หาร 2 กลับมาอีกครั้ง “พลังงาน”ชวนคนไทย ลดใช้น้ำมัน

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 15 พ.ย 2561
แชร์ 0

เป็นที่น่าสนใจกับตัวเลขของ สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน หรือสนพ. หน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ที่สรุปปริมาณการใช้น้ำมันทั้ง “เบนซิน” และ “ดีเซล” ของคนไทยในปี 2561 ที่มีจำนวนมากขึ้นเมื่อเทียบกันกับช่วงปีที่ผ่านมา

เพราะครึ่งปี 2561 คนไทยที่ขับรถยนต์ทั่วประเทศรวม 39 ล้านคัน ใช้ "น้ำมัน" ทั้งเบนซิน เฉลี่ย 30.87 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 3.2% จากปี 2560 และดีเซลเฉลี่ยอยู่ที่ 65.80 ล้านลิตรต่อวัน เพิ่มขึ้น 1.7% จากปี 2560 เช่นกัน ซึ่งสะท้อนได้ว่าคนไทยใช้น้ำมันกันมากขึ้น

ใช้มาก ก็ต้องประหยัดให้มากเช่นกัน การรณรงค์ประหยัดพลังงานจึงต้องเกิดขึ้น โดยสนพ. คลิปรณรงค์ในชื่อชุด "วัฒนธรรมหาร 2" ที่เพิ่งเปิดตัวไป และเสนอ 5 ไอเดียกระตุ้นคนไทยให้ร่วมใจกันประหยัดน้ำมันกันมากขึ้น คือ ใช้รถร่วมกัน (Carpool), ใช้บริการส่งของให้กันและกัน (Delivery), ใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน (VDO Conference), ใช้จักรยานร่วมกัน (Bike Sharing) และใช้ที่ทำงานร่วมกัน (Co -working)

คนไทยใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น

คนไทยใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 

ไอเดียทั้ง 5 ข้อ หากจำแนกออกมาให้เห็นภาพที่ชัดขึ้น คือ 1.ใช้รถร่วมกัน Carpool รูปแบบการเดินทางด้วยแนวคิดทางเดียวกันไปด้วยกัน หรือ 1 คัน 4 คน ก็จะสามารถแชร์ค่าเดินทาง และลดใช้น้ำมันได้ 2.ใช้บริการส่งของให้กันและกัน Delivery ไม่ว่าจะเป็นการส่งสิ่งของ เอกสาร หรือสั่งอาหาร เป็นเรื่องที่คนไทยคุ้นเคยกันดีอยู่แล้วเพราะมีการใช้บริการเพื่อช่วยอำนวยความสะดวก รวดเร็วและประหยัดเวลามากกว่า

ที่ทำงานใกล้ๆ ปั่นไปก็น่าสนุก

ที่ทำงานใกล้ๆ ปั่นไปก็น่าสนุก

ดูเพิ่มเติม 
>> มีไหมเมืองไร้รถยนต์
>> ไฮบริด, PHEV, EV ทำไมจึงแตกต่าง???

>> รถที่ประหยัดน้ํามันที่สุด

ยังไม่หมดนะครับ เราไปต่อกันที่ ข้อ 3.ใช้เทคโนโลยีสื่อสารกัน VDO Conference เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือในการช่วยลดการใช้น้ำมันได้ โดยการประชุมทางไกลผ่านระบบออนไลน์จะช่วยทุ่นเวลาในการทำงาน ไม่ต้องเสียเวลาออกเดินทางไปประชุมตามที่ต่างๆ แล้วขับกลับมาออฟฟิศอีกเป็นการช่วยลดจำนวนผู้ใช้รถบนถนนและยังช่วยคืนพื้นที่บนถนนทำให้ลดปัญหาจราจรได้อีกด้วย 4.ใช้จักรยานแบบ Bike Sharing หรือบริการให้เช่าจักรยานสาธารณะ สามารถช่วยแก้ปัญหาการเดินทางระยะสั้นในตัวเมืองดีต่อสิ่งแวดล้อมลดปัญหาการจราจรติดขัด และ 5.ใช้ที่ทำงานร่วมกัน Co-working Space ไอเดียการแชร์สถานที่ทำงานที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในหลายประเทศและประเทศไทยมีบริการมากกว่า 100 แห่ง

ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน

ทางเดียวกัน ไปด้วยกัน 

เป็นอีกหนึ่งแนวคิดที่น่าสนใจ เพื่อให้คนไทยร่วมกันประหยัดพลังงาน จะได้มี “น้ำมัน” เอาไว้ใช้ในอนาคต และที่สำคัญยังช่วยประหยัดเงินในกระเป๋าได้อีกด้วย เพราะหากทำตามแผนทั้ง 5 สุดสัปดาห์ หรือวันพิเศษๆ หยุดยาวๆ ก็จะได้ควบคันเก่งรถยนต์คู่ใจ ออกตระเวนท่องเที่ยวได้อย่างเต็มที่ นั่นเพราะที่ผ่านมา คุณ ได้ประหยัดน้ำมัน และเพิ่มเงินในกระเป๋ามาจนตุงแล้ว 

หรือไม่ก็อีกหนึ่งแนวทางที่ Chobrod อยากจะขอฝากเอาไว้ เราๆ ก็น่าจะเลือกมองหารถยนต์คู่ใจที่ช่วยประหยัดน้ำมัน หรือใช้เป็นพลังงานทางเลือก ไม่ว่าจะเป็นอีโคคาร์ หรือรถยนต์พลังงานไฮบริด และแม้แต่รถยนต์ระบบไฟฟ้า ก็เป็นการประหยัดช่วยชาติด้วยนะ 

ดูเพิ่มเติม 
>> อีโค่คาร์ Nissan Almera กับ Nissan Note รุ่นไหนใช่กับเรา
>> น้ำมันแพง! กระทบทุกอาชีพ ทางออกคือ “พอเพียง” ไม่ก่อหนี้

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่  
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี