในแง่ยานยนต์ของประเทศ ก็เตรียมจะไปลุยในกลุ่มรถโดยสาร หรือรถบัส แต่ที่เหนือชั้นอย่างมากจนทำให้สื่อต่างประเทศต้องรายงานข่าว เพราะ Vingroup จะให้บริการรถโดยสารด้วย “รถบัสไฟฟ้า”

เท้าความกันก่อนว่า Vingroup เริ่มรุกหนักอย่างมากทีเดียวกับรถยนต์ไฟฟ้า เพราะก่อนหน้านี้ก็เปิดตัวรถสปอร์ตัวแรงของค่ายในงานแสดงรถยนต์ครั้งใหญ่ของโลกอย่างงานเจนีวา มอเตอร์โชว์ 2019 ที่ผ่านมา และกับการกระโดดเข้ามาลุยในงานบริการด้านขนส่งมวลชนในประเทศของเวียดนามด้วยการส่งรถบัสไฟฟ้า ก็เป็นสัญญาณที่บ่งบอกอย่างดีว่ากลุ่มธุรกิจนี้เอาจริงแค่ไหน

รถบัสไฟฟ้าของ Vingroup ที่จะมาให้บริการประชาชนเวียดนาม 

รถบัสไฟฟ้าของ Vingroup ถูกคาดหมายว่าจะนำมาให้บริการประชาชนเพื่อสัญจรกันได้ภายนปี 2563 หรือปีหน้านี้นี่เอง และถือได้ว่าเวีดนาม เป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่นำรถบัสไฟฟ้ามาบริการประชาชน

Vingroup ตั้งบริษัทลูกขึ้นมาเพื่อดูแลธุรกิจรถยนต์ขนส่งด้านนี้โดยเฉพาะ นั่นคือบริษัท Vinbus ซึ่งรายละเอียดระบุถึงเจ้ารถบัสไฟฟ้าของบริษํทนี้ไว้อย่างน่าสนใจ โดยคาดว่าจะมีรถบัสไฟฟ้าถึง 3,000 คันมาให้บริการภายในปี 2563 แถม VinBus ยังวางตัวเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรด้วย เพราะจะนำกำไรที่เกิดขึ้นทั้งหมดไปพัฒนาบริการนี้ให้ดียิ่งขึ้น

ส่วนรายละเอียดเบื้องต้นที่มากกว่าระยะเวลาให้บริการนั้นยังไม่มีความชัดเจนนัก แต่ VinBus มีการพาร์ทเนอร์กับ Siemens เพื่อนำเข้าเทคโนโลยี และชิ้นส่วนมาผลิตรถบัสไฟฟ้าผ่านการจ้าง VinFast อีกธุรกิจของ Vingroup และเป็นแบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ของเวียดนามรายแรกช่วยผลิตให้

ดูเพิ่มเติม
>>
 VinFast เวียดนาม เตรียมเปิดตัวรถ 2 รุ่นในงาน Paris Auto Show 2018 เล็งขายทั่วโลก
>> บุกฝรั่งเศส! Vinfast Pininfarina โชว์ตัวที่ปารีส์ ก่อนมอเตอร์โชว์ปลายปี

ระบบขนส่งมวลชนของเวียดนามกำลังจะเปลี่ยนไปในปีหน้าจากการก้าวกระโดดด้านธุรกิจรถยนต์ไฟฟ้า

ทั้งนี้ตัว VinBus มีทุนจดทะเบียนบริษัทที่ 1 ล้านล้านดง (ราว 1,400 ล้านบาท) และตัวรถบัสไฟฟ้าจะให้บริการในเมืองใหญ่ก่อนเช่นฮานอย, ดานัง และโฮจิมินห์ ในทางกลับกัน VinFast ก็มีแผนทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า และมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า แต่ภายในปีนี้จะเตรียมทำตลาดรถยนต์น้ำมันก่อน

นาย Nguyen Viet Quang ประธานบริษัท Vingroup กล่าวว่า การผลักดันบริการขนส่งมวลชนด้วยรถเมล์พลังงานไฟฟ้า Vinbus อยู่ในรูปแบบไม่แสวงหาผลกำไรแต่ผลตอบแทนนั้นคุ้มค่าในด้านของการพัฒนาเทคโนโลยีที่ทันสมัยซึ่งเป็นเป้าหมายหลักของบริษัทที่ต้องการพัฒนาเทคโนโลยีพลังงานสะอาดเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมนำมาซึ่งคุณภาพชีวิตที่ดีสำหรับผู้อยู่อาศัยในเมือง

การก้าวกระโดนครั้งสำคัญของวงการรถยนต์พลังงานไฟฟ้าเวียดนามในครั้งนี้ตอบรับกับทิศทางบริการขนส่งสาธารณะของโลกกำลังเปลี่ยนมาสู่ยุคที่ใช้รถเมล์พลังงานไฟฟ้า โดยเฉพาะในประเทศจีนซึ่งปัจจุบันกลายเป็นประเทศมีตลาดรถเมล์พลังงานไฟฟ้าใหญ่ที่สุดในโลกมีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าให้บริการมากกว่า 1 แสนคันทั่วประเทศ ซึ่งสามารถช่วยแก้ปัญหาด้านมลพิษทางอากาศได้เป็นอย่างดี

Vinfast คือยักษ์ใหญ่ที่มาลุยอุตสาหกรรมยานยนต์ในประเทศเวียดนามอย่างจริงจัง 

ถือเป็นก้าวสำคัญและยังเป็นก้าวที่ใหญ่มากทีเดียวกับการให้บริการด้านขนส่งของประเทศเพื่อนบ้านของเราอย่างเวียดนาม ที่ก็ต้องยอมรับว่ามีการพัฒนาและรุดหน้าไปไกลทั้งในด้านเทคโนโลยีรถบัสที่ใช้พลังงานไฟฟ้ามาขับเคลื่อน และยังถือว่าเป็นพลังงานสะอาดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างมาก ขณะที่กลุ่มประเทศอื่นๆ ในหลายประเทศยังคงใช้น้ำมันในการขับเคลื่อน และที่น่าสนใจคือ Vingroup และประเทศเวียดนามตั้งเป้าสร้างเทคโนโลยีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าด้วยตัวเอง และต้องกาผลักดันตัวเองให้เป็นประเทศผู้นำด้านเทคโนโลยีรถเมล์พลังงานไฟฟ้าของภูมิภาคอาเซียนในอนาคต

ดูเพิ่มเติม
>> 
CEO ฟอร์มูล่าวันเยือนฮานอย ตรวจสอบคืบหน้าสร้างสนามแข่งรถ
>> เกาหลีใต้จับมือเวียดนามร่วมผลิต แบตเตอรี่ ใส่รถไฟฟ้าของVinFast

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้

กอล์ฟ กันติพิชญ์