ส่องรถไฟฟ้าตัวเล็ก “Honda e 2020” เจาะตลาดรถยุโรปก่อนญี่ปุ่น

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 30 พ.ค 2562
แชร์ 2

ค่ายรถยักษ์ใหญ่ญี่ปุ่นอย่างฮอนด้าเปิดให้จองรถยนต์ไฟฟ้าไซส์มินิ “Honda e 2020” แล้วในตลาดรถยุโรป เลือก 4 ประเทศแรกให้จับจองก่อน คือ อังกฤษ เยอรมนี, ฝรั่งเศส และนอร์เวย์

แม้เข้าสู่ช่วงกลางปีเข้าไปแล้ว หรือเรียกว่าไตรมาสที่สองของปี และค่ายผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่แต่ละค่ายก็เริ่มส่งไม้เด็ดของตัวเองด้วยการเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ของค่ายออกมาสู่ตลาดรถทั่วโลก เพื่อกระตุ้นยอดขายและสร้างรายได้เข้าองค์กร ซึ่งก็รวมไปถึงรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ที่แน่นอนว่าจะทำการตลาดรถในปี 2020 หรือปีหน้ากันอย่างเต็มที่

และเป็นที่ชัดเจนว่าทิศทางการผลิตรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกมา เราจึงได้เริ่มเห็นแต่ละค่ายเลือก “รถยนต์ไฟฟ้า” ออกมาประชันกัน รวมไปถึงค่ายรถจากแดนอาทิตย์อุทัยอย่างฮอนด้า ที่ก็ไม่พลาดจะร่วมขบวนยานยนต์แห่งอนาคตไปด้วย

และกับกลุ่ม “รถยนต์ขนาดเล็ก” ที่เหมาะกับแม่บ้าน หรือคุณผู้หญิงสังคมเมือง หรือแม้แต่คนที่ชื่นชอบรถยนต์ไซส์เล็กเช่นกัน ก็มีตัวเลือกเข้ามาให้กระตุ้นความอยากจะครอบครองมากขึ้น

ล่าสุดกับรถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กของฮอนด้า ที่เปิดตัวในตลาดรถโลกก็เรียกเสียงฮือฮาได้มากทีเดียว กับรุ่น Honda e 2020 ตัวใหม่ที่จะลุยตลาดรถในปีหน้า

ลุยตลาดยุโรปก่อนญี่ปุ่นกับรถยนต์ไฟ้าตัวใหม่ไซส์เล็ก Honda e 2020

ลุยตลาดยุโรปก่อนญี่ปุ่นกับรถยนต์ไฟ้าตัวใหม่ไซส์เล็ก Honda e 2020

ถือว่ามาในขนาดกระทัดรัดน่ารักดีทีเดียว และน่าจะเหมาะกับการขับในเมือง

ถือว่ามาในขนาดกระทัดรัดน่ารักดีทีเดียว และน่าจะเหมาะกับการขับในเมือง 

Honda e 2020 เป็นรถยนต์ขนาดเล็ก 3 ประตูแต่ที่เจ๋งคือขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ซึ่งก็เป็นเป้าหมายสำคัญแห่งอนาคตของการตลาดรถสำหรับฮอนด้าด้วย โดยเจ้า Honda e 2020 ถูกนิยามว่ามันน่าจะเหมาะสมกับการใช้ในเมืองเป็นหลัก เพราะด้วยขนาดที่เล็กอาจจะไม่เหมาะสมเท่าไหร่นักกับการใช้เพื่อเดินทางไกล แต่ก็ใช่ว่าศักยภาพของมันจะทำไม่ได้ เพราะหัวใจของ Honda e 2020 คันนี้ก็คือแบตเตอรี่ที่กักเก็บพลังงานไฟฟ้าเอาไว้ และทางโรงงานฮอนด้าก็เคลมว่ามันสามารถขับเคลื่อนไปได้ไกลถึง 200 กิโลเมตรทีเดียวต่อการชาร์จไฟเข้าระบบอย่างเต็มพิกัดในหนึ่งครั้ง และยังติดตั้งระบบที่สามารถชาร์จไฟเร่งด่วนเพื่อกักเก็บเอาพลังงานไฟฟ้ามาไว้ในแบตเตอรี่ในระดับ 80%ได้ภายในระยะเวลาแค่ 30 นาทีเท่านั้น

ดูเพิ่มเติม
>> ตลาดรถปี 2019 กับ 4 เทคโนโลยีที่เป็นรูปธรรมมากขึ้น
>> นักวิจัยคาดการณ์รถยนต์ทั่วโลก 1 ใน 6 จะใช้พลังงานไฟฟ้าภายในปี 2025

ระบบกักเก็บพลังงานของ Honda e 2020 น่าสนใจทีเดียว เพราะชาร์จไฟครั้งเดียววิ่งได้ยาวๆ 200 กิโลเมตร

ระบบกักเก็บพลังงานของ Honda e 2020 น่าสนใจทีเดียว เพราะชาร์จไฟครั้งเดียววิ่งได้ยาวๆ 200 กิโลเมตร

