ผลทดสอบเผย ใส่หูฟังบนถนนรู้อันตรายช้าลงกว่า 4 วินาที

ตลาดรถยนต์ต่างประเทศ | 25 พ.ค 2564
แชร์ 0

ทีมนักวิจัยได้เชิญอาสาสมัครกว่า 2,000 คนจากทั่วยุโรป มาร่วมทำการทดสอบผ่านประสบการณ์เสียงเชิงพื้นที่ (Spatial Sound) แบบ 8 มิติที่พัฒนาขึ้นพิเศษสำหรับงานวิจัยนี้

ใส่หูฟังขับรถ

หลายคนดื่มด่ำกับเสียงเพลงหรืออัพเดตเทรนด์จากพอดคาสต์ผ่านหูฟังคุณภาพสูง หลายคนยังใช้หูฟังเป็นเครื่องมือตัดเสียงรบกวนภายนอกเพื่อช่วยเพิ่มสมาธิ หรือให้สมองได้ผ่อนคลาย

อย่างไรก็ดีการสวมใส่หูฟังขณะเดินทาง ปั่นจักรยาน ใช้สกูตเตอร์ไฟฟฟ้า หรือแม้แต่เดินเท้าก็อาจก่อให้เกิดอันตรายในบางประเทศถือเป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

การศึกษาในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Share The Road ที่ฟอร์ดจัดทำขึ้นเพื่อส่งเสริมการสร้างความเห็นอกเห็นใจและความเข้าใจซึ่งกันและกันของผู้ใช้รถใช้ถนน โดยออกแบบการทดสอบมาเพื่อชี้ให้เห็นความสำคัญของการได้ยินที่มีส่วนช่วยเพิ่มศักยภาพในการรับรู้และตอบสนองต่อภัยบนท้องถนนได้

ใส่หูฟังขับรถ

โดยศึกษาพฤติกรรมการใช้หูฟังของอาสาสมัครกว่า 2,000 คนจากฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี สเปน และสหราชอาณาจักร โดยสัมภาษณ์ความคิดเห็นเกี่ยวกับความเสี่ยงขณะขับรถ ขี่จักรยาน เดินเท้า หรือขับสกูตเตอร์

อ่านเพิ่มเติม
Volvo Bus ทดลองรถบัสไฟฟ้าใช้งานจริงในเม็กซิโก
Mercedes-Benz S-Class 2021 เจเนอเรชั่นใหม่ W223 เปิดราคาในไทย เริ่ม 6.69 ล้านบาท

ผู้เข้าร่วมโครงการส่วนใหญ่กล่าวว่าตนสวมหูฟังขณะเดินทาง และในจำนวนร้อยละ 56 ของอาสาสมัครทั้งหมดที่เคยเกือบได้รับอันตราย หรือเคยประสบอุบัติเหตุ เกี่ยวข้องกับผู้ที่ใช้หูฟังขณะเดินทาง ถึงร้อยละ 27

ใส่หูฟังขับรถ

ขั้นต่ออาสาสมัครใช้แอปพลิเคชัน  Share The Road: Safe And Sound ที่ทำขึ้นเพื่อแคมเปญนี้โดยเฉพาะ เพื่อวัดผลว่าการสวมหูฟังมีผลต่อความสามารถในการตอบสนองต่อเสียงภายนอกที่จะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัว

แอปพลิเคชันดังกล่าวใช้เทคโนโลยีเสียงเชิงพื้นที่แบบ 8 มิติเ รู้สึกเสมือนกำลังอยู่บนถนนจริง ๆ และเสียงจากทิศทางต่าง ๆ ผู้วิจัยจับเวลาการมีปฏิกิริยาต่อเสียงสัญญาณภัยดังกล่าวในสถานการณ์สามรูปแบบ โดยทดสอบทั้งเปิดเพลงขณะสวมหูฟัง และไม่เปิด ผลปรากฏว่าอาสาสมัครตอบสนองต่อเสียงภายนอกขณะฟังเพลงช้ากว่าขณะที่ไม่ฟังถึง 4.2 วินาทีโดยเฉลี่ย

 ดร. มาเรีย เชท ศาตราจารย์ประจำภาควิชาประสาทวิทยาการได้ยิน มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน กล่าว “เสียงมีบทบทสำคัญต่อความสามารถในการรับรู้สิ่งรอบข้างตัวเรา เพราะเรามักจะได้ยินเสียงของสิ่งเหล่านั้นก่อนที่จะมองเห็น ถึงแม้หูฟังจะช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้นในหลายสถานการณ์ แต่ขณะเดียวกันก็อาจจะทำให้เราไม่ได้ยินเสียงต่างๆ ที่ควรได้ยินบนถนนหนทางได้ ซึ่งหมายความว่าอาจจะทำให้เราไม่สามารถรู้สึกได้ว่ามีรถ หรือผู้ใช้ถนนอื่น ๆ กำลังใกล้เข้ามา และอาจทำให้พวกเขา และตัวเราเองต้องเสี่ยงต่ออุบัติเหตุ”

ด้าน เอ็มมานูเอล ลูบรานิ ผู้อำนวยการโครงการ ‘Share The Road’ ฟอร์ด ยุโรป ยังกล่าวเสริมว่า “เราได้เน้นย้ำความสำคัญของความปลอดภัยบนท้องถนนซึ่งผู้คนมักมองข้ามผ่านการวิจัยครั้งนี้ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าประสบการณ์ ‘Share The Road: Safe and Sound’ ที่ทุกคนสามารถลองสัมผัสได้บนสมาร์ทโฟน จะช่วยทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนเข้าใจถึงปัญหาของการสวมหูฟังระหว่างสัญจรมากขึ้น”

ใส่หูฟังขับรถ

สามารถทดสอบการรับรู้เสียงรอบข้างบนท้องถนนในสถานการณ์ต่าง ๆ จากโครงการ Share The Road: Safe and Sound ผ่าน https://fordsharetheroad8d.com/ บนสมาร์ทโฟน

รถยนต์มือสอง ตลาดรถมือสอง มีรถมากมายให้เลือกในราคาที่ถูกใจ

ningkung