ผู้ผลิตรถยนต์มีโรงงานในสหรัฐฯ “นั่งอยู่บนกองไฟ” กับนโยบายภาษีใหม่

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 27 ส.ค 2562
แชร์ 0

BMW, Ford, Mercedes-Benz และ Tesla ทั้ง 3 เจ้าใหญ่ที่นำเข้ารถยนต์ผลิตในสหรัฐฯ เข้าสู่ประเทศจีนด้วยจำนวนมาก ต่างก็สะดุ้งกับข้อมูลกับการขึ้นภาษีของจีน

สงครามทางการค้าระหว่างสหรัฐฯ และจีนกำลังร้อนแรงขึ้นอีกครั้งเนื่องจากประเทศในเอเชียกล่าวว่าจะมีการเรียกเก็บภาษีนำเข้าจากสหรัฐฯ มูลค่า 75 พันล้านดอลลาร์ รวมถึงรถยนต์ โดยเฉพาะจีนจะกำหนดอัตราภาษี 25% สำหรับรถยนต์นำเข้าที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาและ 5% สำหรับอะไหล่ ชิ้นส่วนรถยนต์ เริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 15 ธันวาคมที่จะถึง

แหล่งข่าวจาก CNBC เหตุการณ์นี้อาจนำไปสู่ผลกระทบอันร้ายแรงต่อผู้ผลิตรถยนต์จำนวนมาก เช่น BMW, Ford, Mercedes และ Tesla ปัจจุบัน บริษัทเหล่านี้มีการส่งออกรถยนต์ที่ผลิตในสหรัฐฯ ไปยังประเทศจีนด้วยจำนวนมหาศาล รวมถึงรถยนต์ที่ขายดีที่สุดได้แก่ BMW X5, Mercedes GLE และ Mercedes GLS การที่ภาษีขึ้นจะเพิ่มค่าใช้จ่ายในการนำเข้า เป็นเหตุนำไปสู่การลดลงของยอดขาย

อ่านเพิ่มเติม
>> จริงหรือไม่ ที่คนไทยนิยมซื้อรถเก๋ง Honda Civic เพราะเน้นแค่รูปลักษณ์

​>> งบน้อยเราช่วยได้ มีแค่สามแสนก็ซื้อซีดานได้ ไม่ใช่ปัญหา

แน่นอนอยู่แล้วว่า อุตสาหกรรมยานยนต์คงไม่พอใจนักกับสงครามการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีน ซีอีโอของสมาคมผู้ผลิตยานยนต์ทั่วโลกกล่าวกับดีทรอยต์นิวส์ว่า การเก็บภาษีที่มาจากการประชดประชันกันโดยไม่มีการเจรจาอย่างเป็นทางการใดๆ กำลังทำลายอุตสาหกรรมยานยนต์ของสหรัฐฯ นาย John Bozzella ยังกล่าวอีกว่า: “ เมื่อจีนเริ่มขึ้นภาษีในปี 2017 การส่งออก CBU ของสหรัฐลดลง 50% ซึ่งเราไม่สามารถปล่อยให้สิ่งนี้เกิดขึ้นกับชาวอเมริกันอีกครั้ง”

ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ยังสั่งให้บริษัท ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เริ่มมองหาทางเลือกอื่นเพื่อแทนที่จีนหลังข่าวขึ้นภาษี

ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ยังสั่งให้บริษัท ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เริ่มมองหาทางเลือกอื่นเพื่อแทนที่จีนหลังข่าวขึ้นภาษี

ด้วยยอดขายรถยนต์มากกว่า 46,000 คันที่ส่งออกจากสหรัฐอเมริกาไปยังประเทศจีน ฟอร์ด เผยกับ CNBC ว่า หวังว่าสหรัฐฯ  และจีนจะหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกันได้ด้วยการเจรจาโดยเร็ว ผู้ผลิตรถยนต์ของสหรัฐฯ ยังคิดว่า ทั้ง 2 เจ้าใหญ่และสำคัญควรร่วมมือกันแทนที่จะเผชิญหน้าเพื่อสร้างความสมดุลและความเท่าเทียมกันในการค้า

ส่วนประเทศจีนประกาศว่า การขึ้นภาษีในครั้งนี้เป็นการตอบสนองต่อการตัดสินใจของประธานาธิบดีสหรัฐฯ – โดนัลด์ ทรัมป์ เกี่ยวกับการกำหนดภาษี 10% สำหรับสินค้า 30 พันล้านของจีนภายในสิ้นปีนี้ บนทวิตเตอร์นายทรัมป์ แย้งทันทีว่า สหรัฐฯ เสียหายหลายล้านล้านดอลลาร์เพราะจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาโดยไม่พบปัญหาใดๆ ยังดีกว่าที่ไม่ได้ร่วมทำธุรกิจกับจีนอีกด้วยซ้ำไป ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐฯ ยังสั่งให้บริษัท ยักษ์ใหญ่ในสหรัฐฯ เริ่มมองหาทางเลือกอื่นเพื่อแทนที่จีน ซึ่งในนั้นมีการนำการผลิตกลับไปที่ "บ้าน" และผลิตสินค้าในสหรัฐฯ

ตลาดรถออนไลน์ Unseencar.com ขอฝากความรู้เกี่ยวกับรถยนต์ไว้เพียงเท่านี้เเละคราวหน้าเรื่องอะไรติดตามไปพร้อมกันเลยนะคะ

อ่านเพิ่มเติม
>> เปิดลิสต์รถ Toyota Camry มือสองน่าใช้ ต้อนรับเดือนสิงหาคมนี้

​>> แนะนำรถเก๋งทรงซีดานมือสองยอดนิยม ด้วยงบห้าแสน อัปเดตใหม่เดือน ก.ค. 62

Admin