มาเลเซียปล่อย “อรูซ” SUV 7 ที่นั่ง ลุยตลาดรถ

ตลาดรถยนต์ในประเทศ | 26 มี.ค 2562
แชร์ 0

เปโรดัว แบรนด์รถยนต์ของมาเลเซีย เปิดตัว “อรูซ” รถยนต์ SUV ไซส์ 7 ที่นั่งเจาะตลาดรถของประเทศ เผยราคากำลังดี ไม่เกิน 6 แสนบาท ลุ้นต่อไปเข้าไทยหรือไม่

ถือเป็นอีกก้าวของอุตสาหกรรมยานยนต์ในภูมิภาคอาเซียน เมื่อเพื่อนบ้านของประเทศไทยอย่างมาเลเซีย ก็ร่วมทุนกับแบรนด์รถยนต์ของญี่ปุ่น อย่างไดฮัทสุ ผลิตรถยนต์ออกมาใน "ตลาดรถ" ของมาเลเซีย และเปิดตัว SUV ขนาด 7 ที่นั่ง ในชื่อว่า ARUZ (อรูซ)

นับเป็นการเขย่าตลาดรถมาเลเซีย และอาจจะเรียกว่าตลาดรถในเอเชียจะต้องหันมามองมาเลเซียทีเดียว เพราะเจ้าของ อรูซ อย่าง PERODUA (เปโรดัว) ของมาเลเซีย ถือเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับต้นๆ ของประเทศ และการเปิดตัว อรูซ เพื่อมาเจาะตลาดรถประเภท SUV จะเป็นอีกทางเลือกสำหรับผู้บริโภคของมาเลเซียที่เล็งหารถยนต์ขนาดกำลังดี หรือคอมแพ็คคาร์ แต่ก็ไปได้กันทั้งครอบครัว ซึ่งแน่นอนว่า เปโรดัว ตั้งเป้าว่าจะเข็น รถยนต์ อรูซ ไปต่อกรกับค่ายใหญ่อย่างโตโยต้าให้ได้

เปโรดัว อรูซ SUV ขนาด 7 ที่นั่งของมาเลเซีย 

อรูซ ถือเป็นรถยนต์รุ่นที่ 4 ของค่าย เปโรดัว ที่ออกมาสู่ตลาดรถ ถัดจาก อเซีย (AXIA) เบซซา (BEZZA) และมายวี (MYVI) ที่ออกมาก่อนหน้านี้ และแน่นอนว่า อรูซ ถูกคาดหมายว่าจะแย่งชิงส่วนแบ่งการตลาดของกลุ่มรถยนต์ SUV ให้ได้ เพราะขณะนี้ความตื่นตัวและกระแสของตลาดรถ SUV กำลังตื่นตัวในทั่วโลก ไม่เว้นแม้แต่มาเลเซียเองด้วยเช่นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
รวมปัญหาของรถ Honda HR-V พร้อมแนวทางการแก้ไข
>> รถ Wagon คืออะไร? ทำความรู้จักรถ Station Wagon กับ 5 รุ่นรถที่น่าสนใจ

การส่ง อรูซ สู่ตลาดรถของเปโรดัว ถูกพุ่งเป้าไปที่การเข้าถึงได้ง่ายของผู้บริโภคที่สนใจรถยนต์ SUV ด้วยราคาที่จับต้องได้ เนื่องจากเจ้า อรูซ มีราคาเริ่มต้นที่จะวางขายในมาเลเซียอยู่ที่ 72,900 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 550,000 บาท ในรุ่น 1.5 เอกซ์ (1.5 X) และ 1.5 แอดวานซ์ (1.5 ADVANCE) หรือ 1.5 เอวี (1.5 AV) ราคา 77,900 ริงกิตมาเลเซีย หรือประมาณ 590,000 บาท

ความหมายคือมันเป็น SUV ไซส์กระทัดรัดที่ราคาไม่พ้น 600,000 บาท สิ่งนี้ทำให้ตลาดรถต้องหันมามองเจ้า อรูซ ทันที

