สวัสดีอนาคต Mercedes-EQS เตรียมใช้แดชบอร์ดจอดิจิทัลทั้งแผง

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 8 ม.ค 2564
แชร์ 0

อนาคตอยู่ตรงหน้าแล้ว Mercedes-EQS รถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียมระดับบนจะมาพร้อมจอแสดงผลดิจิทัลไร้ปุ่มกดแผ่ขยายเต็มแผงหน้าปัด ซึ่ง Mercedes-Benz จะเรียกมันว่า Hyperscreen

Mercedes-EQS ราคา
นี่จะเป็นจอบนแผงหน้าปัดของ Mercedes-Benz EQS ใหญ่มากจ้า

ขอให้ลืมแผงหน้าปัดอนาล็อกและปุ่มกดแบบเดิมหรือแม้แต่จอดิจิทัลแผงย่อม ๆ ที่เคยชินไปได้เลย เพราะตอนนี้มันกำลังจะเป็นของตกยุคแล้วล่ะนะ เมื่อ Mercedes-EQS หรือจะบอกว่านี่คือ Mercedes-Benz S-Class ในเวอร์ชั่นไฟฟ้าล้วน (BEV) ก็ไม่ผิดนัก จะมาพร้อมกับแผงจอดิจิทัลทรงฟรีฟอร์มแผ่ขยายเต็มแผงหน้าปัดขนาดเต็มตากันเลยทีเดียว

Mercedes-EQS
ภาพ Mercedes-EQS โปรโตไทป์ขณะแล่นทดสอบ คันนี้แหละจะได้ใช้แผงหน้าปัดดิจิทัลสุดล้ำ

Mercedes-EQS
EQS ตอนยังเป็น Concept เอาไว้อวดตามงานแสดงรถยนต์

Mercedes-Benz จะเรียกมันว่า Hyperscreen

Mercedes-EQS ราคา

จอแสดงผลดิจิทัลแบบสัมผัสใหม่ “ใหญ่และกว้างงงมาก” ของ Mercedes-Benz ที่ว่านี้จะถูกนำมาใช้ในรถยนต์ระดับเรือธงของซับแบรนด์อย่าง Mercedes-EQS ซึ่งจะเป็นกระจกโค้ง ดีไซน์ฟรีฟอร์ม แผ่ขยายยาวไร้รอยต่อไปจนเต็มแผงหน้าปัด ไร้ปุ่มกด เป็น Completely digital เหมือนมาจากอนาคต โดย Mercedes-Benz จะเรียกจอแบบนี้ว่า Hyperscreen เพื่อใช้เป็นตัวกลางสำหรับการสื่อสาร รับคำสั่ง ให้ความบันเทิง ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ อลังการ มีดีไซน์และจินตนาการกว่าของ Tesla ที่เหมือน Tablet ขนาดใหญ่แปะไว้แบบง่าย ๆ แม้ตอนแรกมันจะดูทันสมัยมาก

อ่านเพิ่มเติม : MG อาจเปิดตัวรถ EV รุ่นเล็กราคาประหยัดปลายปี 2021

Mercedes-EQS ราคา

“EQ คือซับแบรนด์ยานยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes-Benz ส่วน S คือคลาสสูงสุด ในอดีตอักษร S ของ MB หมายถึง พิเศษ หรือ Special เช่น SE หรือ SEL สงวนสิทธิ์สำหรับรุ่นหรูสุดเท่านั้น ก่อนจะลดรูปเหลือ S เฉย ๆ และเอาตัว S นำหน้าเพื่อบอกความไฮคลาส”

มีออปชั่น ซีพียู 8 คอร์ แรม 24 กิ๊กกะไบต์

Mercedes-EQS ราคา

สำหรับ Elite ท่านใดที่พึงใจในด้าน IT เป็นพิเศษ  Mercedes-EQS พร้อมนำเสนอออปชั่น (สั่งติดตั้งเพิ่ม) เป็น CPU 8 Core และ RAM 24 Gigabyte สำหรับรันระบบได้เร็วปรู๊ด ลื่นปรื้ด นอกจากนี้จอ Hyperscreen ใน Mercedes-EQS จะมี actuators (ตัวรับสัญญาณ) 12 ตัว เพื่อรับสัญญาณจากการสัมผัส จิก รูด ไถ บนหน้าจอ แต่สามารถป้องกันรอยขีดข่วนได้

Mercedes-EQS ราคา

ส่วนเทคโนโลยีของตัวจอแสดงผลเป็นแบบ OLED (เสมือนทีวีจอบางราคาแพง) ในฝั่งผู้โดยสาร (ปิดการทำงานได้ หรือตั้งค่าให้เป็นภาพนิ่ง (Static) ลักษณะเหมือนภาพพื้นหลังสมาร์ตโฟน คงไว้เป็นลูกเล่นแทน Trim ตกแต่ง เช่น คาร์บอน ลายไม้ ดวงดาวพราวแพรว หรือภาพอื่น ๆ เป็นต้น

ขณะที่ฝั่งคนขับคาดว่าเป็น LCD (ใช้แค่สื่อสารข้อมูลในการขับขี่ แต่ไม่เน้นบันเทิง) ป้องกันรอยขีดข่วน แถมเคลือบสารป้องกันแสงสะท้อน ทำความสะอาดง่าย

ไม่ต้องห่วงว่าจอใหญ่ แสงจะแยงตา

Mercedes-EQS ราคา

อย่ากังวลหรือพยายามหาข้อติไปล่วงหน้า เพราะวิศวกร Mercedes-Benz เค้าอวดว่า เค้าคิดมาแล้ว โดยระบบปฏิบัติการ MBUX เวอร์ชั่นล่าสุด (ที่จะใช้ใน S-Class รุ่นใหม่) เป็น AI ที่ฉลาด แถมยังใช้งานง่ายมากเว่อร์นั้น สามารถเรียนรู้ผู้ขับขี่ได้ว่า “ผู้ขับขี่กำลังใช้งานฟีเจอร์ใดอยู่ก็จะเลือกแสดง สื่อสาร เฉพาะข้อมูลที่ต้องใช้เท่านั้น”

Mercedes-EQS ราคา
Night Panel ในรถยนต์ Saab 9-3

มันจะเหมือนแนวคิดเรือนไมล์ของ Saab ซึ่งใช้มานานละ เรียก Night Panel (ก็เอาลูกเล่นนี้มาจากเรือนไมล์เครื่องบินขับไล่ พื้นเป็นลักษณะ Blackout และจะสื่อสารเฉพาะข้อมูลจำเป็น เพื่อไม่ให้รบกวนสมาธิยามขับขี่เวลากลางคืน) แต่ Mercedes-Benz เรียกมันใหม่ว่า Zero-Layer

อนาคตรออยู่ตรงหน้า

Mercedes-EQS ราคา
Mercedes-EQS ภาพจาก Motor1

หลายคนอาจคิดว่า...นี่มันรถยนต์ไฟฟ้าระดับ S-Class (ถ้าเรียกให้ถูกคือ Mercedes-EQS) ไกลเกินเอื้อมกว่ารถยนต์ธรรมดาจะได้ใช้ ก็ไม่ผิดและเป็นเรื่องจริง แต่เทคโนโลยีชั้นสูงเหล่านี้จะกลายเป็นฟีเจอร์ที่พบเห็นได้ในรถยนต์ทั่วไปในไม่ช้า เหมือน ABS Airbag และอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งมันง่ายมากสำหรับจอมอนิเตอร์ เพราะ Honda e ก็ใช้แผงจอขนาดใหญ่ (แต่แบ่งเป็น 3 จอย่อย ไม่รวมจอกระจกมองข้าง) ไปแล้วเช่นกัน แค่ดูง่าย ๆ ไม่ฟรีฟอร์ม ไม่ over-engineering แบบรถเยอรมนีตลาดบนแค่นั้น และอีกไม่นาน...เชื่อเถอะ อย่างน้อยรถจีนต้องหาทางเอามาใช้อย่างไวเลยล่ะ

Mercedes-EQS ราคา
แผงหน้าปัดของ Honda e มินิมอลและ Zen มาก

Mercedes-EQS ราคา

ลองค้นหา รถมือสอง ที่ถูกใจมีให้เลือกกว่าหมื่นคัน

ATS
แท็ก Mercedes-Benz