เมินไทยแล้วเหรอ Tesla ยืนยันตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในอินเดีย

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 19 ก.พ 2564
แชร์ 5

ยังคงไม่ใช่ไทย โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ของ Tesla ยืนยันจะไปตั้งที่อินเดีย นอกจากนี้ยังมีแผนเสนอเงินจูงใจในการลงทุนแก่ Tesla ให้ตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ด้วย

นมัสเต
นมัสเต "อินเดีย" อีลอนมาแล้วคร้าบบ

เปลี่ยนสถานะเป็น “In a relationship” ไปอีกหนึ่ง หลัง Tesla คอนเฟิร์ม เลือก “อินเดีย” ตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแห่งใหม่ในรัฐกรณาฏกะ (Karnataka) และจดทะเบียนตั้งสำนักงานในบังกาลอร์ เมืองหลวงและเมืองที่ใหญ่สุดของกรณาฏกะเป็นที่เรียบร้อยแล้วด้วย ซึ่งหลังจากนี้อินเดียยังวางแผนอัดฉีดเงินจูงใจแก่ Tesla เป็นจำนวนถึง 4.6 พันล้านดอลลาร์ ในการลงทุนโรงงานผลิตแบตเตอรี่อีกต่างหาก ส่วนไทยที่ Tesla เคยสนใจลงทุนยังคงเป็นได้แค่เพียงคนคุย ๆ ต่อไป

อ่านเพิ่มเติม : All-new Honda HR-V 2021 เผยโฉม เรียบง่าย สไตล์มินิมอล

อีลอน มัสก์ อยากมา...อินเดียอ้าแขนรับ

บี.เอส. เยดิยุรัปปา มุขมนตรีรัฐกรณาฏกะ
บี.เอส. เยดิยุรัปปา มุขมนตรีรัฐกรณาฏกะ

คงสมใจมหาเศรษฐีอย่าง อีลอน มัสก์ CEO ของ Tesla เสียที หลังจากที่เคยทวีตอยู่บ่อยครั้งว่าจะบุกตลาดอินเดีย (แน่นอนว่าด้วยจำนวนประชากรของอินเดียเป็นอะไรที่น่าดึงดูดคล้ายกับจีน) ซึ่งล่าสุด บี.เอส. เยดิยุรัปปา มุขมนตรีรัฐกรณาฏกะ ได้ประกาศอย่าง เป็นทางการว่า Tesla จะลงทุนตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในรัฐกรณาฏกะ และได้มีการจดทะเบียน บริษัท Tesla Motors India and Energy Private Limited ที่เมืองบังกาลอร์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

เสนอเงินจูงใจ 4.6 พันล้านดอลลาร์ ตั้งโรงงานแบตเตอรี่

นอกจากโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว อินเดียยังมีแผนที่จะเสนอเงินจูงใจในการลงทุนอีก 4.6 พันล้านดอลลาร์ แก่ Tesla เพื่อตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ในอินเดียด้วย ซึ่งปัจจุบัน Tesla มีโรงงานประกอบแบตเตอรี่ในภูมิภาคเอเชียเพียงแห่งเดียว คือ Tesla Gigafactory 3 ในจีน ซึ่งเป็นส่วนของเอเชียตะวันออก ดังนั้น ถ้า Tesla ตัดสินใจตั้งโรงงานแบตเตอรี่ในอินเดีย ก็จะกลายเป็นโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่ 2 ของ Tesla ในทวีปเอเชีย แต่อยู่ในส่วนของเอเชียใต้

Tesla Gigafactory 3
Tesla Gigafactory 3

Tesla ก็สนใจไทยเช่นกัน...แต่

เมื่อปลายปีที่ผ่านมา มีกระแสข่าวว่า Tesla เอง ก็สนใจลงทุนตั้งโรงงานในไทย เพราะ BOI มีแผนส่งเสริมด้านอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า ซึ่ง BOI ยอมรับว่า Tesla มีความสนใจในมาตรการส่งเสริมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ตลอดจนสิทธิประโยชน์ที่จะได้รับหากเข้ามาลงทุนตั้งฐานการผลิตในไทยจริง แต่เป็นแค่เพียงการพูดคุยเบื้องต้น และ BOI ก็ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้จนกว่าจะได้ข้อสรุปเป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม แม้ Tesla จะให้ความสนใจไทยในการตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า แต่ “อินโดนีเซีย” ก็พร้อมซัพพอร์ต Tesla เพราะต้องการให้ Tesla เลือกตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศของตน เช่นกัน

ดังนั้น หาก Tesla คิดจะขยายตลาด โดยการตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ “ไทย” อาจไม่ใช่ “ทางเดียว” ที่ Tesla จะต้องเลือก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อ “อินโดนีเซีย” ก็ต้องการ แม้ไทยจะมีศักยภาพสูงจากการเป็นฐานการผลิตรถยนต์เดิมอยู่แล้ว

Tesla จึงอยู่ในสถานะ “หล่อเลือกได้” ค่อนข้างมาก เพราะถ้าหากข้อเสนอของ “ไทย” ที่มี ไม่ดึงดูด Tesla ได้มากพอ โอกาสที่ไทยจะถูกเลือกคงเป็นเรื่องยาก และนั่นหมายถึงโอกาสที่คนไทยจะได้ขับรถยนต์ไฟฟ้าเทคโนโลยีสูงอย่าง Tesla ในราคาเข้าถึงได้แบบจีนหรืออินเดีย ก็น้อยตามลงไปด้วย

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS
แท็ก Tesla