ด้านท้ายก็ดูละม้ายคล้ายทางฝั่งของ Honda BR-v เหมือนกัน

ด้านท้ายก็ดูละม้ายคล้ายทางฝั่งของ Honda BR-v เหมือนกัน 

แม้คอรถยนต์ที่เห็น อรูซ ของเปโรดัว จะมองว่าพื้นฐานของรถนั้นมาจากการพัฒนารถยนต์ในกลุ่ม SUV ขนาดเล็กของ Daihatsu TERIOS ของญี่ปุ่น และได้ทำการปรับเปลี่ยนโมเดลเพื่อวางจำหน่ายในตลาดรถของอินโดนีเซียเมื่อปี 2017 แต่กระนั้น ข้อแตกต่างของ อรูซ ที่จะวางขายในมาเลเซียก็ถูกจับมาพลิกโฉมใหม่ ด้วยการที่เปโรดัว เข้ามาออกแบบตกแต่งภายนอก/ภายใน อรูซ ใหม่ และเพิ่มอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในรถยนต์ เป็นรุ่นที่เหมาะที่สุดสำหรับผู้ใช้ในมาเลเซีย

มันจึงส่งให้ อรูซ มีรูปร่างออกมาที่สปอร์ต โฉบเฉี่ยว และเหมาะกับคนรุ่นหนุ่มสาวที่เพิ่งเริ่มสร้างครอบครัว

ภายในห้องโดยสาร ดูแล้วยังเรียบง่าย ไม่หวือหวา อาจจะเพราะว่าเป็นรถครอบครัว 

แต่คอนโซลหน้ารถของ อรูซ ต้องยอมรับว่าทำมาสวยสมราคาทีเดียว 

สำหรับมิติตัวรถของ อรูซ นั้น ขนาดตัวถังความยาว 4,435 มม. ความกว้าง 1,695 มม. และความสูงรวม 1,740 มม. พื้นที่ห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 7 คน อีกทั้งสัมภาระด้วย

เครื่องยนต์เบนซิน รหัส 2NR-VE แบบ 4 สูบเรียง 16 วาล์ว ดูอัล วีวีที-ไอ ขนาดความจุ 1.5 ลิตร 105 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. แรงบิด 13.9 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังแบบเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ พร้อมระบบขับเคลื่อนล้อหน้า อรูซ ยังมีสมรรถนะในการประหยัดเชื้อเพลิงอยู่ที่ 15.6 กม./ลิตร ต้องตามนโยบาย EEV ซึ่งเป็นนโยบายเรื่องอีโคคาร์ของมาเลเซีย จากการใช้ฟังค์ชันไอดลิง สตอพ (AUTO START-STOP)

นอกจากนี้ ยังมีระบบช่วยเลี่ยงการปะทะ สมาร์ทแอสซิสต์ ที่ใช้ในรถอีกรุ่นของค่าย คือ มายวี ก็ได้รับการพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น อีกทั้งการได้ไดฮัทสุเข้ามาจัดการ โดยเฉพาะเรื่องการทำเทคโนโลยีที่นำสมัยให้เป็นของทุกคน โดยได้มีการส่งเสริมและมีความพยายามทำให้อุปกรณ์ที่นำสมัยในการรักษาความปลอดภัย และความอุ่นใจให้เป็นที่แพร่หลายแม้ในมาเลเซีย

นอกจากจะเป็น SUV 7 ที่นั่งแล้ว อรูซ ยังมีที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่มาให้อีก

นอกจากจะเป็น SUV 7 ที่นั่งแล้ว อรูซ ยังมีที่เก็บสัมภาระขนาดใหญ่มาให้อีก 

ท้ายสุด ยังไม่มีวี่แววว่า อรูซ จะถูกส่งไปนอกประเทศเพื่อทำการตลาดและลุยกับตลาดรถของเพื่อนบ้าน หรือแม้แต่ในเอเชียด้วยหรือไม่ แต่ที่ไม่อาจปฏิเสธได้คือ อรูซ รถ SUV ขนาด 7 ที่นั่งคันนี้ รับรองว่าหากมาเมืองไทย ก็ต้องมีคนเหลียวมองเพราะอยากครอบครองแน่นอน

แล้วคอ chobrod เห็นเพื่อนบ้านเราอย่ามาเลเซียพัฒนารถยนต์แบบนี้แล้ว มีความเห็นอย่างไรกันบ้างครับ อย่าลืมมาแสดงความคิดเห็นกัน

ดูเพิ่มเติม
>> 
เปิดผ้าคลุมมอเตอร์โชว์ พบกับ MINE SPA1 รถยนต์ไฟฟ้าฝีมือคนไทย
>> MPV คืออะไร? มาทำความรู้จักรถ MPV และอีก 5 รุ่นรถ MPV ยอดนิยมในประเทศไทยกัน

ติดตามข่าวสารรถยนต์ เชิญที่นี่ 
ต้องการซื้อรถมือสองสภาพดี เชิญเข้าดูที่ตลาดรถตรงนี้