ภายนอกที่ดีไซน์ด้วยความทันสมัย ไฟหน้าดวงกลมแบบ LED ทรงโตทีเดียว และมาพร้อมกับสีสันที่มีให้เลือกกันถึง 5 สี ได้แก่ สีเหลือง Charge Yellow, สีขาว Platinum White Metallic, สีดำ Crystal Black Pearl, สีน้ำเงิน Crystal Blue Metallic และสีเทา Modern Steel Metallic

ภายในแม้จะไม่หรูหรามากนัก แต่ก็ครอบคลุมทุกอย่างกับการใช้งานสำหรับเดินทาง และการดีไซน์ภายในมาในรูปแบบที่เรียบง่ายแต่ลงตัว เริ่มจากพวงมาลัยแบบมัลติฟังก์ชั่น 2 ก้าน คอนโซลตกแต่งให้หรูหราด้วยลายไม้ และรับกันกับหน้าจออินโฟเทนเม้นท์ขนาดใหญ่ที่พาดยาวตลอดแนวคอนโซล มีกล้องหน้าและหลังเพื่ออำนวยความสะดวกในการมองภาพ คันเกียร์ไม่ใช่แบบหัวเกียร์แล้ว แต่มาด้วยความทันสมัยซึ่งใช้แบบสวิตซ์ และยังมีระบบเบรกมือไฟฟ้าติดตั้งเข้ามาให้ด้วย

ภายในดูเรียบง่าย แต่มันเก๋ตรงที่จออินโฟเทนเม้นท์ขนาดใหญ่ที่พาดยาวตลอดแนวคอนโซ

ภายในดูเรียบง่าย แต่มันเก๋ตรงที่จออินโฟเทนเม้นท์ขนาดใหญ่ที่พาดยาวตลอดแนวคอนโซล

ดีไซน์ออกมาแบบนี้น่าจะถูกใจสาวๆ ทางฝั่งยุโรปแน่นอน

ดีไซน์ออกมาแบบนี้น่าจะถูกใจสาวๆ ทางฝั่งยุโรปแน่นอน 

แต่ลุ่มประเทศแรกที่จะได้ครอบครองไม่ใช่ญี่ปุ่นเมืองแม่ของฮอนด้า หากแต่เป็น 4 ประเทศในทวีปยุโรปที่ฮอนด้าเลือกไปลุยตลาดก่อน นั่นคือ อังกฤษ เยอรมนี, ฝรั่งเศส และนอร์เวย์ ซึ่งแน่นอนว่ากลุ่มประเทศทั้ง 4 ประเทศในทวีปยุโรปก็เริ่มรณรงค์อย่างจริงจังให้เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้า จึงไม่แปลกที่เราจะเห็นรถยนต์จากแดนปลาดิบส่งเจ้า Honda e 2020 มาลุยตลาดก่อน แต่ก็ยังไม่ได้ครอบครองในเร็วๆ นี้ เพราะว่าหากใครที่สนใจก็จะต้องจับจองกันเอาไว้ก่อน โดยสามารถรับรถตัวจริงได้ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะเป็นปี 2563 หรือปีหน้านี้เองแต่ก็ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ และต้องวางเงินมัดจำเป็นค่าธรรมเนียมการจองเอาไว้ก่อนที่ 800 ยูโร หรือประมาณ 28,000 บาท แม้ขณะนี้ยังไม่มีราคากลางอย่างเป็นทางการจากฮอนด้าคลอดออกมาก็ตาม

ฮอนด้าเปิดตัว Honda e 2020  เมื่อปี 2017 แต่จะขายจริงกันแล้วในปี 2020 นี้

ฮอนด้าเปิดตัว Honda e 2020  เมื่อปี 2017 แต่จะขายจริงกันแล้วในปี 2020 นี้ 

ท้ายสุดมองๆ ดูแล้วสำหรับเจ้า Honda e 2020 รถยนต์ไฟฟ้าไซส์เล็กตัวนี้ก็น่ารักดีไม่น้อย และหากคนไทยต้องการยังคงต้องร้องเพลงรอต่อไป เพราะแน่ล่ะในเมื่อบ้านเรายังไม่เกิดการใช้รถยนต์ไฟฟ้าอย่างจริงจังก็คงอยากที่ฮอนด้าจะส่งตัวนี้มาทำการตลาดในบ้านเรา แต่หากใครสนใจอาจจะต้องนำเข้ามาทั้งคันและยอมแลกกับภาษีที่แพงแน่นอนเพื่อมีไว้ครอบครอง

ดูเพิ่มเติม
>> 
ไฮไลท์ที่เมืองจีน Honda ส่ง Honda X-NV 2019 อวดสายตาชาวโลก
>> เนเธอแลนด์ทำเจ๋งอีก 10 ปี “แบน” รถยนต์น้ำมันในกรุงอัมสเตอร์ดัม

ติดตามข่าวสารรถยนต์ คลิกที่นี่

JAIBOON